Trang chủ > REVIEW > Xe Điện Trung Quốc ồ ạt chuyển thị trường chống lại hàng rào thuế từ Mỹ và châu Âu.

Xe Điện Trung Quốc ồ ạt chuyển thị trường chống lại hàng rào thuế từ Mỹ và châu Âu.

# REVIEW | May 22, 2024

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc bao gồm cả BYD đang gấp rút đưa xe đến Mexico và Brazil, cũng như các vùng khác, nhằm đối mặt với hành động ngăn chặn xe điện Trung Quốc bằng biện pháp tăng thuế và các hạn chế thương mại từ Mỹ. Hành động né tránh này xảy ra khi Washington công bố mức thuế 100% đối với xe điện của Trung Quốc.

Động thái này từ Trung Quốc có vẻ như nhằm chuẩn bị đối phó với nhiều hành động hạn chế thương mại khác sẽ diễn ra, nhắm vào xe điện từ Trung Quốc của Mỹ và các đồng minh.

Một nguồn tin trong ngành vận tải biển nói rằng việc vận chuyển gấp rút xe điện từ Trung Quốc đến Brazil và Mexico đã bắt đầu từ tháng 3 và sẽ tiếp tục sang tháng 6. Giá container vận chuyển trên tuyến Trung Quốc đến Brazil đã tăng từ 4 đến 6 lần kể từ cuối tháng 3. Đầu năm nay, container chỉ có giá khoảng 1.500 USD và hiện đã cao hơn 6.000 USD. Thực tế mức thuế với xe điện ở Brazil đã tăng lại tới 10% sau thời kỳ miễn thuế kể từ năm 2015. Xe điện phải đối mặt với mức thuế 10% từ tháng 1 và sẽ tăng lên 18% vào tháng 7 này và 35% vào tháng 7 năm 2026.

Theo dữ liệu của công ty, xuất khẩu xe điện của BYD đã tăng hơn 150% trong năm lên hơn 97.000 xe trong quý đầu tiên của năm 2024, trong đó lô hàng đến Brazil chiếm 15.700 xe điện, tương đương khoảng 16%. Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cũng đang đẩy nhanh việc xây dựng nhà máy ở Brazil để khai thác thị trường địa phương đang bùng nổ, điều này cũng góp phần vào sự gia tăng nhu cầu vận chuyển gần đây. BYD cho biết họ cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy mới ở Mexico cho thị trường nước này.

Trong khi đó, Mexico đang chịu áp lực từ Washington trong việc giữ khoảng cách với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden hôm thứ Ba cho biết họ đang xem xét các hình phạt bổ sung nếu các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cố gắng chuyển sản xuất sang Mexico để tránh thuế quan mới được công bố của Mỹ. Reuters đưa tin vào tháng 4 rằng chính phủ Mexico chưa tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc nhưng đã ngừng cung cấp các ưu đãi như đất công giá rẻ hoặc cắt giảm thuế để sản xuất xe điện ở nước này.

Ngược với tình hình ở Nam Mỹ, chỉ số tuyến vận tải từ Trung Quốc tới châu Âu đã giảm 31%. Ngay hiện tại, Ủy ban Châu Âu cũng đã mở một cuộc điều tra về xe điện của Trung Quốc vì cáo buộc trợ cấp không công bằng. Cuộc điều tra sẽ kết thúc vào tháng 11, nhưng EU có thể áp dụng thuế tạm thời vào tháng 7. Hành động này cũng diễn ra sau khi có sự bùng nổ về doanh số của xe TRung Quốc tại châu Âu chỉ trong 2 năm gần đây.

“Chúng tôi không lo lắng về mức thuế mới của Hoa Kỳ đối với xe điện của Trung Quốc, vì chúng tôi không bán trực tiếp cho nước này, nhưng chúng tôi lo lắng về sức ép nào đó sẽ “lan truyền” đến các quốc gia khác, đặc biệt là các đồng minh của Hoa Kỳ”, một giám đốc điều hành tại một công ty xe điện lớn của Trung Quốc cho biết sau thông báo thuế quan hôm thứ Ba, đồng thời nói thêm rằng Châu Âu, Úc và New Zealand có nhiều khả năng sẽ đưa ra mức tăng thuế tương tự.

Như vậy là cơn bão xe điện Trung Quốc trên thế giới có thể sẽ bị chậm lại tại các thị trường lớn. Tuy nhiên điều này sẽ thúc đẩy Trung Quốc đẩy mạnh việc thâm nhập vào các thị trường khác như Nam Mỹ, Châu Á-TBD.. Việt Nam cũng có thể là một phần không nằm ngoài tiến trình này.

BYD

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên