Trang chủ > REVIEW > Ford F-150 Raptor 2021 nâng cấp hàng loạt công nghệ khủng

Ford F-150 Raptor 2021 nâng cấp hàng loạt công nghệ khủng

# REVIEW | February 6, 2021

Ford vừa chính thức tung ra phiên bản Raptor của F-150 tại Mỹ. Được lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu F-22 Raptor, chiếc bán tải này có khả năng vận hành và công nghệ cực khủng. Đây là thế hệ thứ 3, Ford F-150 Raptor được tập trung vào chất off-road tốt hơn, và đặc biệt là chế độ lái chỉ bằng một pedal vừa phanh vừa ga.

Ford F-150 Raptor 2021 có khả năng "bay" vượt chướng ngại vật mạnh hơn, và đặc biệt là chế độ lái chỉ bằng một pedal vừa phanh vừa ga. Trước mắt, Ford F-150 Raptor thế hệ mới - phiên bản 2021 sẽ chỉ có bản động cơ V6 Ecoboost 3.5L tăng áp kép, nhưng sang năm sau sẽ có thêm mẫu Raptor R với trang bị động cơ V8.

Ford F-150 Raptor thế hệ thứ ba vẫn giữ phong cách hung hăng, hầm hố vuông vức đặc trưng. Những trang bị ngoại thất mang tính nhận diện của mẫu xe bán tải cỡ lớn. Nắp ca-pô nhô cao tạo vẻ vạm vỡ cho xe, kết hợp với lưới tản nhiệt đen tuyền và cụm đèn pha mới, được thiết kế gần như nối liền nhờ hệ thống đèn chiếu sáng ban ngày.

Đuôi xe cũng được thiết kế theo phong cách tương tự, với cụm đèn hậu màu đen và tùy chọn ốp cửa thùng bán tải màu đen có chữ Ford cỡ lớn, tạo cảm giác chiếc xe trông to hơn. Ngoài ra, cả cản trước và sau đều được làm bằng thép để đảm bảo độ bền.

Hệ thống xả hoàn toàn mới với ống X bên trong hứa hẹn mang lại những âm thanh phấn khích, đặc biệt là khi xe vận hành ở chế độ Sport và Baja. Xe có bình xăng cực lớn chứa tới 136 lít đủ đảm bảo cho Raptor thế hệ mới một hành trình liên tục hơn 800km.

F-150 Raptor được trang bị nhiều công nghệ mới nhằm mang lại cho chủ xe những trải nghiệm off-road khó quên. Hệ thống  Kiểm soát địa hình có tới 7 chế độ lái, gồm: Slippery (đường trơn), Tow/Haul (lai dắt), Sport (thể thao), Normal (bình thường), Off-Road, Baja, và Rock Crawl (đường gập ghềnh sỏi đá).

Mỗi chế độ có sự điều chỉnh hệ thống lái và hệ dẫn động, độ ổn định thân xe, hệ thống xả chủ động, giảm xóc chủ động, bướm ga và hộp số. Đặc biệt, một tính năng mới chỉ có ở phiên bản Raptor là chế độ lái Trail 1 - Pedal Drive tiêu chuẩn, được thiết kế để hỗ trợ tài xế trong những tình huống off-road khó nhằn. Hệ thống này đơn giản hóa thao tác chân của tài xế bằng cách kết hợp chân ga và chân phanh vào chỉ 1 chân ga: đạp xuống là tăng tốc và nhả ra là phanh. Hệ thống này sẽ kết hợp với hệ thống kiểm soát hành trình tiêu chuẩn - Trail Control, và gói tùy chọn camera 360 độ.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Ford sẽ trang bị cho F-150 Raptor cả lốp 35 và 37 inch - kích cỡ lốp xuất xưởng lớn nhất từ trước tới nay cho một mẫu xe bán tải cỡ lớn. Ford F-150 Raptor 2021 có bộ khung bằng thép cứng, đã được tăng cường ở một số vị trí quan trọng, như giảm xóc.

Hãng xe Mỹ còn thiết kế lại hệ thống treo sau với kết cấu liên kết 5 điểm đặc trưng của bản Raptor, sử dụng lò xo giảm xóc, nhằm tăng khả năng off-road cho F-150 Raptor 2021, giúp tài xế tự tin duy trì tốc độ cao ngay cả ở những địa hình gập ghềnh.

F-150 Raptor mới sẽ được lắp ráp tại nhà máy Dearborn, bang Michigan (Mỹ). Xe sẽ bắt đầu được có mặt ở các đại lý của Ford tại Mỹ vào mùa hè tới. Và nhiều khả năng, Ford F-150 Raptor phiên bản “R” 2022 sẽ ra mắt vào năm sau.

Tại Việt Nam, Ford Ranger là mẫu xe đứng đầu về doanh số trong nhóm bán tải phổ thông. Một mẫu xe Ranger “đặc biệt” khác của Ford là Ranger Raptor cũng giữ vị trí xe bán tải “ăn chơi” hàng đầu tại đây có giá khoảng 1,5 tỷ đồng.

Minh Hạnh

# Nguồn: Ford Raptor F-150 2021 nâng cấp siêu mạnh

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên