Trang chủ > REVIEW > Suzuki dừng sản xuất ô tô tại Thái Lan có ảnh hưởng tới Việt Nam?

Suzuki dừng sản xuất ô tô tại Thái Lan có ảnh hưởng tới Việt Nam?

# REVIEW | June 6, 2024

Tiếp sau Subaru đến Suzuki là hãng xe Nhật Bản cũng vừa thông báo dừng sản xuất ô tô tại Thái Lan, với hoạt động này liệu có ảnh hưởng gì đến thị trường Việt Nam?

Vào ngày 7/6, hãng xe Suzuki tại Thái Lan đã công bố quyết định ngừng sản xuất ô tô tại nhà máy của hãng (SMT) tại tỉnh Rayong vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, chi nhánh của hãng tại Thái Lan sẽ tiếp tục hoạt động tại thị trường này và nhập khẩu xe từ các nhà máy ở nước khác về để kinh doanh, trong đó có Ấn Độ và Nhật Bản. 

Hiện SMT đang xuất xưởng các mẫu xe Celerio, Ciaz, và Swift để tiêu thụ tại Thái Lan cũng như xuất khẩu ra nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Với các mẫu này như Celerio hiện đã không còn được bán tại thị trường trong nước. Trong khi đó Ciaz cũng như Swift có doanh số rất thấp hàng tháng. Các mẫu xe ăn khách nhất của hãng là Ertiga và XL7 có mức giá rẻ thì đang được nhập khẩu từ Indonesia, Suzuki Jimny nhập từ Nhật Bản. Như vậy về mặt kinh doanh, Suzuki Việt Nam cũng không ảnh hưởng gì nhiều.

Nhà máy SMT được thành lập vào năm 2011, hoạt động từ năm 2012, công suất của nhà máy lên tới 60.000 chiếc mỗi năm. Theo thông báo của Suzuki Thái Lan, tổng sản lượng của nhà máy trong năm 2023 chỉ đạt 7.579 chiếc, thấp hơn rất nhiều so với công suất tối đa, với chỉ 1.272 xe xuất khẩu. Trong khi đó, doanh số từ xe nhập khẩu của Suzuki tại thị trường này đạt 10.807 chiếc trong năm 2023.

Suzuki

 

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên