Trang chủ > OVER DRIVE > Asia Cross Country Rally 2024 Nơi Toyota Hilux "phô diễn" sức mạnh

Asia Cross Country Rally 2024 Nơi Toyota Hilux "phô diễn" sức mạnh

# OVER DRIVE | August 22, 2024

Asia Cross Country Rally 2024 - giải đua Rally tốc độ dài 2.100km băng qua những cung đường khắc nghiệt nhất đã không thể đánh gục nổi Aozoom Racing và chiếc bán tải danh tiếng “phá không hỏng” Toyota Hilux! Đồng thời chiếc xe Vô địch của giải đua Rally này cũng là một chiếc Toyoa Hilux của đội đua Gazoo Racing Thailand.

Chiến thắng với vị trí xếp hạng cao hơn năm ngoái và đứng trên rất nhiều đội đua mạnh gấp nhiều lần. Chiếc xe đua Toyota Hilux của đội đua Việt Nam đã được vinh danh trong giải đua Rally danh giá nhất châu lục - Asia Cross Country Rally 2024 (AXCR) tại Thái Lan. Đội đua Aozoom Racing Việt Nam với chiếc xe đua Toyota Hilux Revo đã khiến cả giải đấu bất ngờ và khâm phục. Sự khốc liệt của giải đua xe địa hình đường dài Asia Cross Country Rally 2024 năm nay, được gọi là cuộc đấu không khoan nhượng giữa Toyota và Mitsubishi. Sức nóng đến từ quyết tâm “phục thù” của Team đua Mitsubishi Ralliart khi để mất ngôi vô địch năm ngoái vào tay đội đua Gazoo Racing của Toyota. Với 4 chiếc xe đua bán tải New Triton thế hệ mới được nâng cấp “khủng” đe dọa trực tiếp tới dàn Toyota Hilux và Fortuner ngay từ khi vào trận. Bên cạnh đó, Isuzu cũng không dễ dàng để bị qua mặt và luôn sẵn sàng chen chân vào hạng nhất, bởi đội đua Isuzu Suphan vốn cũng đã vô địch nhiều năm trước.

Căng thẳng suốt giải đua từ ngày 12 - 17/8 là cuộc đấu với tốc độ và những cú ga bạo lực của các đội “TOP” Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Toyota Fortuner, Isuzu D-Max. Liên tục ép các đội đua yếu hơn dạt xa với cách biệt nhiều giờ. Các xe đua đã lao với tốc độ tới 100km/h, các góc cua gắt đầy sỏi đá và rãnh liên tục “hành hạ” khung gầm, giảm xóc và hộp số đến tơi tả tan nát.

Điểm thú vị ở giải đua lần này là các nhóm xe đua Toyota và Mitsubishi Triton hầu hết đều trang bị bộ giảm xóc 8 “thụt” đi kèm 4 thanh liên kết, thay cho dàn nhíp thông thường, mang lại hiệu quả trong việc càn lướt và ổn định bám chắc trên đường địa hình. Nhưng trong đó, xe Triton được trang bị hộp số tuần tự của xe đua chuyên nghiệp, còn Toyota chỉ dùng hộp số tự động loại thường, tương tự như xe mà hãng phân phối trên thị trường. Điều đó phần nào cho thấy, hãng Nhật đã trang bị hộp số chất lượng và công nghệ cao cho Hilux để bất kể người dùng nào cũng có thể sở hữu một mẫu xe chuẩn chất bán tải thực thụ, bền bỉ và lì lợm. Đây cũng là dịp để Toyota kiểm nghiệm hiệu suất của hộp số này và truyền tải hình ảnh tốt tới người tiêu dùng.

Ngay từ chặng đua đầu (Leg1) với đường đá hộc lẫn bùn trơn, rất hẹp xuyên các cánh rừng cọ cộng với vô số dốc lên xuống. Đã khiến các xe đua liên tục va đập vỡ hỏng. Không ngoài dự đoán, 4 đội đầu bảng TOYOTA GAZOO RACING THAILAND - ISUZU SUPHAN - MITSUBISHI RALLIART - TOYOTA GAZOO RACING INDO chiếm ngôi. Nhưng nhanh nhất là chiếc Toyota Hilux 105 của Gazoo Thailand.

Sang Leg 2, đường đua bằng phẳng khô ráo nhưng uốn lượn như đường đua Rally châu Âu. Và tay đua Ikuo Hanawa của đội Gazoo Indonesia với chiếc Toyota Fortuner số 115 bằng kinh nghiệm đua xe tốc độ cao ở sa mạc Mỹ đã vô địch chặng. Ngay từ 2 chặng đầu, hai kiểu địa hình khắc nghiệt đặc trưng của Rally là đường hiểm hóc và đường tốc độ cao là nơi để cả Toyota Hilux và Fortuner cùng "phô diễn" sức mạnh.

