NHÀ MÁY ROLLS-ROYCE (P.2)
Bậc thầy đằng sau chiếc xe quyền uy
Được một lần được đi thăm nhà máy lắp ráp Rolls Royce tại Goodwood là trải nghiệm để đời cho bất cứ du khách nào. Tận mắt xem thấy quy trình lắp ráp thủ công, tinh xảo. Và bạn chắc chắn sẽ phải sửng sốt chiêm ngưỡng cách những bậc thầy cơ khí tạo nên chiếc xe quyền uy này.
Khi bước vào trong khu vực nhà máy chính, nó không như ta tưởng tượng, nó không hề mang tính công nghiệp mà bao gồm các máy móc hạng nặng hay sự ồn ào náo nhiệt của các dây truyền. Nơi đây là một nhóm các kỹ sư mặc áo blouse trắng đang tỉ mẩn với các chi tiết của chiếc xe như một nhà điêu khắc với tác phẩm của mình vậy. Nicholas Grimshaw, người được biết đến với dự án Eden, thiết kế nên khu nhà máy Goodwood này với vật liệu chính là gỗ, kính và nhôm, đặc biệt là mái nhà, nó cho cảm giác vừa là cái che chở với bên ngoài nhưng cũng gần gũi với thiên nhiên. Bên trong, các góc cạnh rất rộng rãi, sáng sủa, các cột kèo chống đỡ như các thân cây, ngập tràn ánh sáng.
Có hai dây truyền sản xuất chính, một cho Phantom và một cho Ghost được bố trí hình chữ L. Ở đây, cường độ sản xuất rất chậm rãi, mặc dù bên trong có gắn logo tập đoàn BMW. Một chiếc xe đang được hoàn thiện tại một góc xưởng, dọc một bên là các hộp chi tiết mầu tím có logo BMW, đừng có nghĩ là họ đang lắp BMW 3 series ở đây nhé, đó là các chi tiết được chuyển đến từ nhà cung cấp thông qua hãng mẹ BMW.
Một chiếc Rolls Royce bắt đầu được lắp ráp từ bộ khung được chuyển đến từ nhà máy BMW tại Bavaria – Đức. Đầu tiên, nó sẽ được sơn. Các bề mặt khung xe bằng nhôm sẽ được mài bằng tay, sau đó phủ một lớp sơn lót bảo vệ đến từng chi tiết nhỏ nhất, đó là sự đảm bảo chắc chắn nhất mà các rô bốt tại phòng sơn dây truyền tự động không thể làm được. Sau đó là sơn mầu. Các mầu tiêu chuẩn được hoàn thiện hoặc xe được sơn theo đặt hàng của khách hàng, có thể là theo mầu con vật yêu thích của họ hoặc có khi là phù hợp với mầu sắc của bộ trang sức của khách hàng. Quá trình sơn mầu sẽ do rô bốt thực hiện. Hai lớp sơn bóng sau đó và cuối cùng là đánh bóng trong 4 giờ để đảm bảo mầu được sắc nét và sáng bóng nhất có thể. Bạn có thể sơn 1 hay 2 đường kẻ chạy dọc thân xe tùy ý, quan trọng là khâu này phải làm thủ công với những dụng cụ như cho các họa sỹ. Mỗi một xe sẽ do một nghệ sỹ thực hiện và nếu chẳng may anh ta ốm thì chiếc xe đó phải chờ cho đến khi anh ta khỏi, đi làm lại thì mới hoàn thiện.
Khi sơn đã xong, sát si xe được hạ thấp xuống trên một chiếc bàn để các thao tác lắp đặt chi tiết được thuận tiện. Hai bên, các giá kệ đã sẵn sàng với capô, tai xe, cản xe. Xuyên suốt quá trình lắp ráp, không khí diễn ra hoàn toàn êm ả, rất ít tiếng ồn. Máy tính kết nối với từng khoang lắp đặt để kiểm soát đến chi tiết lực siết của từng con ecu, bulông…
Trong khi xe được thao tác về khung sườn thì gian bên cạnh, hệ thống truyền động, chi tiết nội ngoại thất cũng được chuẩn bị sẵn sàng để ráp với khung xe. Có tới 10 loại da động vật được sử dụng cho một chiếc Phantom, dĩ nhiên là da lấy từ các xưởng chế biến thực phẩm chứ không phải đi giết thịt bò hay cừu để lấy da cho nội thất. Trải qua các công đoạn gia công cực kỳ nghiêm ngặt, để rồi được khâu, cắt tỉa, da thành phẩm được xếp thành từng chồng để sử dụng.
