Dân chơi Saigon đốt lốp trên sân đua Auto Gymkhana
Giải đua Vietnam Auto Gymkhana Championship (VAGC) vòng loại phía Nam vừa diễn ra trong sân đua Đại Nam (Bình Dương). Trên sân đua Gymkhana, những tay chơi Vios hay Mazda2 sẵn sàng gầm ghè cả BMW lẫn Mini Cooper! VAGC là giải đua xe với hình thức "Drift" theo sa hình tính giờ, một kiểu đua xe lượn lách rất phấn khích... và thường những tay đua mượt mà nhàm chán lại nhanh hơn những ông lái xe điên cuồng.
Sau lượt đấu vòng loại của miền Bắc, sự kiện đua xe Vietnam Auto Gymkhana Championship (VAGC) vòng loại phía Nam trong sân đua Đại Nam (Bình Dương) cũng diễn ra ngày 14/12.. VAGC phía Nam cũng có sự tham gia của nhiều tay đua từ TP HCM, Bình Thuận và cả Hà Nội. Tổng cộng có 34 tay đua, bao gồm 3 tay đua nữ đã đăng ký. Tuy nhiên khi vào trận đấu, có lẽ nhìn thấy cảnh "hành hạ" chiếc xe khét lẹt nên khá nhiều tay chơi đã xin nghỉ! Khác với giải đua Gymkhana chuyên nghiệp trên thế giới, xe đua được độ khác biệt và thường do ban tổ chức cung cấp, cùng loại trong hạng đua. Ở Việt Nam, xe đua của giải Auto Gymkhana là xe nhà của các tay chơi đem vào sân.
Cũng được bố trí các thủ tục kỹ thuật khá cẩn thận. Trước khi đua chính, trong buổi sáng các tay đua có buổi họp kỹ thuật, khám xe và làm quen đường thi. Buổi chiều trong phần đua chính, chỉ còn khoảng 2 chục tay đua chính thức "quẩy" trên sân. Mỗi tay đua sẽ phải vượt qua hai phần thi là hai đường chạy chính thức, mỗi đường chạy tối đa 02 lần. Thành tích thi đấu là tổng thời gian hoàn thành hai vòng đua.
Auto Gymkhana là một loại hình quá mới với hầu hết dân mê đua xe thể thao Việt Nam. Mặc dù cũng là đua xe xem ai nhanh hơn ai, tuy nhiên đua Auto Gymkhana không phải là cuộc đua của công suất hay các công nghệ Racing. Nó là một môn đua trí tuệ, cực kỳ "tinh quái" và kỹ năng lái khéo léo. Những cú xoay tròn qua cọc tiêu hoặc vặn sườn bẻ lái là phổ biến. Và bí quyết "ăn thua" để nhanh nhất không phải là ga mạnh nhất hay lạm dụng kéo phanh tay Drift lốp, mà là xe trôi qua bài ngọt nhất. Đua Auto Gymkhana tay lái nào càng ít phanh, càng ít trượt rê, càng ít thay đổi lực kéo sẽ nhanh nhất.. Nhưng để tìm ra điểm ga máy ngọt và trơn nhất cho cả bài chạy thì rất khó, không hề đơn giản. Tất nhiên trong một số sa hình quá gắt trong các giải Gymkhana chuyên nghiệp, việc thành thục quăng đuôi bằng phanh tay là rất cần thiết. Mục đích là để lấy lại góc lái nhanh nhất, không phải hoàn toàn chỉ để Drift..!
Vì vậy đua Auto Gymkhana chuyện một chiếc Vios hay Mazda2 bèo ăn được BMW là bình thường, thú vị là tay đua nào càng chạy bốc khói, Drift sướng mắt, lốp rít phấn khích.. càng nhanh về bét. Bởi vốn dỹ rất đơn giản: Drift là môn thể thao biểu diễn, không phải trò ăn thua tốc độ.
Thiết bị tính giờ điện tử hiện đại như đua xe ở Tây cũng đã được trang bị.. sẽ không có chuyện kiện cãi bấm giờ
Sau khi vượt qua vòng loại, 20 tay đua xuất sắc nhất sẽ chính thức bước vào vòng chung kết. Ban tổ chức cho biết, vòng chung kết sẽ diễn ra tại khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) ngày 8-9/2/2020. Rất háo hức, các tay đua sẽ có cơ hội được cấp chứng nhận đua xe quốc tế do Liên đoàn Xe thể thao Quốc tế (FIA) phát hành.
Tổ Lái
Viết bình luận