Trang chủ > OVER DRIVE > BMW GS Trophy Giải đua Moto kiệt sức (P1)

BMW GS Trophy Giải đua Moto kiệt sức (P1)

# OVER DRIVE | March 22, 2019

 

Kể từ năm 2008, hãng mô tô BMW bày ra 1 cuộc chơi “kiệt sức” gọi là BMW GS Trophy. Đường đua chỉ dành cho dòng xe adventure khủng R1200GS và luôn được chọn ở những địa điểm kỳ lạ, hoang vu trên toàn thế giới từ châu Phi sang Mỹ, thậm chí là ở miền băng giá tây Canada. Theo chân một phóng viên vào cuộc phiêu lưu GS Trophy trong cuộc chinh phục sinh tử với địa hình vùng nhiệt đới gần biên giới Tam Giác Vàng.

Ngày thứ 6 của giải đua BMW GS Trophy có cả một đoạn đường mòn độc đạo rất khó khăn. Trong hình là một tay lái rất tốt mới có thể đi qua.

 

Chuẩn bị cho sự sống còn

Cuộc thi GS Trophy là một sự kiện lớn và BMW đã đầu tư rất nhiều vào đó. Không quan tâm đến chi phí đi lại cho các tay lái, nhân viên y tế và các cơ quan truyền thông trên toàn thế giới, hoặc ngay cả hơn một trăm chiếc R1200GS được trang bị vành nan hoa, tấm bảo vệ gầm lớn, chống đổ và đi kèm nhiều những phụ tùng bảo vệ. Tất cả các xe đều được thay lốp Metzeler Karoo II. BMW cũng cung cấp cho tất cả tay lái của mình đồ bảo hộ cần thiết, liên kết cùng hãng Marmot, cung cấp lều, túi ngủ và nhiều đồ cắm trại khác. Chỉ có điều là không có khách sạn 5 sao để tận hưởng chuyến đi này. Nhưng như vậy là đủ cho tôi rồi.

Các cuộc thi mỗi lần diễn ra với các cung đường dài hơn và khó khăn hơn. So với 2 năm trước, chiếc R1200GS to hơn, khoẻ hơn thay thế cho chiếc F800GS rõ ràng là sự lựa chọn đúng đắn. Trước đây, tôi đã từng tham gia GS Trophy 2010 diễn ra tại Nam Phi và tôi biết nó là một cuộc thi đầy thử thách, nhưng năm nay, với những thông tin dự đoán trước cho thấy cuộc thi tại Thái Lan sẽ thử thách chúng tôi nhiều nhất. Lái tốc độ chậm, cần nhiều kỹ năng lái hơn, và thời tiết sẽ nóng hơn nữa. Cuộc thi sẽ kéo dài 7 ngày, và những tuyến đường sẽ dài khoảng 140 km đến 280 km.

Tôi có 2 tháng để luyện tập và tôi đã bắt đầu ngay sau khi được thông báo, với vai trò truyền thông của đội Canada. Chế độ luyện tập hằng ngày bao gồm những bài tập có tác dụng đốt cháy mỡ thừa, đạp xe trên máy, và một chế độ ăn kiêng không có chất béo, ngọt, đường bột cùng nhiều món ngon khác. Tôi đã thành công khi giảm được 5.5 kg, điều này thật tuyệt. Đồng đội của tôi bao gồm Danick Cyr đến từ St-Calixte, là một nhân viên y tế 40 tuổi (tôi thấy anh ta là một chuyên gia yêu nghề), Scott McDonald, 40 tuổi, là một kỹ sư ở Regina và Cory Villeneuve, 44 tuổi, đang công tác trong ngành bảo hiểm. Tất cả bọn họ đều có kỹ năng lái xe rất tốt, điều này khá rõ ràng vì họ đã vượt qua vòng GS Challenge (vòng loại cho cuộc thi GS Trophy quy mô lớn hơn)

Tất cả có 57 thí sinh, đến từ 25 quốc gia, chia thành 19 đội, mỗi đội đi kèm một phóng viên, cùng với một số nhân vật quan trọng, truyền thông của BMW, nhân viên y tế và các nhân viên phục vụ khác. Và cũng là lần đầu tiên trong lịch sử cuộc thi GS Trophy, có một đội chỉ toàn phụ nữ.

Điểm yếu nhất trong chuyến đi này là những thành viên của truyền thông, thật sự thì họ không đủ điều kiện tham gia sự kiện này. Nhưng họ được lựa chọn vì có khả năng truyền tải. Cũng vì lý do này, BMW đã lên kế hoạch 2 ngày trước khi sự kiện diễn ra chỉ để “luyện tập cho thành viên truyền thông”. Nhưng cá nhân tôi thấy chương trình này của BMW như 1 cách là vửa để khởi động cho những nhà báo lạc hậu, cổ hủ như tôi và để xem xem chúng tôi thật sự có thể lái xe như những tài xế chuyên nghiệp không.

Ngày Thứ 2 của cuộc luyện tập diễn ra trong một cơn mưa trái mùa nặng hạt, tôi gặp Kurt Yaeger, một diễn viên, đi cùng anh là cả một đội ngũ quay phim hùng hậu, mà bạn có thể thấy tên của họ giống tên những nhân vật trong phim “Sons of Anarchy” được phát trên TV.

Tôi quyết định đi theo Yaeger, chúng tôi đi thử một đoạn ngắn theo tuyến mà cuộc thi sẽ tổ chức, để ban tổ chức đánh giá kỹ năng lái xe của chúng tôi. Yaeger biết rõ cách đi như thế nào, và lái mượt mà qua những đoạn đường bùn đất trơn trượt, mà tôi rất khó khăn để theo kịp. Ngày hôm sau, tôi mới biết anh ta chỉ có một chân (lúc đó tôi mới biết anh ta chính là nhân vật Greg the Peg trong phim Sons of Anarchy).

Con đường phía dưới chỉ rộng vừa đủ cho bánh xe. Bên trái là dốc đứng, tôi còn không dám nhìn xuống để xem tôi sẽ ngã xuống đâu nếu chiếc xe bị trật bánh. Còn bên phải là vách núi, chỉ cần đưa tay ra tôi có thể chạm vào đó. Nhưng lúc đó tay phải của tôi đang nắm chặt tay lái, vặn ga lên vừa đủ để đưa tôi tiến về phía trước.

Tay đua nữ cũng "gấu" không kém ai

Ngày hôm đó đường ướt trượt, ban tổ chức quyết định rằng một vài nhà báo có thể sẽ không đủ điểu kiện chạy qua những đoạn đường khó nhất (như là đoạn đường mòn độc đạo đầy đau khổ hôm thứ 6). Tôi là kẻ đã không may mắn.

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên