Trang chủ > OVER DRIVE > BMW G 310 R Flat Tracker bản độ lầy

BMW G 310 R Flat Tracker bản độ lầy

# OVER DRIVE | March 22, 2019

Nhắc đến những bản độ BMW người ta sẽ nghĩ ngay tới các dòng xe khủng cầu kỳ như R nineT, BMW S 1000R Superbike hay chiếc R 1200R Roadster đồ sộ. Nhưng vẫn có một bản độ bé tí tối giản bất ngờ: một chiếc Flat Tracker dựa trên chiếc BMW G 310 R “hạng lông”.

 

 

Cung cấp sức mạnh bởi động cơ đơn dung tích 313cc lắp ráp bởi hãng TVS, Ấn Độ. G 310 R là mũi nhọn đánh dấu dã tâm mở rộng thị trường phân khúc của BMW vốn trước giờ chỉ tập trung vào những dòng xe phân khối khủng. Những bài đánh giá từ các tạp chí uy tín đều tung hô chiếc roadster nhỏ gọn này bởi chất lượng xe vượt qua rất nhiều so với trọng lượng nhẹ nhàng của nó. Với sự ra mắt của G 310 R, phân khúc 300cc trở nên sôi động hơn rất nhiều. Một mẫu xe vừa tầm với người mới chơi cũng như hiệu năng đủ đáp ứng trong đô thị và không tỏ ra quá yếu kém trên những cung đường xa.

 

Bản độ Flat Tracker tuyệt đẹp này là thành quả của anh Takashi Nihira – người đang làm nên tên tuổi của mình thông qua xưởng độ Wedge tọa lạc tại Tokyo. Trước khi phát triển Wedge, Nihira-san từng làm việc tại một đại lý xe hơi với vị trí thợ sửa xe, thợ sơn và thợ cơ khí. Nên về cơ bản, anh hoàn toàn thừa khả năng, tính sáng tạo và gu thẩm mỹ để độ bất kì một con motor nào.

 

 

Ngay khi cái tên Nihira ngày càng tỏa sáng, BMW Motorrad Japan trực tiếp ủy quyền toàn bộ chiếc G 310 R cho anh. Một sự tin tưởng tuyệt đối dành cho một ngôi sao mới nổi và hiển nhiên Nihira đã không hề phụ lòng tập đoàn danh tiếng này.

“Với tôi, đây là một dạng áp lực khác” – Takashi chia sẻ. “Thông thường sẽ có một chủ xe nhất định hay trên một góc độ nào đó. Qua đó tôi sẽ biết được cách xử lý chiếc xe như nào dựa trên thị hiếu của khách hàng hay phong cách lái xe của người đó. Nhưng đây lại là một trường hợp khác, khó hơn rất nhiều bởi tôi có quá nhiều tự do. Và quan trọng nhất đó chính là áp lực đến từ lòng tin của BMW dành cho tôi.”

 

 

Nihira thừa nhận đã có những lúc anh muốn… cắm đầu xuống biển. Nhưng nếu bản độ này là của sản phẩm một Wedge bị kiềm kẹp thì có lẽ chúng ta sẽ muốn thấy một Wedge vùng lên thoát khỏi mọi gông xiềng. Bởi sự biến đổi của chiếc G 310 R thực sự rất khó có thể tả bằng lời, một sự bùng nổ nhận thức về mọi mặt.

“Ấn tượng đầu tiên của tôi với chiếc G 310 R này là một chiếc motor chuyên chạy đường nhựa cơ bản với vành xe 17 inch. Đó chính là điều thúc đẩy tôi làm nên một thứ thật khác, một chiếc xe thú vị hơn rất nhiều”.

Và quả thực, off-road luôn là một liều thuốc gây nghiện với bất cứ một người chơi xe nào. Chỉ cần nếm một chút mùi của đất, những con dốc khúc khuỷu trên địa hình gập ghềnh hay cảm giác chinh phục đầy tự hào. Tôi dám cá rằng không có bất kì một biker nào có thể từ chối những trải nghiệm tuyệt vời đó. Nihira thực sự đã thành công ngay từ bước đầu chứ chưa nói đến việc hoàn thiện một chiếc xe cầu kì tinh tế như thế này.

 

 

“Cá nhân tôi thực sự yêu thích phong cách của những chiếc Tracker bởi chúng đem lại cho người lái một cảm giác tự do tuyệt đối. Tôi hình dung đến một chiếc xe độ có thể lái ngọt ngào trong thành phố, làm phương tiện di chuyển thuận lợi hàng ngày và luôn trong tình trạng sẵn sàng chinh phục những cung đường đầy tính thử thách.”

