Trang chủ > OVER DRIVE > Xe chống đạn của các ông trùm Nga thời mở cửa

Xe chống đạn của các ông trùm Nga thời mở cửa

# OVER DRIVE | February 14, 2024

Liên Xô sụp đổ, xã hội mở tung cửa cho tất cả cùng kiếm tiền và hành xử. Những năm 2000 trở đi nguy cơ an ninh của các tay máu mặt Nga đã luôn bị đe dọa đến sự an toàn và tính mạng bởi những tổ chức tội phạm, bắt cóc, tống tiền và khủng bố? Một chiếc xe bọc thép nhập "Tây" cũng chưa lấy gì đảm bảo. Và thế là đã từng có chiếc Combat T-98 chống đạn đúng chất Nga do người Nga chế tạo. Khách hàng nói rằng họ yên tâm hơn khi ngồi trong một lô cốt không thể công phá như chiếc SUV bọc thép sang trọng Combat T-98.

Trong “làng độ" xe thế giới, Combat là cái tên lạ hoắc. Thế nhưng về kỹ thuật bọc thép thì họ chính là một nhà máy quân sự có trụ sở tại thành phố St. Petersburg. Combat chuyên sản xuất các xe bọc thép cho quân đội Nga, các xe bọc thép chở tiền cho ngân hàng và các hãng dịch vụ an ninh. Dmitri Parfenov - ông chủ của Combat - cho biết bắt đầu từ năm 1998, nhà máy đói việc và họ quyết định sẽ làm xe bọc thép phi quân sự bán cho dân.

Năm 2000, chiếc xe mẫu đầu tiên được hoàn thành và hãng bắt đầu sản xuất chính thức Combat T-98 vào năm 2003 theo các đơn đặt hàng của khách. Những chiếc xe này không được sản xuất hàng loạt, bởi vì đó không phải là “nghề” của Combat.

Khách quan mà đánh giá Combat T-98 đúng là chiếc xe bọc thép hàng đầu thế giới nếu không kể xe bọc thép quân đội. Khác biệt là nó sang trọng hơn xe quân sự mà vẫn có khả năng bảo vệ chủ xe.

Combat T-98 có hai kiểu xe gồm thể thao đa dụng (SUV), nửa thể thao đa dụng nửa pick-up (SUT) với bốn cấp độ bảo vệ. Từ B2 tới B7 hoặc có thể chống được đạn 12 ly 7. Mức độ H.Pro (High Protection) ngăn được đạn AK-47 có giá 168.000USD, mức cao hơn (B6) có giá 217.000USD và mức cao nhất (B7) có giá 247.000USD để chống lại được súng chống tăng, lựu đạn và thuốc nổ.

Nếu bạn muốn nội thất ốp theo tiêu chuẩn "tổng thống" thì cần bỏ thêm 36.000USD. Ngoài ra khách hàng tùy thích trả thêm tiền nâng cấp các tính năng khác như động cơ tùy chọn với giá tăng theo công suất, khung gầm đơn khối với lớp phủ ceramic hay lốp có khả năng chạy bằng "vành". Combat T-98 có thân xe rộng hơn 2m với khối lượng khoảng 4 tấn, làm hoàn toàn bằng thép dày nhất. Những tấm kính cửa và kính chắn gió dày tới 5cm với bốn lớp bảo vệ. Tời điện, các đèn pha chiếu sáng Bi-xenon là trang bị tiêu chuẩn.

Combat T-98 là một chiếc xe bọc thép nhanh nhất thế giới. Động cơ 8.0L 340 mã lực Vortec V8 có thể đẩy khối thép này chuyển động với tốc độ 180km/h. Với mô-men mạnh đến 616Nm tại 3.200 v/p nó có thể vượt lầy bất kể khó khăn để trốn thoát.

Cùng với nội thất sang trọng với toàn bộ da bọc được khâu hoàn toàn bằng tay, hệ thống giải trí màn hình xem TV hay DVD, dàn âm thanh gồm những loa lớn gắn phía trên khoang hành khách, định vị toàn cầu và điều hòa nhiệt độ theo vùng.

Thú tiêu khiển bằng rượu của dân Nga không thể thiếu trên xe này, một quầy bar nhỏ với ngăn lạnh chứa được một chai rượu Vodka và hai ly kim loại cũng do Combat sản xuất.

Cho tới năm 2005 Combat chỉ sản xuất 20 chiếc và chúng đều được sử dụng cho các nhân vật VIP. Năm 2006 nhu cầu về Combat T-98 tăng mạnh với hơn 60 đơn đặt hàng. Ngoài khách Nga, bắt đầu cả dân máu mặt từ Arab, Âu và cả Mỹ cũng đòi mua Combat T-98.

Kombat.ru

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên