Toyota Hilux Không thích cũng phải dùng
Hiếm có con xe nào như Toyota Hilux, nó là một hiện tượng kỳ lạ trong suốt nửa thế kỷ nay. Không chỉ là vấn đề doanh số bán đơn thuần, nó được người ta nghĩ đến, biết đến với khái niệm như kiểu “bất tử”, nhưng lại có vẻ rất lười biếng nhạt nhẽo. Hilux giống như chuyện về một cái xe hơi... không thích cũng phải dùng, khá lạ!
50 năm qua, ở khắp 180 nước, bán được hơn 18 triệu xe, kể từ khi ra mắt vào năm 1968. Riêng ở vùng ĐNA và ở Thái Lan, nơi được ví là “công xưởng bán tải của thế giới” thì Hilux gần như là chiếc pick-up nhà nào cũng có! 12 năm liền và hoàn toàn có thể tiếp tục vẫn bán xe vô địch, không đối thủ nào có thể so sánh doanh số. Kỳ lạ rằng, cho dù người ta có thể thích những đối thủ đẹp đẽ, mạnh mẽ hơn. Nhưng Hilux vẫn là hình ảnh “bất khuất” không thể phủ nhận cho dù người ta có mua hay không! Dường như Hilux được sinh ra như một thứ phải có trong công việc và di chuyển của người Thái.
Ý niệm đầu tiên khi nghĩ đến Toyota Hilux, nó được coi là chiếc xe dù làm gì nó thì làm, nhưng không thể phá hủy. Dỹ nhiên không phải là chuyện thổi phồng, đó là thực tế đã được kiểm chứng mấy chục năm ở khắp nơi. Trải qua 8 đời xe, Hilux chạy rông khắp thế giới từ đô thị cho tới thôn dã, rừng rậm sa mạc hay lăn lộn trong chiến trận. Hàng chục triệu xe nó cứ lì lợm, chạy hết năm này qua năm khác. Hilux bền bỉ đến mức “ngoan cố” không chịu hỏng. Thậm chí người ta cố tình phá hay đập, nó cũng không hỏng. Dân Mỹ những thập niên 70 trước đây khi phong trào Hilux lên cao, người Nhật còn đẻ ra một hình ảnh mới cho nó với một phiên bản mà cho đến nay mang ý nghĩa chung là “xe khủng” của Toyota – SR5, chữ này viết tắt của “Sport Rally 5-Speed”.. À ý là nó bền như xe đua việt dã và có 5 số.
Cũng không thể tin được là 50 năm qua, biến đổi qua 8 thế hệ xe, nhưng cái cục máy của nó cũng chỉ loanh quanh mấy mã Engine từ R/L/K.. thỉnh thoảng cải biến tí ti với mã Z/D. Thậm chí động cơ mã L của nó ra đời từ năm 77 đến giờ vẫn còn được lắp đầy xe, chơi cu-roa cao su máy với cam, chạy văng mạng mãi không đứt. Mãi gần đây, mà cũng phải hơn chục năm rồi, Toyota trong dự án lên đời hoành tráng mới chơi thêm dòng TR-GD-KD đi kèm với VVT-i và Tu-bô.
Nếu không tin vào những chiêu “quảng cáo” về cái tính bền dai dẳng của Hilux. Thì đây, thực tế những cuộc chiến hoang tàn khắp thế giới thứ 3 từ những năm 1970 cho tới tận hôm nay, Hilux vẫn là thứ “vũ khí” tốt hơn cả bọc thép, xe tăng, pháo hay tên lửa phi cơ! Trong các cuộc chiến ở Châu Phi hay Trung Đông. Chúng là phương tiện có mặt trong hầu hết các cuộc xung đột của thế kỷ 21. Thậm chí những quân đoàn xe bán tải Hilux này từng đánh bại cả xe tăng và bọc thép trong cuộc chiến giữa Libya và Chad hồi thập niên 1970. Chắc chắn độ tin cậy và bền bỉ của Toyota Hilux trong mọi điều kiện và ở bất kỳ nơi nào trên thế giới là có thật.
Người ta không thể đùa với máu và sinh mạng một cách vớ vẩn được! Chưa có mẫu xe nào được các bên tham chiến sử dụng nhiều như Toyota Hilux để tăng cường mức độ cơ giới hoá trong vận chuyển binh lính và vũ khí trang thiết bị. Từ cuộc chiến tranh ở Afghanistan, Somali, Sudan đến các cuộc nội chiến ở Libya, Syria và cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo IS… đâu đâu cũng thấy bóng dáng của Toyota pickup. Sự phổ biến quá mức của chiếc bán tải Nhật Bản trong hàng ngũ IS khiến người ta từng đặt câu hỏi về nguồn gốc của chúng, đại loại như: “sao mà IS dùng toàn súng tiểu liên siêu bền AK-47 lắm thế!?”
Toyota Hilux được tạo ra hình như không phải là để bán oto, nó giống như người Nhật bán cái búa! Hilux toàn thấy được dùng ở những chỗ “bẩn” nhất .. từ sa mạc nóng bỏng rát ở Trung Đông, châu Phi, đến mùa đông lạnh giá châu Âu, xứ nhiệt đới châu Á hay Nam Mỹ. Nói về giải thưởng người ta đã trao cho nó, chắc không đếm xuể với hàng loạt những cái tên: Toyota Hilux Best-selling 4x4, Best Pickup Award Year, World’s best-selling car, King of Pickup.. Và không thể tin nổi, ở Thái Lan nơi tập trung tất cả mọi nhà máy và thị trường xe bán tải cỡ nhỏ của thế giới. Hilux từ khi có mặt đến nay, nó giữ ngôi “Vua bán tải” suốt 12 năm liên tục với khoảng trên dưới 150.000 xe bán/năm, thị phần tăng đều, luôn chiếm ưu thế. Năm 2018, Toyota Hilux chiếm tới 37,2% thị phần, tận đến giữa 2019 nay, Hilux vẫn là “Vua” với 31,2% thị phần bán tải ở Thái Lan. Còn cả khu vực, Toyota đã bán được 192.904 chiếc Hilux cho khách hàng ASEAN, tăng 27,3% so với năm 2017, đứng số 1 về doanh số xe tại Đông Nam Á. Riêng ở Việt Nam thì cho dù có vẻ ít nổi bật, nhưng con số bán hàng vẫn cho thấy từ đầu năm tới nay, Hilux vẫn đứng thứ 2 với khoảng 1812 xe. Người cần dùng có lẽ họ vẫn biết đến Hilux!
Ở thị trường bán tải trọng điểm như Úc, với thói quen dùng xe gọi là rất “Tây” thì Hilux vẫn là ông “Vua” bán xe. Năm 2018, thậm chí dân Úc còn mua Hilux nhiều hơn cả xe du lịch. Với tổng 237,972 xe tải nhẹ bán ra, Hilux chiếm 51,705 xe hơn Ford Ranger (42,144 xe) hơn cả Toyota Corolla (35,320 xe). Người Tây lí giải rất rõ ràng, như lời Tony Weber – chủ tịch hiệp hội CNOTO Úc (FCAI) nói: “Khí hậu khắc nghiệt, chi phí tiêu dùng tăng, kinh tế khó khăn… Hilux giải quyết hết mọi lo lắng đó”!
Ở một quốc gia kỳ cựu và cực khó tính ở châu Âu là Anh Quốc, Hilux cũng vừa được bình chọn là “Best Pickup award for 2019”! Lí do cũng rất đáng suy nghĩ, dù có vẻ khó tin. Tổng hợp các tiêu chí bình chọn gồm 16 điểm với hơn 6 vạn người dùng xe hàng ngày khắp nước. Thì Toyota Hilux dẫn đầu với 6 điểm chính yếu nhất: “looks, durability, power, reliability, safety and the feeling of safety”, nôm na dân Anh thấy rằng Hilux nó; ưa nhìn, bền, mạnh, đáng tin, an toàn và cảm thấy chả có gì phải nghĩ..! Tất nhiên người tiêu dùng số đông luôn có cái lí của họ, và cái lí của hàng triệu triệu người mua xe để phục vụ công việc hay cuộc sống thì không thể nào Sai!? Không cứ “Tây” ưa những điều duy mỹ mà vẫn chọn Hilux, thì chiếc bán tải “thần thánh” này là sự lựa chọn hàng đầu của người dân châu Á rõ ràng không có gì khó hiểu.
Tại Việt Nam, Hilux từ ngày xuất hiện, nó đại diện cho 1 kiểu dùng xe ác liệt nhất; Xe chùa – cha chung không ai khóc – dùng sà sã mà không cần sửa. Nhưng cho tới khi trên thị trường xuất hiện nhiều đối thủ đẹp mã hơn, khoẻ hơn. Và quan trọng là người dùng bây giờ thích bán tải là phải bảnh và không được mang đi sửa thì nó cứ sai sai.. thì sao!? Toyota Hilux có vẻ mặc kệ, cứ ngồi yên. Ngoại trừ thế hệ thứ 8 giờ đã có cái đầu xe với phom “mắt ưng” khá đẹp. Hỏi mấy ông Kỹ sư Nhật, họ bảo: “Hilux của chúng tôi vẫn bền, nhưng cái khái niệm bền là bền sướng không phải bền kiểu nông dân..” Khó hiểu! như cái ý “Tougher Than You Can Imagine”! Thử mấy con Hilux mới thì thấy cũng có sướng hơn, chạy chắc êm hơn, không kiểu vân du nhảy sếch trên đường như cũ. Thì cũng cải tiến thêm công nghệ điện tử, van, sát xi vẫn khung thang nhưng nới rộng hơn, thêm ốp gá điểm chịu lực.. gọi là khung GOA gì gì đó. Ba cái món ABS, EBD, VSC, TRC…v.v cũng lắp, chứ chả lẽ lại không có.
