Trang chủ > OVER DRIVE > Jet-Hot Double Down Con xe điên nhất trong giới Hotrod

Jet-Hot Double Down Con xe điên nhất trong giới Hotrod

# OVER DRIVE | February 20, 2024

Trong thế giới độ xe tại Mỹ, Bryan Fuller là một gã cực nổi tiếng với các trò sáng tạo kì quái. Ngay cả với Hot Rod – dòng xe lùn máy mạnh khủng khiếp đặc chất Mỹ, cũng bị Bryan vầy vò ra một tác phẩm độ điên khùng nhưng đẹp mê hồn. Jet-Hot Double Down là tác phẩm để đời của Bryan khi nó kết hợp hoàn hảo văn hoá hot-rod và nghệ thuật chế tác kim loại.

Bryan đã yêu thích xe hơi từ năm học lớp tám khi anh giúp cha làm lại chiếc Ford Mustang 1965. Ở trường trung học, Bryan đã chế tạo hai chiếc xe cho riêng mình, gồm chiếc Ford Model A 1930 lắp một động cơ Chevy 327 V8. Tại thời điểm đó, anh coi chế tạo xe hơi chỉ là một sở thích nhất thời và muốn dự thi vào đại học ngành sinh học với hy vọng trở thành một bác sĩ chỉnh hình. Thế rồi không lãng phí đời cho mấy trò mơ mộng, anh đã biến đam mê xe cộ thành sự nghiệp.

Bryan đã học tại Viện Kỹ thuật Wyoming, nơi anh tích luỹ những kỹ năng để trở thành một nhà chế tác tài năng như hiện nay. Thực sự bị cuốn hút bởi văn hoá xe hơi của vùng bờ biển phía tây nước Mỹ, sau khi tốt nghiệp, Bryan chuyển tới California và bắt đầu hai năm làm việc tại So-Cal Speed Shop. Năm 2003, Bryan đã đầu quân cho nhà chế tạo xe độ nổi tiếng Chip Foose. Fuller đã giúp xưởng này giành giải “Riddler Award for Best Car in Show” tại Detroit Autorama năm 2003 và 2005.

Năm 2005, Bryan quyết định thành lập một xưởng của riêng mình mang tên Fuller Hot Rod và chuyển về khu vực trung tâm của thành phố Atlanta. Năm đó, anh giành vị trí thứ 4 tại cuộc thi độ xe “AMD World Championship” ở hạng mục Freestyle. Sau đó, anh tiếp tục giành giải “GM Design Award” năm 2010 tại triển lãm SEMA với chiếc Impaler và “Birmingham World of Wheels Best in Show” 2003 với một chiếc Cadillac độc đáo mang tên “Thundertaker”.

Nên không ngạc nhiên khi chiếc Jet-Hot Double Down của Bryan Fuller ra đời với vẻ đặc sắc như vậy. Xuất hiện lần đầu tiên tại triển lãm SEMA 2013 dưới dạng một chiếc roadster bán hoàn thiện với ngoại hình cực ngầu, Jet-Hot Double Down là sản phẩm mà Bryan Fuller làm theo đơn đặt hàng của hãng sơn trang trí Jet Hot Coatings. Phải mất vài năm sau, Jet-Hot Double Down mới chính thức lăn bánh trên đường và thách thức các đối thủ trong các cuộc đua tăng tốc.

Thân xác gốc của Jet-Hot Double Down là một chiếc Ford 1932. Và hãng sơn Jet-Hot Coatings muốn có một chiếc xe demo thật dữ dằn để trưng bày và khoe khoang. Với gần 95% các bộ phận của xe được thửa riêng biệt hoặc đến từ thế giới xe đua, Jet-Hot Double Downlà một cỗ máy được chế tạo có mục đích rõ ràng làm nó nhanh và mạnh mẽ như một quái thú.

Bryan Fuller và nhóm của anh đã phát triển một bộ khung gầm mà đặt hoàn toàn vừa vặn vào bên trong thân của chiếc Ford 1932. Một trong những thứ đáng chú ý nhất của Jet-Hot Double Down là một phần bộ vi sai được lắp... lòi bên ngoài lưới tản nhiệt. Chiếc Ford Roadster 1932 cổ điển dẫn động bốn bánh này có một bộ dẫn động độc lập Quickchange của Winter trên trục trước và trục sau để không chỉ vận hành tốt mà còn tạo ra thêm không gian lắp đặt khối động cơ khổng lồ. Một hộp truyền GM NP 149 bằng magie đặt ở giữa và nó được dẫn động từ một hộp số G-Force 5 cấp.

Toàn bộ sức mạnh của xe đến từ khối động cơ Jon Kaase Boss 9 V8 đã được khoan nòng xi-lanh để tăng dung tích lên 9,6 lit và công suất nhẩy lên 825 mã lực. Bên trong khoang động cơ, Bryan Fuller cũng đã cho thấy sự kỳ công trong bố trí các bộ phận từ cụm động cơ, hệ thống treo và bộ vi sai. Hầu như không gian đã được tận dụng tối đa và đạt tới độ tích hợp rất cao theo đúng chuẩn hàng không.

Hệ thống treo được thiết kế theo phong cách xe đua với các tay đòn kép chắc chắn với các lò xo giảm xóc trước và sau của RideTech. Bởi vì hệ thống treo này, bộ tản nhiệt hiệu năng cao của Griffin buộc phải dịch chuyển về phía sau.Phần đầu xe do đó có hai đường hút gió để đưa không khí tới làm mát cho động cơ.

Để đưa toàn bộ công suất 825 mã lực từ động cơ xuống mặt đường, Fuller đã lắp những bộ vành hợp kim nhôm Real Racing với đai ốc hãm đặc biệt, đi kèm bộ lốp xe đua rộng tới 14 inch do hãng Goodyear chế tạo từ cao su dẻo. Jet-Hot đã khẳng định rằng chiếc xe mà họ đặt hàng có thể tự tin thi đấu trong giải đua tăng tốc drag, vượt địa hình, đua trên đường nhựa. Nó cũng cũng không hề sợ khi thử sức tại cánh đồng muối Bonneville – nơi giết chết các kỷ lục tốc độ.

Jet-Hot Double Down chắc chắn là một trong những chiếc xe khác biệt trong thế giới hot-rod, nhất là khi nó gắn liền với tên tuổi của Bryan Fuller. Không ngạc nhiên khi nó được dân chơi hot-rod ca ngợi và ao ước sở hữu. Chiếc xe này đã từng được chào bán trong phiên đấu giá ở Arizona với mức giá khoảng 150.000USD.

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên