Mercedes-Benz và Kia liên tiếp dính lỗi định vị cứu nạn eCall
Liên tục gần đây cả hai hãng xe Mercedes-Benz và Kia cùng gặp rắc rối với lỗi sai lệch trong hệ thống eCall – định vị và liên lạc cứu hộ khi xảy ra tai nạn. Hãng xe sang của Đức đã phải triệu hồi gần 1,4 triệu chiếc xe tại Mỹ do hệ thống eCall gửi sai định vị của xe trong trường hợp khẩn cấp. Còn Kia phải triệu hồi hơn 5.700 chiếc Sorento đời mới nhất tại châu Âu cũng vì sai lệch của cuộc gọi khẩn cấp khi tai nạn.
Lỗi ở Hệ thống eCall trên Mercedes-Benz đã xảy ra sự cố ở thiết kế phần mềm dẫn tới việc định vị không chính xác trong trường hợp xe xảy ra va chạm. Sai lệch nghiêm trọng là khi xe xảy ra tai nạn hệ thống eCall sẽ gửi vị trí xe tới các trung tâm cứu hộ, nhưng nó lại gửi vị trí khởi hành cuối của xe mà không gửi vị trí hiện tại xe đang tai nạn. Khiến công tác cứu hộ bị chậm trễ.
eCall là hệ thống cho phép liên hệ tự động tới đơn vị cứu trợ trong trường hợp xe gặp nạn. Việc trang bị hệ thống này đã trở thành tiêu chuẩn cơ bản cho phép xe được lưu hành tại thị trường Châu Âu từ năm 2018. Nguyên tắc kích hoạt hệ thống eCall là khi lượng điện năng truyền tới Module quản lý theo dõi hành trình bị tụt giảm đột ngột do va chạm. Lí giải ban đầu có thể là do sai sót của nhà sản xuất linh kiện, trong quá trình thiết kế phần mềm của Module liên lạc bên trong hệ thống eCall. Dữ liệu định vị của đa số các hãng xe dùng hỗ trợ cho hệ thống eCall (Bosch) hiện nay đều được cũng cấp bởi HERE Maps của NOKIA.
Trước đó vào tháng 10/2019, Mercedes-Benz cũng đã mở một cuộc rà soát nội bộ tại trung tâm hồi báo của hệ thống eCall ở Châu Âu. Nhưng hãng lại không phát hiện ra bất kỳ trục trặc nào với hệ thống này. Từ tháng 10/2020 đến tháng 1/2021, Mercedes-Benz vẫn tiếp tục mở rộng kiểm tra với các số liệu báo cáo tai nạn xe hơi tại Đức. Kết quả cho thấy trong vài trường hợp được ghi nhận thì hệ thống eCall trên Mercedes-Benz đã khai báo nhầm vị trí của xe gặp nạn. Hiện tại Mercedes-Benz sẽ tiến hành triệu hồi và nâng cấp phần mềm cho hệ thống eCall ở 18 dòng xe bắt đầu từ ngày 6/4/2021 cho thị trường Mỹ.
Không chỉ Mercedes, ngay cả hãng xe Hàn Quốc cũng vừa phải ra thông báo triệu hồi hơn 5.700 chiếc KIA Sorento phiên bản 2020 mới nhất tại thị trường châu Âu liên quan đến tính năng cuộc gọi khẩn cấp khi tai nạn – eCall. Cũng tương tự như hãng xe Đức, đợt triệu hồi này của Kia cũng do hệ thống đã gặp trục trặc trong việc gửi vị trí định vị của xe tới cơ quan cứu hộ sau khi xảy ra va chạm. Điều này có thể gây ra sự chậm trễ trong việc cứu hộ và tăng nguy cơ thương tích cho người lái. Đợt triệu hồi này được áp dụng cho 5.738 chiếc Sorento MQ4 và Sorento Hybrid (MQ4 HEV) được sản xuất từ 19/6 - 14/11 năm 2020.
Minh Hạnh
Viết bình luận