Xe "Tầu" đè bẹp TOP 10 doanh số Trung Quốc tháng 3/2020
Thị trường xe hơi Trung Quốc ngày nay không còn là một miếng bánh bỏ quên, tình trạng "sức khỏe" của nó hoàn toàn khiến mọi nhà sản xuất ô tô phải nín thở, vì doanh số quá khủng khiếp của đất nước hơn 1 tỷ dân. Sức hút của con số khoảng trên 20 triệu xe tiêu thụ mỗi năm làm cho việc một mẫu xe có thể lọt vào TOP doanh số đều có quyền “to tiếng” với thế giới.
Điều bất ngờ là càng ngày càng có thêm hãng xe nội địa “100%” Tầu lọt vào danh sách xe bán chạy nhất tháng. Điều mà trước đây là cấm kỵ chỉ dành cho xe liên doanh với Tây! Nhìn vào số liệu và tổng quan của doanh số bán xe tháng 3 tại Trung Quốc, khi dịch cúm vừa mới tạm ổn. Người ta thấy ngay sức mua lập tức tăng một cách khủng khiếp, gấp 3-4 lần so với tháng 2 đen tối. Tháng 3 toàn thị trường xe hơi Trung Quốc (trừ xe nhập, xe tải, chuyên dụng và cấu kiện, xát xi) bán ra hơn 1 triệu xe (1.021.584). Con số này so với tháng 2 đã “nhảy dựng” lên gần gấp 5 lần (tháng 2/225.409 xe), nhưng thực tế vẫn còn quá “Ế” so với bình thường vì dịch COVID. So cùng kỳ T3/2019 là 1.977.891 xe, tức đã bị giảm 48,3%. Doanh số cộng dồn đến T3/2020 đạt 2.866.569 xe giảm tới 45,5% so với 5.255.741 xe của cùng kỳ năm 2019. Dù ế ẩm, nhưng có thế thấy mỗi tháng xe du lịch ở Trung Quốc bán bằng thị trường lớn nhất ĐNA là Thái Lan bán cả năm, hoặc chỉ riêng xe du lịch 1 tháng ế của Tầu cũng bán bằng Việt Nam bán xe cả năm tốt nhất 2019.
Hàng tháng Trung Quốc cũng có bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất. Tháng 3/2020 vừa qua đã có 6 mẫu sedan và 4 mẫu SUV đứng hạng. Khá thú vị là cả 9 mẫu xe bán tốt nhất cũng vẫn trong cảnh bị giảm doanh số, duy nhất có chiếc xe “Tầu” BYD Song là có mức bán nhảy vọt so với năm ngoái, tăng đến 363,5% với 14.444 xe được bán ra.
BYD Song là chiếc SUV cỡ vừa, 5 chỗ khá bắt mắt, có đủ các phiên bản từ động cơ xăng lẫn Hybrid với giá bán khoảng 14 vạn tệ. Một thông tin thêm là nó còn có cả một phiên bản “Song Max” thuộc dạng xe MPV 7 chỗ nhỏ, máy xăng 1.5L, kích cỡ nhỉnh hơn Mitsubishi Xpander… và theo tin đồn thì dòng xe này đang làm thủ tục để phân phối tại Việt Nam.
Top 10 xe sedan bán chạy nhất Tháng 3 tại Trung Quốc - Xe "Tây" chiếm hết bảng
Toàn bộ mảng xe du lịch dạng sedan được sản xuất tại Trung Quốc bao gồm cả xe nội địa lẫn liên doanh đã bị giảm doanh số gần nửa ( 478.828 xe/ giảm 48,9%) so với 936.338 xe của T3/2019. Tuy nhiên vẫn có vài mẫu xe có mức giảm rất ít chỉ khoảng vài % như Toyota Camry, Mercedes C-Class và VW Bora. Đặc biệt trong bảng danh sách này thấy rõ Volkswagen vẫn là “bá chủ” ở đây. Có tới 3 mẫu xe cỡ vừa của VW là Lavida, Bora và VW Sagitar đều đứng nhất với gần 25 ngàn xe bán, vị trí này thậm chí còn liên tục giữ nguyên nhiều tháng.
Toyota cũng góp 3 mẫu xe Camry, Corollla, Levin trong bảng TOP10. Còn lại là Nissan Sylphy (đối thủ của Honda Civic, Toyota Corolla) bán cũng tốt (23.937 xe) và 3 mẫu xe hạng sang Mercedes và Audi. Không có một chiếc xe "Tầu" nào có mặt trong nhóm xe sedan du lịch bán chạy.