Gỗ cũng có những công đoạn tương tự. Các loại gỗ tốt và đắt tiền nhất trên thế được lựa chọn kỹ càng. Riêng bảng điều khiển được làm bằng gỗ nhiều lớp, đan xen là các vật liệu kim loại như nhôm sợi để nhằm mục đích đem lại an toàn cho hành khách nếu xe gặp tai nạn và bị thương do mảnh gỗ. Có bẩy công đoạn gia công gỗ trong xưởng và công đoạn nào cũng bao gồm các công việc cực kỳ chi tiết, chỉn chu và chính xác đến từng phần chục milimét.
Một điều đặc biệt là, các công đoạn này chủ yếu kỹ thuật viên học được trong quá trình làm việc tại nhà máy. Ban đầu, nhà máy có 350 nhân viên, một số thợ gỗ đến từ nhà máy đóng tầu bên cạnh. Đến bây giờ, họ có hơn 1.400 nhân viên lành nghề, do vậy các công nhân trẻ sẽ có cơ hội được học hỏi từ lớp người có kinh nghiệm ở đây để nâng cao trình độ và tay nghề và dần dần họ trở thành một phần không thể thiếu của gia đình Rolls Royce.
Khi chiếc xe gần đến lúc hoàn thiện, nó sẽ được đưa qua hàng loạt khoang kiểm tra, đánh giá. Kiểm tra toàn bộ ECU, hệ thống treo, độ rung giật, độ ồn, chạy tốc độ tối đa…và cuối cùng là chạy dưới mưa nhân tạo trong 30 phút để đảm bảo hành khách luôn được khô ráo và không bị mưa gió quấy rầy.
Nói về công nghệ, không thể quên động cơ Rolls Royce. Trước mắt ta, động cơ 12 xi lanh, công suất cực mạnh theo đúng truyền thống Rolls Royce. Đã một lần CEO của hãng là Torsten Müller-Ötvös giải thích tại sao động cơ V12 là tâm điểm của Rolls Royce chứ không phải động cơ V8 bơm tăng áp turbo hay hybrid. Động cơ V12 dung tích 6,75 lít của Phantom ngày nay vừa cung cấp mã lực để vận hành xe vừa cung cấp điện để phục vụ tiện ích. Phantom có hai ắc quy, một cho động cơ và một để luôn làm lạnh các chai champagne hoặc phục vụ TV suốt cả ngày. Do vậy, không lo xem TV cả ngày xong mà động cơ không khởi động được và hai máy phát không bao giờ bị quá nóng.
Công nghệ và Truyền thống là định nghĩa đeo đẳng suốt chuyến thăm nhà máy, một từ mà bạn có thể không bao giờ nghe thấy trong nhà máy là “BMW” mặc dù dư luận cho rằng Ghost là bản nâng cấp của BMW 7 Series. Nhưng có chứng kiến hết quy trình sản xuất ta mới thấu hiểu sự khác biệt đích thực. Các chi tiết nhận dạng thương hiệu BMW xuất hiện rất ít bên trong nhà máy, thậm chí khi vào căng-tin để ăn trưa, ban lãnh đạo và nhân viên cùng ăn với nhau và nói chuyện về thế hệ con cái họ đang học hỏi được gì từ những bí quyết của Rolls Royce. Thợ sơn thân xe được ví như họa sĩ, người thực hiện các đường hoa văn trên thân xe hàng ngày sẽ trở về nhà và nhận xét bài tập của cậu con trai 16 tuổi của ông ta, để đến một ngày, cậu trai trẻ sẽ thay thế bố mình tại nhà máy Goodwood. Rời khỏi nhà máy có lẽ điều khiến bạn sẽ phải suy nghĩ nhất, tất cả những tinh hoa rực rỡ kia phải chăng là để làm cho RR bán được tiền triệu. Không phải vậy, chính là để tương xứng với uy thế của những ông chủ sẽ mua Rolls-Royce.
Viết bình luận