Nhưng bất ngờ nhất lại là chiếc Hilux số 128 của đội Aozoom Racing Việt Nam, dù bị ép giữa cuộc cạnh tranh dữ dội. Liên tục bị dồn ép giữa 2 nhóm đua, xe lao xuống hố lầy, đứt cáp tời, hộp số sàn (MT) cũ theo xe đã bị vỡ răng số 3 và 4, xe đuối tốc độ khi chỉ có thể chạy bằng số 1,2 và 5 đã khiến ngay Leg 1-2 đội bị tụt từ thứ 18 xuống thứ 33 trong tổng 46 đội.

Ngay trong đêm, chiếc Hilux được team kỹ thuật sửa xong hộp số và với sự ổn định khi chạy tốc độ cao. Hilux 128 của Việt Nam đã vượt lên 6 bậc - đứng thứ 27. Nói về sự cố này, tay đua Tâm Phan chia sẻ rằng: Anh không lo lắng nhiều vì các chi tiết cơ khí của xe Toyota Hilux rất đơn giản dễ sửa và thay thế. Chỉ lo là với sự khắc nghiệt của cuộc đua Rally sẽ khiến sức bền của người lái không thể theo kịp.

Thật đáng khâm phục khi tiếp tục từ chặng đua thứ 3 -4 (Leg 3-4) với độ khó tăng lên hết mức khi đường đua là hàng chục km chạy lẩn khuất trong các cánh đồng sắn, dứa chằng chịt lối rẽ sát biên giới. Là liên tục những con dốc toàn đá cứng, leo ngược trên đồi trong cái nắng hơn 40 độ hun cháy không gian. Gần như toàn bộ các đội đua xe máy đã gục ngã nằm chắn dọc đường, nhóm đua ô tô cũng bị chậm giờ.

Ngay cả chiếc Toyota Fortuner 115 rắn chắc của tay đua già đời Hanawa cũng bị thủng hết tất cả lốp và phải dừng đấu. Xe đua New Triton của Ralliart cũng nằm kẹt lại giữa đường. Thế nhưng chiếc bán tải Toyota Hilux của đội đua Aozoom Racing vẫn lì lợm giữ vững tốc độ và vượt lên 7 bậc, xếp thứ 20, bỏ xa các đội đua bị tụt lại vì lạc đường và quá sức chịu đựng của xe.

Sang chặng đua thứ 5 cũng là chặng đua dài nhất tới 230km, đường chạy tốc độ đẩy lên cao, nhiều cua lượn với hố, khuất tầm nhìn. Hàng loạt tay đua đã sơ sẩy khiến xe đâm gãy hỏng nằm la liệt và tụt hạng. Vô số xe đua cũng bị lạc đường ở chặng này…

Một lần nữa tai nạn lại đến với đội Aozoom Việt Nam khi Hilux của đội bị gãy càng trước. Nhưng thật khó tin là sau khi mất 2 giờ tự khắc phục, 2 tay đua đã dùng dây tời “bó bột càng xe” và chiếc Toyota Hilux vẫn chạy được về đích, rơi xuống hạng 34 nhưng không để bị phạt DNF bỏ cuộc. Trong khi ứng cử viên vô địch Mitsubishi Triton của Ralliart cũng phải kéo xe về.

Với cú tai nạn làm chậm giờ ở chặng 5, đội đua Việt Nam phải xuất phát muộn ở nhóm dưới. Nhưng chiếc Toyota Hilux Revo của đội đã chạy không vướng lỗi ở chặng cuối với tốc độ cực ấn tượng và về đích vị trí thứ 22. Với kết quả vượt bậc này., đội đua Việt Nam đã đứng hạng 19 toàn giải đua, nằm trong TOP 10 nếu tính riêng hạng xe đua chuyên nghiệp (T1D) và đã thăng hạng so với chính mình từ mùa giải AXCR2023.

Có thể nói giải đua Rally châu Á năm nay, Toyota với bán tải Hilux và SUV Fortuner làm vua cả giải khi chiếm gần hết xe đấu và toàn TOP đầu vô địch. Kiểu đường đua quá dài với mặt đường xấu và thời tiết cực hạn đã chứng minh được ưu thế bền bỉ và ổn định của xe Toyota rất hợp. Cùng với chiếc Toyota Hilux số 105 mạnh “khủng khiếp” đã giành chức vô địch AXCR năm nay của đội đua TOYOTA GAZOO RACING THAILAND, chiếc bán tải “thường ngày” Toyota Hilux của Aozoom Racing Việt Nam cũng làm nên kỳ tích, đứng cùng nhóm xe đua mạnh nhất giải.

AXCR

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên