Trang chủ > LIFE DRIVE > Ford Ranger và những dấu ấn trong 20 năm tại Việt Nam

Ford Ranger và những dấu ấn trong 20 năm tại Việt Nam

# LIFE DRIVE | July 28, 2021

Năm 2001, những chiếc Ford Ranger đầu tiên rời dây chuyền sản xuất tại Hải Dương, đánh dấu sự hiện diện của một mẫu xe đậm chất văn hoá Mỹ. Đặc biệt khoảng thời gian này cũng là một trong những hình ảnh đánh dấu quá trình bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ, giúp hai nền kinh tế hai nước có cơ hội xích gần nhau hơn. Tiếp tục 20 năm sau, Ford Ranger đã liên tục tạo thêm những dấu ấn mới trong đời sống kinh tế xã hội và văn hóa của người Việt Nam. Trở thành một biểu tượng về sức mạnh và tinh thần dám nghĩ dám làm dám chơi đầy sức sống.

Chiếc Ranger đầu tiên xuất xưởng cách đây 20 năm, tại nhà máy Ford ở Hải Dương

Năm 2008, cùng với mẫu xe khác cùng phân khúc, Ford Ranger được chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan sau khi được dòng xe này được ưu đãi về thuế quan giữa các nước trong khu vực ASEAN.

Năm 2021, Ford Ranger một mình quay trở lại Việt Nam trong kế hoạch khá táo bạo của Ford Việt Nam, bước đầu lắp ráp 5 phiên bản, hoàn toàn tương đồng với các mẫu xe hiện có tại Việt Nam. Và quan trọng hơn, chất lượng của các mẫu Ford Ranger tại Việt Nam đảm bảo tất cả các yêu cầu chất lượng, kỹ thuật của Ford toàn cầu, thậm chí còn có thể xuất khẩu.

Với Ford Ranger, việc chiếm tới hơn 60% thị phần phân khúc bán tải tại Việt Nam không phải việc quá “ghê gớm”, mà quan trọng hơn đó là làm sao để có thể duy trì sự tin tưởng của khách hàng tại Việt Nam đối với các bước phát triển trong thời đại mới.

Ford Ranger giờ đã xuất hiện khắp nơi trên mọi miền Tổ Quốc, từ thủ đô tấp nập cho đến các vùng cao, biên giới...

2.000 tỷ đồng, 600 vị trí việc làm mới, hỗ trợ phát triển công nghiệp phụ trợ theo chuẩn toàn cầu...

Đầu năm 2020, Ford Việt Nam động thổ khởi công dự án mở rộng nhà máy với kế hoạch nâng công suất từ 14.000 xe/năm lên 40.000 xe/năm. Đây được coi là một kỷ nguyên phát triển mới cho Ford Việt Nam, giúp đảm bảo nguồn cung, thời gian cung ứng sản phẩm cũng như tối ưu hoá các chi phí logistic.

Những mẫu Ford Ranger đầu tiên trở lại lắp ráp tại Hải Dương năm 2021

Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi với cơ sở vật chất của dự án nâng cấp nhà máy này của Ford Việt Nam, xưởng Hàn (Body Shop) với hệ thống Interlock giúp kiểm soát an toàn vận hành, chất lượng mối hàn… đạt mức tự động hóa lên tới 90%, xưởng Sơn mới hoàn toàn tự động, sử dụng robot của tập đoàn Durr (Đức) đảm bảo chất lượng bề mặt, độ dày và độ bóng (theo tiêu chuẩn Ford Motor), xưởng Lắp ráp Hoàn thiện được nâng cấp với băng tải tự động, có thể lắp ráp hai chiều đến từ Thụy Điển…

Khác biệt duy nhất trên các mẫu Ford Ranger lắp ráp trong nước và các mẫu xe vừa nhập khẩu từ Thái Lan là tem xuất xứ có ghi dòng chữ "Made in VIệt Nam" trên khung cửa hành khách phía trước

Tuy nhiên, điều tự hào nhất của dự án này là việc có được nguồn vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng và thêm 600 việc làm mới cho công nhân (nâng tổng số công nhân tại Ford Việt Nam lên con số 1.200 người) giữa thời điểm nền kinh tế toàn cầu và cả Việt Nam bị ảnh hưởng của đại dịch Covid. Chưa kể, một điều quan trọng hơn là cùng với việc mở rộng nhà máy, là cơ hội nâng cao trình độ và kỹ năng làm việc của đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam khi làm việc cùng chuyên gia nước ngoài.

Và có thể nhiều người không để ý, đóng góp vào con số xuất siêu 0,44 tỷ USD ở mảng phụ tùng, linh kiện (kim ngạch xuất khẩu đạt 4,9 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm 2021, chủ yếu tới các thị trường Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan… trong đó có sự góp sức của 5 nhà cung cấp đạt tiêu chuẩn toàn cầu Q1 của Ford Motor, trong đó có những cái tên quen thuộc như Pinaco, VPIC (công ty TNHH Công nghiệp Chính xác Việt Nam 1)…

Đánh giá về kế hoạch phát triển mới này, ông Phạm Văn Dũng - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam chia sẻ. “Việc đầu tư mở rộng và nâng cấp nhà máy Ford Hải Dương là một phần trong kế hoạch phát triển bền vững của Ford tại thị trường Việt Nam, khẳng định cam kết lâu dài trong việc củng cố tiềm lực của toàn ngành ô tô nội địa”.

Một hành trình mới…

Sau đúng 20 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Ford Ranger quay trở lại lắp ráp trong nước với “vốn liếng” trong tay là hơn 100.000 xe đã đến tay khách hàng, đó là minh chứng cho sự tin tưởng, cho chất lượng của một mẫu xe hàng đầu phân khúc. Tất cả những điều này càng làm chi sự xuất hiện của mẫu Ford Ranger xuất xưởng từ nhà máy Ford Hải Dương thêm phần tự hào, bên cạnh việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Ford Motor.

Điều này không chỉ khẳng định việc mang tới cho người tiêu dùng những mẫu xe chất lượng, tương đồng với các sản phẩm tại thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, Úc, Nam Phi… mở còn mở ra một hướng đi mới trong tương lai là xuất khẩu tới các thị trường có cùng hệ thống tay lái bên trái như Philippines, Lào…

Rời dây chuyền tại Hải Dương, những chiếc Ford Ranger thế hệ thứ 3 vẫn có đầy đủ các phiên bản như thời điểm hiện tại, với các lựa chọn động cơ diesel 2.2L, diesel 2.0L turbo và twin-turbo cùng các hệ thống dẫn động tương ứng, đủ đáp ứng nhu cầu phong phú của người tiêu dùng.

Đáng quan tâm, một nỗ lực cần ghi nhận là việc giá bán của của các mẫu Ford Ranger CKD không tăng so với các phiên bản nhập khẩu từ Thái Lan cho dùng các trang thiết bị, chất lượng là tương đồng. Điều này, nếu xét bài toán vĩ mô thì đã là một cố gắng rất lớn khi mà được sản xuất tại Thái Lan, với sự thuận tiện của chính sách, khấu hao dây chuyền lớn (của công suất nhà máy lên tới hàng triệu xe/năm), của các chi phí từ hàng trăm nhà cung cấp lớn đủ ngành nghề…

Chia sẻ về điều này, Ban lãnh đạo Ford cho biết; Khó khăn không chỉ là việc xuất xưởng một sản phẩm mới trong một giai đoạn cực kỳ thách thức (vì dịch bệnh) như hiện nay, chúng tôi xác định và nỗ lực với tất cả những gì đã có để sẵn sàng và chấp nhận đối đầu với khó khăn trước mắt để hướng tới một tương lai tươi sáng, tích cực hơn…

Mặc dù vậy, ông Phạm Văn Dũng - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cũng không giấu sự tự tin nhắc lại; “Chúng tôi tự hào khi nói rằng, Ford Ranger là mẫu xe khai mở phân khúc bán tải đa dụng tại thị trường ô tô Việt Nam. Cột mốc 20 năm có mặt tại thị trường với thành tích 100.000 xe của Ranger sẽ là động lực lớn để đội ngũ Ford Việt Nam tiếp tục cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ với mong ước Ranger lăn bánh trên mọi miền Tổ quốc, đáp ứng sự tin cậy của người tiêu dùng Việt Nam.

P.V

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên