Trang chủ > OVER DRIVE > Đội đua Racing AKA gấp rút độ xe đi đua Rally châu Á

Đội đua Racing AKA gấp rút độ xe đi đua Rally châu Á

# OVER DRIVE | August 4, 2019

Từ đầu tháng 7/2019, chính thức từ khi đăng ký tham dự giải đua Rally danh giá nhất châu lục - Asia Cross Country Rally 2019, đội đua Racing AKA chỉ có khoảng 1 tháng để dồn sức chuẩn bị mọi khâu từ kỹ thuật cho tới nhân sự, huấn luyện, trang thiết bị lên đường đi thi đấu. Ngày 16 tháng 7, đích thân ông Tadayuki Sasa - Giám đốc và nhà sáng lập giải AXCR đã có chuyến thăm và làm việc chính thức với các cơ quan quản lý chuyên môn Việt Nam và ra tuyên bố chính thức tiếp nhận đội đua xe địa hình Racing AKA vào thi đấu. Ngày 24/7 chính thức website của BTC thông báo tên và danh sách các tay đua, đội đua với công chúng. Ngày 10/8 sẽ bước vào thi đấu.

Trong vòng 2 tuần giữa tháng 7, toàn đội đã gấp rút lên danh sách chi tiết hàng trăm đầu việc và thiết bị để nâng cấp toàn bộ chiếc xe bán tải Mitsubishi Triton nguyên bản thành xe đua. Có những công đoạn bắt buộc phải thực hiện tại xưởng máy tại Thái Lan. Nên đội dồn sức nâng cấp và chế tạo hết những gì có thể làm được trong nước. Ngay cả với 2 chiếc Triton dùng làm xe hậu cần cho giải cũng được nâng cấp nhiều hạng mục để đảm bảo sự ổn định khi chạy theo hỗ trợ. Tổng số chi tiết phụ tùng và thiết bị gắn theo xe cả nguyên bản lẫn những thứ phải gắn thêm lên tới mấy chục chi tiết. Cả chiếc xe được tháo rời để nâng cấp.

Có những thiết bị bắt buộc phải được gắn thêm mới để đáp ứng tiêu chuẩn đua xe FIA như: Roll Cage/Khung chống lật chuẩn FIA, Chassis cover/bộ bảo vệ gầm xe, Trip meter/Bảng đồng hồ tốc độ chuẩn FIA..v.v

Phần khoang xe phải được nâng cấp đặc biệt với bộ gá khung chống lật gắn thêm. Từ kích thước, tiêu chuẩn thép, phương thức hàn đều phải theo chuẩn đua xe FIA thế giới.

Dàn lốp xe chuyên địa hình được hãng lốp TOYO danh tiếng cung cấp riêng cho đội đua với những chiếc lốp chuyển từ nhà máy ở Nhật sang.

Bộ ghế xe nguyên bản sẽ phải “vứt” đi thay bằng ghế đua xe chuyên nghiệp với day an toàn thể thao, đặc biệt là mỗi chiếc ghế đua này đều được nhà sản xuất làm ra chỉ vừa khít với từng cơ thể tay đua khi đăng ký mua ghế.

Thùng sau xe lột xác với dàn gá treo lốp sơ cua, khay trượt kích, thùng đồ, tấm kê..v.v nhìn vô cùng hấp dẫn. Tất cả các chi tiết thừa trong cabin xe mang tính tiện nghi đều vứt bỏ thay bằng vật liệu bền nhẹ.

1

Roll Cage / Khung chống lật chuẩn FIA

set

1

Vietnam

 

2

Suppension systerm / Hệ thống treo

set

1

Thailand

 

3

Alu job / Trải sàn nhôm cabine

set

1

Vietnam

 

4

Chassis cover / bộ bảo vệ gầm xe

set

1

Vietnam

 

5

Bucket seat job / Bộ ghế xe đua chuẩn FIA

pcs

2

Thailand

 

6

Steering wheel / Vô lăng lái

pcs

1

Thailand

 

7

Fire extinguisher / Bình cứu hóa

set

1

Vietnam

 

8

Snockle / Hệ thống cổ hút offroad

set

1

Vietnam

 

9

Helmet / Mũ bảo hiểm đua xe chuẩn FIA

pcs

2

Thailand

 

10

Trip meter / Bảng đồng hồ tốc độ chuẩn FIA

set

1

Thailand

 

11

Tire and lock / Lốp và giá treo lốp dự phòng

set

1

Vietnam

 

12

Winch / tời kéo

set

1

Vietnam

 

13

Traction Mats / Ghi chống lầy

pcs

4

Vietnam

 

14

Mud flap / chắn bùn chuẩn FIA

set

1

Vietnam

 

15

First aid kit/ Đồ y tế

set

1

Vietnam

 

16

Emergency symbol board / Bảng cảnh báo

pcs

1

Vietnam

 

17

Watet tank / Bình nước sinh hoạt

set

1

Vietnam

 

18

Tool box / thùng dụng cụ

set

1

Vietnam

 

19

Axes and shovel / Rừu và xẻng

set

1

Vietnam

 

20

Coolant system / Hệ thống làm mát

set

1

Thailand

 

21

Exhaust system / Hệ thống ống xả]

set

1

Thailand

 

22

ECU / Hệ thống điều khiển động cơ

set

1

Thailand

 

23

Brake system / Hệ thống phanh

set

1

Thailand

 

24

Engine & gearbox mounting / Chân máy và hộp số

set

1

Vietnam

 

Trang thiết bị linh kiện phải nâng cấp, gồm những công đoạn làm tại Việt Nam và Thái Lan

Ngoài việc trực tiếp theo sát đội kỹ thuật nâng cấp xe, 2 tay đua cũng gấp rút nghiên cứu điều lệ, cách thức thi đấu mùa giải 2019, và liên tục luyện tập với chiếc Triton để thuần thục thao tác lái kiểm soát tối đa hiệu suất của xe.

Hai tay đua Giang Hoàng và Trần Phát phải nghiên cứu cách sử dụng và đọc hiểu cuốn “cẩm nang” của môn đua xe Rally là RoadBook dẫn đường, với các kí tự chỉ dẫn đặc thù.

Đúng 3h chiều ngày 03/8, chiếc xe Triton của đội Racing AKA chính thức lên đường tới Thái Lan để thực hiện nốt công đoạn nâng cấp và kiểm tra xe đua. Quãng đường di chuyển này kéo dài khoảng 1300km đi qua đất Lào và miền Bắc Thái tới Băng-Kok.

Năm nay giải đua AXCR 2019 có tới 74 đội với các hạng xe đua gồm xe máy “cào cào”, xe 3 bánh, Ô tô địa hình (SUV/Pick-up).. tham gia thi đấu, đến từ khắp châu Á. Riêng hạng đua bằng xe hơi có 34 đội, được chia thành 3 thể thức (T1.T2.T3) tương ứng với định dạng của xe gồm: Xe đua Cross-Country có nâng cấp, Xe đua Cross-Country chuẩn FIA, Xe đua hoán cải hoặc thể thức Adventure. Đội đua Racing AKA của Việt Nam sẽ đua ở thể thức T1: 4x4 Diesel (sử dụng xe Mitsubishi Triton 4x4 máy dầu) và phải đấu với 19 đối thủ.

Mỗi chặng đua cũng được giới hạn thời gian chạy tối đa và sẽ có các mức phạt trừ giờ nếu quá chậm, hoặc không thể hoàn thành chặng. Thậm chí có cả một số quy định phạt rất gắt gao liên quan cả tới ý thức bảo vệ môi trường trong khi đua xe, như xả dầu rác ra tự nhiên.

Asia Cross Country Rally 2019 có tổng cộng 6 chặng đua chia thành 3 chặng tại Thái Lan, 3 chặng tại Miến Điện (11-16/8). Mỗi ngày các đội sẽ phải di chuyển khoảng hơn 300km, trong đó ngoài các chặng di chuyển tới điểm xuất phát, điểm trung chuyển kiểm tra, sẽ có 1 chặng đua chính hơn 100km, các tay đua phải đua hết khả năng của mình.

Cao Cao

 

 

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên