Toyota vẫn bán xe nhiều nhất thế giới năm 2023 - 11,23 triệu xe
Tổng kết năm 2023 đầy khó khăn với cả thế giới Ô tô, bao gồm cả những tin tức "xấu" liên quan đến vụ việc của Daihatsu, Toyota vẫn thể hiện vị thế hãng xe số 1 với doanh số bán kỷ lục trên toàn cầu hơn 11,23 triệu xe. Doanh số bán xe chủ yếu vẫn là xe "xăng" truyền thống và xe Hybrid, xe thuần điện chỉ chiếm lượng doanh số rất nhỏ. Hãng xe khổng lồ VW với hơn 10 thương hiệu xe "con" vẫn chỉ đứng thứ 2 với hơn 9 triệu xe bán.
Tập đoàn Toyota Motor Company (TMC) đã công bố kết quả bán hàng của năm 2023 với doanh số lên tới hơn 11,23 triệu chiếc, gồm xe từ các thương hiệu: Toyota, Lexus, Daihatsu và Hino. Doanh số gộp của Toyota và Lexus đạt hơn 10,3 triệu chiếc, tăng trưởng 7,7%, trong đó, Lexus có lượng xe bán ra là 824.258 chiếc, tăng mạnh nhất trong các thương hiệu của TMC (với 31,8%); thương hiệu xe phổ thông Toyota đạt hơn 9,48 triệu chiếc, tăng trưởng 6,1%.
Thương hiệu mang đến những khó khăn trong giai đoạn cuối năm cho TMC là Daihatsu cũng có doanh số khả quan với 790.411 chiếc bán ra trên toàn cầu, đạt mức tăng trưởng 3,2%. Trong khi đó, duy nhất thương hiệu xe thương mại Hino giảm doanh số 9,8% trong năm 2023, với lượng xe bán ra đạt 135.203 chiếc.
Khu vực mang lại doanh số lớn nhất của hai thương hiệu Toyota và Lexus là châu Á, thị trường Nga có mức giảm mạnh nhất lên tới 98% do ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga - Ukraine. Thị trường đơn lẻ mang đến doanh số lớn nhất tiếp tục là Mỹ với gần 2,25 triệu chiếc.
Tổng số ô tô tập đoàn TMC sản xuất trong năm 2023 đạt gần 11,52 triệu chiếc, tăng trưởng 8,6%; trong đó, thương hiệu Toyota và Lexus có số xe sản xuất hơn 10 triệu chiếc với Myanmar là quốc gia có mức tăng trưởng ô tô xuất xưởng mạnh nhất với 655,1% nhưng cũng chỉ sản xuất 808 chiếc, ngoài ra còn có Ấn Độ với 328.776 chiếc, tăng 169,7%.
Doanh số bán xe tăng mạnh của TMC thể hiện rõ định hướng của hãng vẫn là các dòng xe truyền thống và xe lai, chưa tập trung vào xe thuần điện. Tổng cộng gần 3,68 triệu xe "Xanh" bán ra là xe Hybrid, tỉ lệ xe Hybrid chiếm hơn 3,42 triệu chiếc trong khi xe thuần điện (BEV) chỉ có 104.018 chiếc bán ra trên toàn cầu.
Đối thủ xếp thứ hai là thương hiệu Volkswagen AG của Đức. Tập đoàn Đức sở hữu nhiều thương hiệu danh giá như Audi, Porsche, Lamborghini... doanh số bán dù tăng 12% so với năm 2022 lên 9,2 triệu xe vẫn thua Toyota gần 2 triệu xe.
TMC
Viết bình luận