Top 10 xe SUV bán chạy nhất Tháng 3 tại Trung Quốc - Toàn SUV "Tầu"
Riêng doanh số SUV của các hãng sản xuất ở Trung Quốc tháng 3/2020 (476.166 xe) cũng tụt mất 43,7% so với cùng kỳ 2019 (845.409 xe). Cộng dồn cả 3 tháng chỉ đạt 1.370.131 xe, tháng 2 chỉ bán 110.826 xe, tháng 1 bán mạnh nhất 783.139 xe. Nhưng danh sách 10 xe SUV bán chạy nhất T3 lại có rất nhiều gương mặt mới xuất hiện nhất. So với T2 thì có tới 7 mẫu xe mới lọt TOP gồm BYD Song, Merc GLC, Changan Oshan X7, Toyota RAV4, Changan CS35, Audi Q5 và BMW X3. Đặc biệt là các mẫu SUV nội địa của người Trung Quốc lại xuất hiện áp đảo so với xe liên doanh Tây ở nhóm xe SUV bán chạy nhất. Hai mẫu xe dẫn đầu cùng đều là xe Trung Quốc; Haval H6 và Changan CS75.
Cá biệt là trường hợp chiếc SUV BYD Song lại có mức tăng trưởng nhạy vọt tới 363,5% so với cùng kỳ 2019, có lẽ cũng nhờ những cải tiến công nghệ Hybrid và dấu ấn thiết kế mới của BYD Song Pro thực sự có cá tính và thẩm mỹ, không lem nhem nhái vá linh tinh.
Chiếc SUV Boyue (X7) của hãng Geely cũng chiếm vị trí thứ 3 với 15.096 xe bán ra, chiếc SUV này nhận được khá nhiều yêu thích của thị trường nhờ những công nghệ sáng giá chia sẻ với Volvo và hệ thống kết nối thông minh Geely Smart Ecosystem (GKUI) – đây là chuẩn giao thức kết nối thông minh nhất dòng SUV ở Trung Quốc. Toyota vẫn giữ 1 chỗ với chiếc SUV cực phổ biến RAV4, 3 vị trí còn lại thuộc về xe Đức (Merc, Audi, BMW).
Top 10 xe MPV bán chạy nhất Tháng 3 - Xe nội địa Trung Quốc vẫn chiếm áp đảo TOP
Doanh số dòng xe MPV đa dụng 7 chỗ của Trung Quốc bị coi là sụt giảm nặng nhất, giảm tới 69,2% so với cùng kỳ 2019, chỉ bán được 45.509 so với 147.748 xe. Khác hoàn toàn với khu vực Asean, MPV cũng là kiểu xe ít hấp dẫn, bán không nhiều so với 2 dòng xe chủ lực là du lịch và SUV ở thị trường 1 tỷ dân này. Và có vẻ như các nhà sản xuất xe Trung Quốc cũng không mặn mà lắm trong việc tự phát triển dòng xe đa dụng. Đa số các mẫu xe của họ đều được dựng thẳng từ một mẫu xe nước ngoài trong Liên doanh. Ví dụ như chiếc MPV Lingzhi chính là Mitsubishi Delica, hay JAC Refine là Hyundai Starex được gắn chữ tượng hình.
Tuy nhiên cũng nhận thấy rằng trong phân khúc MPV thì những mẫu xe nội địa Trung Quốc vẫn chiếm áp đảo TOP xe bán chạy nhất tháng. Bao gồm Wuling Hongguang, Dongfeng Fengxing Lingzhi, JAC Refine, SAIC Baojun 730, Guangzhou Trumpchi GM6, Dongfeng Fengguang 330 và BYD Song Max. Chỉ có 3 mẫu xe liên doanh là Chevrolet Orlando, Buick GL8 và Honda Odyssey (đều là những chiếc MPV ế thảm hại ở Việt Nam!?) góp mặt trong TOP10.
Một điều thú vị là lại xuất hiện chiếc MPV BYD Song Max – mẫu MPV 7 chỗ cỡ vừa đang xôn xao với thông tin về Việt Nam. Cũng dễ nhận ra chiếc MPV Hongguang có doanh số bán gần như áp đảo vượt xa cả nhóm, cách biệt như kiểu “thánh” Innova.
Minh Duy
Số liệu: China Passenger Car Association/China Association of Automobile Manufacturers/Gasgoo
Viết bình luận