Nhưng mà thú nhất là gần đây Hilux cũng được đẩy vào môn chơi “ăn dỗ” cực hiệu quả là OFF-Road với Rally. Toyota đầu tư ác liệt cho nó, đáng buồn là mới chỉ ở “Tây” chứ ở Ta thì vẫn 2 lúa! Xem 1 loạt các giải đua điên cuồng mấy năm nay, Toyota Hilux vụt sáng ác liệt. Xe đẹp cực ngầu và chạy như thằng điên uống nhầm thuốc. Nói công bằng thì vốn dỹ Toyota từ trong trứng, hãng này được khai sinh bởi dòng họ Toyoda. Từ chủ tịch hiện tại ông Akio Toyoda, con trai của Toyoda Shoichiro cựu chủ tịch hãng và là cháu nội của người sáng lập Toyota ông Toyoda Kiichiro… đều là những tay cực kì “máu mê” đua xe chứ không đùa! Thậm chí hồi mới lập hãng, ông chủ Toyoda Kiichiro còn tuyên bố rõ với cả ban là “việc nghiên cứu, bán xe các bạn lo, tớ chỉ đi đua”!
Chính vì vậy 2-3 năm lại đây, trong đua xe, họ khủng thật từ tiền cho đến máu! Ban TRD và đội Toyota Gazoo Racing của Toyota vụt sáng tưng bừng với hàng loạt Cup vô địch các giải đua đình đám như World Rally Championship (WRC), World Endurance Challenge (WEC), Le Mans 24 hours, American Nascar Sprint Cup…v.v
Riêng với chiếc Hilux “điềm đạm” ngày nào thì suốt 2 năm nay. Nó trở thành nỗi ám ảnh, là hung thần tốc độ ở cả 2 giải đua xe địa hình khủng nhất thế giới là Dakar Rally và Silk Way Rally – những giải đua vượt hoang mạc hàng vạn km. Đội đua Toyota Gazoo Racing Rally với những tay đua như Nasser Al-Attiyah, Mathieu Baumel, Giniel De Villiers, Dirk Von Zitzewitz liên tiếp giành Cup vô địch với những chiếc Hilux đầy chất gan lì cứng rắn. Còn ở đấu trường đua xe Rally khu vực, thì những đội đua địa hình như TOYOTA Cross Country team Thailand với Hilux TRD Revo, hay Toyota JAOS với bán tải Hilux “độ khủng” bằng nâng cấp rất nhiều chi tiết như Ống thở TJM (Úc), lốp địa hình Falken (Nhật) hay giảm xóc Fox Racing (Mỹ)... cũng liên tục cày nát hàng nghìn km đường cát bụi ở giải đua Asia Cross Country Rally suốt 5 năm nay. Mùa giải AXCR2019 vừa kết thúc, những chiếc Hilux đã giành gần hết ngôi vị trong Top10.
Những chiếc xe bán tải Hilux thật kỳ lạ, bình thường chúng cứ bình thản đi lại khắp chốn chở hàng chở người ngược xuôi. Nhưng khi được “ném” vào đường đua, chúng như lột xác, lồng lên càn lướt, bay qua tất cả bùn đất cát sỏi với tốc độ hơn 100km/h như đùa! Đáng sợ nhất là đua như thế nhưng chúng vẫn chả hỏng hay gẫy vỡ cái gì quá đáng khi về đích!?
Có lẽ đến lúc thực sự phải nghĩ lại về giá trị thực sự của chiếc bán tải này, nó bất tử không phải là chuyện bông dưng! Thực sự cái chất “Tough” của Hilux là gì? không chỉ là cái sự bền bỉ dẻo dai thông thường. Có lẽ nó là cái chất gan lì bất khuất của “kẻ” mạnh thực sự. Hilux không chỉ cứng rắn, chất lượng vì những yếu tố cơ khí máy móc tối ưu của chiếc xe đơn thuần. Nó là tổng hoà của hàng loạt công nghệ và kỹ thuật chế tạo đạt đến mức hài hoà nhất. Có thể không cần tốt nhất, khoẻ nhất, hiện đại nhất.. ở từng món. Nhưng nếu cần lội bùn, vượt suối, bay qua dốc núi nó sẵn sàng bay qua. Cần phóng nhanh hết tốc lực, nó lao đi như gió vững vàng. Hilux thực sự đáng gờm là bởi nó có thể truyền cho người lái cái cảm giác bình thản mạnh mẽ tự tin và rất an tâm khi mua nó, lái nó và làm bất kể việc gì. Hilux là vẻ đẹp của một mẫu xe bán tải hoàn hảo; Chất lượng, Bền bỉ và đáng tin, cứ phơi phới lái nhưng luôn sẵn sàng bùng nổ để vượt qua mọi thử thách trên mọi con đường. Thậm chí cả những lo âu của đường đời dường như cũng trở nên nhẹ nhàng khi ngồi sau tay lái Toyota Hilux.
MInh Duy
Viết bình luận