Ban đầu Takashi cân nhắc đến việc chế một bộ khung mới cho chiếc G 310 R, nhưng anh nhận ra rằng như thế chiếc BMW bé nhỏ này sẽ đánh mất toàn bộ bản sắc của nó. Cũng bởi vì bộ khung mắt cáo tuyệt đẹp này đem lại tính ổn định vững chãi cho chiếc xe ở tốc độ cao, một chi tiết luôn được BMW thiết kế hoàn hảo. Thay vì vậy anh tập trung vào phần đuôi sau, cắt ngắn khung sau, thiết kế khung phụ mới vừa vặn cho một người ngồi bởi Flat Tracker sinh ra không phải dành cho hai người. Flat Tracker sinh ra để một người một ngựa “cân cả thế giới”!! Kết hợp với gắp sau dài hơn và tập trung chủ lực vào hệ thống giảm xóc với tay nghề thật phi thường.

 

 

Thiết kế mới vẫn sử dụng các mối liên kết trên khung ban đầu nhưng thụt sau được lắp đặt ẩn mình ngay dưới bình xăng. Bởi trang bị cho G 310 R gắp sau dài hơn nguyên bản bắt buộc Takashi phải thay đổi vị trí của thụt sau. Một chi tiết vô cùng độc đáo thể hiện sự sáng tạo tài tình cùng tay nghề ấn tượng của Nihira. Động cơ chiếc G 310 R thiết kế ngược một cách khác thường, lọc gió phía trước, cổ pô phía sau. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình độ xe của Takashi.

 

                                                                                                                                 

“Nguyên bản khoảng cách từ thụt sau đến ống xả khá là eo hẹp” – Takashi chia sẻ. “Nên ban đầu tôi định đặt thụt sau sang một bên của bộ khung. Nhưng khi bắt đầu triển khai, không hiểu sao tôi lại vô tình đặt thụt sau lên đầu động cơ, và ngạc nhiên thay kết cấu lại cân bằng một cách hoàn hảo.”

 

 

Kế đến, anh bắt tay vào việc chế tạo bộ vỏ bằng nhôm thanh mảnh đầy kiêu ngạo. Bình xăng vát một đường dưới đáy nhằm khoe mẽ vị trí mới của thụt sau. Động cơ ngược của G 310 R với cổ pô đằng sau bắt buộc Takashi phải tính toán đường chạy ống pô cẩn thận để chiếc xe chuẩn phom Flat Track. Kết quả là hệ thống ống xả bằng thép không gỉ được anh đặc chế với độ cầu kì khá cao: uốn vòng quanh gắp sau và vát lên cao.

 

 

Những chi tiết nguyên bản được Takashi giữ lại như cùm phanh hay cặp phuộc hành trình ngược USD 41mm (được anh hạ xuống thấp một chút nhằm căn bằng kết cấu). Nhưng cặp vành 17 inch bắt buộc phải ra đi nhường chỗ cho bộ vành 19 inch bằng thép đặc độc nhất vô nhị bọc trong bộ lốp cao su bán địa hình Maxxis Dirt Track. Bởi một chiếc xe tuyệt đối không thể gọi là Flat Track nếu khung gầm không đủ độ cao, chi tiết này là bắt buộc bởi mục đích chủ yếu của Flat Track đâu phải là lượn vòng quanh những cung đường nhựa?

 

 

Bộ vỏ mới đem lại cho chiếc G 310 R vẻ ngoài khá “mát mẻ” bắt buộc Takashi phải sắp xếp mọi thứ gọn gàng hơn. Hộp gió loại bỏ thay bằng lọc gió lưới K&N, ắc-quy sử dụng loại Shorai nhỏ hơn. Chế tạo bình xăng mới đòi hỏi Takashi phải chạy lại ống bơm xăng, nép mình vừa vặn dưới lọc gió.

Takashi “mượn tạm” két dầu từ một chiếc xe khác, gắn nó lệch sang một bên với bộ quạt tản nhiệt TrailTech hoàn toàn mới. Ghi đông nguyên bản được chỉnh lại một xíu với cùm công tắc được loại bỏ thay bằng bộ nhỏ nhắn dễ dàng sử dụng hơn. Xi-nhan gù tay lái, công-tơ-mét LED cỡ nhỏ từ Motogadget. Dải đèn LED đầu xe cũng như dải đèn LED hậu hoàn tất chiếc xe.

 

 

Khung xe sơn màu xanh ô liu, trắng chủ đạo với đen điểm xuyết trên xe. Một điểm nhấn trung hòa sự mạnh mẽ của chiếc xe với một chút gì đó tinh tế nhẹ nhàng hơn. Takashi hoàn thành bản độ ấn tượng này chỉ trong hai tháng rưỡi.

“Tôi chưa bao giờ độ chiếc xe nào với lọc gió phía trước, cổ pô phía sau và động cơ ngược” – Takashi chia sẻ, “thử thách này thật sự là một liều thuốc gây nghiện với tôi”.

 

 

Nhưng kết quả đạt được thật là đáng ngưỡng mộ.

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên