Trang chủ > TECH > Xe máy dầu đổ dung dịch AdBlue cần lưu ý quy tắc nào?

Xe máy dầu đổ dung dịch AdBlue cần lưu ý quy tắc nào?

# TECH | July 7, 2022

Các dòng xe du lịch máy dầu (Diesel) tại Việt Nam đã bắt đầu có hoạt động dùng kèm dung dịch Adblue nhằm có chất lượng khí thải sạch hơn đáp ứng tiêu chuẩn mới. Đây là nguyên liệu cần thiết hỗ trợ quá trình vận hành mới. Nhưng Adblue dùng như thế nào, có bao nhiêu loại dung dịch tương tự, tỷ lệ pha, quãng đường tương ứng và trong quá trình sử dụng phải lưu ý gì?

Dung dịch này sẽ giúp xe du lịch máy dầu đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương đương Euro5) được Việt Nam áp dụng từ năm 2022. Dung dịch này là một phần của hệ thống hỗ trợ mới có tên gọi Bộ Xử lý Xúc tác SCR (Selective Catalytic Reduction), được đặt phía sau hệ thống Lọc hạt Khí thải, sử dụng dung dịch DEF chuyên dụng nhằm giảm phát thải các loại khí độc hại. DEF là viết tắt của Diesel Exhaust Fluid (dung dịch khí thải động cơ Diesel), hay còn có tên thương mại AdBlue, đây là loại hóa chất được sử dụng để hạn chế lượng khí NOx (NO, NO2) và Hybrocarbon thải ra môi trường.

AdBlue là một dung dịch chứa 32,5% Ure (công thức (NH2)2CO) có độ tinh khiết cao và 67,5% còn lại là nước cất. Hệ thống SCR sẽ phun tơi dung dịch vào đường ống khí thải trong quá trình vận hành sử dụng, quá trình được kiểm soát bằng hệ thống ECU thông qua các con cảm biến nằm trên đường xả thải. Cảm biến sẽ báo lượng khí thải thải ra bao nhiêu để bơm dung dịch Adblue hút từ thùng chứa phun vào dòng khí thải. Sau khi dung dịch được phun vào, dòng khí thải sẽ tiếp tục đến một hệ thống lọc nữa hay còn gọi là tổ ong. Tại đây, hệ thống cảm biến sẽ đo mức độ sạch của dòng khí và sẽ tiếp tục phun dung dịch để xử lý triệt để trước khi khí thải ra môi trường. Điều lưu ý là với xe đã cso hoạt động cùng AdBlue, nếu khí thải ra môi trường chưa đủ sạch liên tục trong thời gian dài, hệ thống cảm biến sẽ báo về hộp đen của xe và khóa động cơ - Tương đương với tình trạng xe hết/thiếu AdBlue.

Trên các xe cần dùng Adblue đều có đèn báo và các lời cảnh báo theo từng giai đoạn khi sắp hết dung dịch, việc người dùng cần làm chỉ là mở nắp bình chứa riêng (thường nắp màu xanh cạnh nắp bình dầu) để đổ đầy dung dịch; nếu để cạn, xe có thể không thể khởi động lại được. Hiện tại, các trạm xăng trên toàn quốc đang được triển khai một trụ riêng để nạp AdBlue cho ô tô, cùng với đó còn có các đơn vị bán lẻ khác cũng kinh doanh dung dịch này.

Chủ xe nên tìm mua sản phẩm chuẩn để tránh việc phát sinh hỏng hóc cho các hệ thống trên xe và khấu hao nhanh đối với bộ xúc tác khí thải SCR do hệ thống này liên quan trực tiếp đến động cơ và bộ phận điều khiển xe nên chi phí thay thế sửa chữa tương đối đắt tiền.

Nhiều ý kiến cho rằng nồng độ Ure ((NH2)2CO) càng cao thì mức tiêu hao Adblue càng thấp nhưng điều này không đúng khi tiêu chuẩn của dung dịch này là 32,5% Ure và 67,5% nước khử ion giúp đạt độ tinh khiết cao và loại bỏ các kim loại nặng. Thực tế, đây là những con số tiêu chuẩn cho dung dịch Adblue. Nếu hàm lượng Urea thấp hơn tiêu chuẩn, điều đó sẽ khiến tiêu hao dung dịch nhiều, khí thải không đạt chuẩn và khiến hệ thống SCR không xử lý kịp và báo lỗi động cơ. Nhưng nếu tăng hàm lượng Ure sẽ khiến dư thừa hợp chất này tại buồng đốt theo thời gian, gây đóng cặn và hư hỏng toàn bộ hệ thống. Nếu dung dịch không đủ tinh khiết sẽ gây tình trạng tồn dư tạp chất, tắc nghẽn hệ thống và khiến xe tiêu hao nhiên liệu hơn.

Về vấn đề tiêu thụ dung dịch Adblue, các dòng xe với động cơ Diesel hầu hết đều chỉ sử dụng lượng nhỏ dung dịch này. Như xe tải chỉ tiêu hao khoảng 4% - 8% lượng Adblue so với dầu Diesel, máy móc nông nghiệp và xây dựng là từ 5% - 10%. Đối với xe du lịch, trọng lượng xe và mức tải đều thấp hơn so với các loại phương tiện trên nên lượng tiêu thụ cũng không quá lớn. Nhưng bình chứa Adblue của các dòng xe này nhỏ nên thường phải đổ lại cùng lúc với những lần bảo dưỡng. 

Trung bình các xe thường tốn từ 1- 2 lít AdBlue để chạy được tới 1.000 km; hiện dòng xe Ford Everest Mới có bình chứa 18 lít, người dùng sẽ tốn tối đa 900.000 đồng và dùng AdBlue trong khoảng 9.000 km. 

Hiện nay, giá Adblue tại Việt Nam dao động từ 20.0000 - 50.000 VNĐ/lít tùy theo nguồn gốc xuất xứ và chất lượng. Hiện trong nước, một số nhà sản xuất dung dịch này có thể kể đến như: Madin, VinaDef,.. Ngoài Ford Everest, hàng loạt xe du lịch mới chạy dầu Diesel sẽ được mang về thị trường Việt Nam và phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5, điển hình như: Ford Ranger, Ford Ranger Raptor, Mitsubishi Pajero Sport, Nissan Navara, Nissan Terra, Isuzu mu-X... không ít trong số đó sẽ được trang bị hệ thống SCR và cần đổ dung dịch AdBlue nhằm giúp xe vận hành tốt và bảo đảm tiêu chuẩn khí thải Mức 5.

P.V

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên