Trang chủ > REVIEW > KIA Sonet và Toyota Raize sẽ phá vỡ phân khúc miniSUV tại Việt Nam?

KIA Sonet và Toyota Raize sẽ phá vỡ phân khúc miniSUV tại Việt Nam?

# REVIEW | August 25, 2021

Phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam hiện bắt đầu nhàm chán với quá ít mẫu xe thực sự nhỏ và tiện. Đa phần là các mẫu UrbanSUV nhỡ cỡ và giá trên 600 triệu như Hyundai Kona, EcoSport, ZS, CX-3... Thông tin ra mắt Toyota Raize và KIA Sonet ở phân khúc nhỏ hơn, động cơ 1.0L hoặc 1.2L với giá dưới 600 triệu kèm tiện nghi mới đã rất hấp dẫn người tiêu dùng, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn kinh tế và khách trẻ gia tăng. Vậy KIA Sonet và Toyota Raize có những ưu thế nào, có gì để thuyết phục thị trường Việt Nam khi lịch ra mắt dự kiến khoảng cuối tháng 9.

KIA Sonet và Toyota Raize đều đang được lắp ráp tại các nhà máy của 2 hãng xe tại Indonesia và cả 2 mẫu xe đều có đến 6 phiên bản. Về kích thước tổng thể, chiều dài cửa KIA Sonet có vẻ nhỉnh hơn so với Toyota Raize. Các yếu tố như trọng lượng, chiều cao gầm, dung tích bình xăng đều được thiên về mẫu KIA Sonet. Nhưng Toyota Raize luôn có yếu tố cao ráo hơn cũng như các mẫu xe khác của Toyota, riêng phần kích thước lốp xe thì Toyota Raize cũng ưu thế hơn khi sở hữu bộ vành 17 inch. Mức giá tại thị trường Indonesia của cả 2 mẫu xe cũng không có sự chênh lệch đáng kể.

Tại thị trường Indonesia, KIA Sonet chỉ được trang bị duy nhất động cơ xăng 1.5L làm tiêu chuẩn, trong khi đó Toyota Raize sở hữu đến 2 tùy chọn động cơ bao gồm động cơ xăng 1.2L và 1.0L Turbo . Ở phiên bản cao cấp nhất, động cơ xăng 1.5L của KIA Sonet mang đến lợi thế về sức mạnh lớn hơn so với động cơ 1.0L Turbo của Toyota Raize với công suất lớn hơn 17 mã lực và momen xoắn lớn hơn 4Nm.

 

 

Đến với phần tiện ích, KIA Sonet đã được trang bị nội thất bọc da trong khi Toyota Raize vẫn chỉ là da kèm nỉ. Ưu điểm cực lớn đối với Toyota Raize chính là phần đèn pha LED thích ứng cùng hệ thống điều khiển hành trình thích ứng và lẫy chuyển số trên vô lăng sẽ hỗ trợ người lái rất tốt khi vận hành. Thêm vào đó, bảng đồng hồ của Toyota Raize là màn hình TFT hoàn toàn trong khi đó KIA Sonet vẫn sẽ kết hợp với đồng hồ dạng analog. Điểm tương đồng của 2 mẫu xe bao gồm phần khởi động bằng nút bấm, trợ lực lái điện và điều hòa tự động. Kích thước màn hình giải trí của KIA Sonet nhỏ hơn 1 inch so với Toyota Raize, tuy nhiên bộ loa trên KIA Sonet là 7 loa mang thương hiệu Bose.

 

 

Hệ thống phanh của cả 2 mẫu xe đều được trang bị phanh đĩa phía trước cùng phanh tang trống phía sau, kèm với đó là hệ thống an toàn cơ bản như ABS và EBD. Ngoài ra, cả 2 mẫu xe còn có thêm hệ thống an toàn như khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử và 6 túi khí. Ở Toyota Raize sẽ có thêm hệ thống an toàn là hệ thống cảnh báo điểm mù và hỗ trợ tránh nhầm chân ga. Đặc biệt Toyota Raize được trang bị gói an toàn Toyota Safety Sense bao gồm các công nghệ đèn pha thích ứng, điều khiển hành trình thức ứng, cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn. Tuy nhiên gói công nghệ TSS này có thể sẽ không được trang bị khi về Việt Nam do phân khúc xe quá bình dân.
 

Giá bán cụ thể của từng phiên bản tại thị trường Indo gồm:

 

Qua các thông tin trên, có thể thấy 2 mẫu xe này đều đáp ứng đủ những yêu cầu đối với một mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ, vận hành linh hoạt trong môi trường đô thị, thiết kế trẻ trung màu sắc nhiều khả năng sẽ tạo nên “cơn sốt” khi về Việt Nam. Liệu người tiêu dùng Việt Nam sẽ thay đổi lựa chọn xe đi phố với kiểu SUV mini hay vẫn ưa thích dòng sedan hạng B?

Minh Hạnh

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên