Trang chủ > OVER DRIVE > Lốp Toyo thần hộ mệnh của đua xe Rally

Lốp Toyo thần hộ mệnh của đua xe Rally

# OVER DRIVE | October 17, 2019

Bất kỳ một chiếc xe đua Rally hay Off-road nào nếu đã dấn thân vào đường đua này, muốn “sống sót” và chinh phục cuộc chơi, thì không thể thiếu những cặp lốp chuyên trị địa hình. Chiến binh Triton của đội đua Racing AKA đã chiến thắng vang dội ở AXRC vừa qua, cũng một phần nhờ dàn lốp siêu chất Toyo. Họ đã cùng nhau chinh phục mọi địa hình đầy uy lực như thế nào..

Ngắm nhìn chiến mã Triton 2019 phiên bản Rally được lột xác hoàn toàn, dữ dội dũng mãnh, đỏ rực một màu và lạnh lẽo sắt và thép, cả khối thép ngự trên dàn lốp 4 chiếc Toyo Open Country M/T gai góc gồ ghề bành ra 2 hông xe, lừng lững oai dũng. Với dàn chân này, tưởng ngay rằng bùn nào đất nào cũng sẽ bị con xe đua đè bẹp!

Toàn bộ khung thân xe khi đã độ thành xe đua, lúc này trở thành bộ giáp thép vững chắc sẵn sàng chịu đựng những cú bổ nhào tự do ở tốc độ có lúc lên tới 150 km/h trên hố bùn, gò đất. Toàn bộ dàn gầm là chằng chịt những ống Thụt giảm chấn dây nhợ, đeo thêm những tấm thép che gầm. Nếu không có bộ lốp gai to bản lồi cả ra hông kia gánh tất cả áp lực. Thì chỉ vài mét đường đua là mọi câu chuyện sẽ kết thúc trong thảm bại. Dòng lốp địa hình, phiên bản M/T vốn thuộc loại “đầu gấu” nhất của nhãn hiệu Toyo. Nó chuyên trị những bề mặt đường Off-road xấu xa nhất.  Đua xe Rally vốn khắc nghiệt vô cùng, chiếc xe phải cày ải hết giới hạn với mặt đường. Vì thế yếu tố tiên quyết trong đua xe Rally – xe phải lì lợm đối phó với cuộc chinh phục trường kỳ hàng ngàn km tơi bời. Nếu bộ lốp không đủ bền mạnh đập trả, bám dính với đủ kiểu đường từ nhựa, cát, cỏ rêu, bùn đất, đá sỏi từng khắc giây, thì chỉ có thua.

Trước khi vào giải đua, Racing AKA đã nghiên cứu rất kỹ không chỉ một hiệu lốp địa hình từ Toyo cho tới BFG, Falken.. Tuy nhiên danh tiếng của Toyo ở các giải đua châu Á, nơi có định dạng địa hình rất khắc nghiệt biến đổi liên tục lại nổi trội hơn cả. Thêm nữa đội đua cũng nhận thấy một thực tế là hầu hết các đội đua vô địch khác ở đây đều dùng Toyo nhiều năm liên tục, đó cũng là lí do quá chắc chắn để tin tưởng. Đội đã quyết định dùng hơn 10 quả Toyo Open Country M/T cỡ 265/70/R17 cho giải, và tuyệt vời là suốt 2000km cày ải điên cuồng, không một chiếc lốp nào bị hỏng.

Đặc trưng của dòng Toyo Open Country M / T là những cấu trúc thiết kế gai đi cùng công thức chế tạo cực hợp lý với địa hình khó đa dạng. Toyo đặc biệt có kiểu hoa lốp dạng khối gai mở tràn hông. Hoa lốp mở rãnh rộng, có khối vai sò lớn trên mặt, đi cùng gai tách hướng trong rãnh lốp giúp ngăn chặn hoặc đánh bật bùn hoặc đá ra khỏi mặt lốp dễ dàng, duy trì độ bám đường Off-road. Bên hông tại vai lốp, khối gai vẫn tiếp tục tràn rộng kèm các cầu nối tại vai gai lốp giúp ích cho độ bám tốt ở đường bùn, lầy khi lốp lún sâu vẫn có lực bám cực chắc.

Kiểu thiết kế gai lốp này giúp lốp Toyo bám cực tốt cả với bề mặt đường bên hông lẫn nền đường. Kiểu gai lốp dày to vừa tạo hình mạnh mẽ, vừa giúp tăng tối đa diện tích tiếp xúc với kiểu đường Off-road. Kể cả khi chạy tốc độ cao trên đường trường thì Toyo vẫn đủ lực bám hiệu quả. Đặc biệt là lốp Toyo có những rãnh khía cực sâu trên toàn mặt gai khiến cho việc thoát và triệt tiêu nước khi tiếp xúc, giúp xe có thể bám chặt trên đường mưa ướt.

Không chỉ có thiết kế gai lốp thông minh để tạo độ bám tốt, mà cấu trúc chế tạo của lốp Toyo Open Country M/T cũng rất hiệu quả, bởi đua Rally là hàng ngàn km tra tấn bào mòn lốp với địa hình. Mặt lốp với 2 lớp bố, tanh đơn xoắn ốc giúp Toyo chống móp, chạy tốc độ cao bền bỉ, tính nhất quán ổn định bề mặt lốp cực dày và dai.

Vành bên hông lốp có 3 lớp bố polyester với cấu trúc căng tối đa, tạo nên độ bật cao chịu được lực va đập lớn nhất. Khiến cho bề mặt lốp bên hông vững chắc chống móp bẹp, vừa bền lốp vừa giúp tăng cường hiệu quả bám đường và giữ ổn định xe đua tối đa. Cho tay đua cảm giác và trải nghiệm vào cua ấn tượng ngay cả trên địa hình gồ ghề, với phản ứng lái chính xác cả ở tốc độ cao lẫn các góc cua gắt.

Quả là kỳ tích khi nhìn lại cuộc đua khốc liệt này, đội đua Racing AKA đã trải qua hàng ngàn km chạy kiểu tàn phá. Chiếc xe đua lao đi với tốc độ phá vỡ tất cả các quy luật, tàn khốc và nguy hiểm, lốp xe đè nghiến bất kể bề mặt trước xe không cần thương tiếc. Nhiều bộ phận của xe đã hỏng vỡ gãy tan, nhưng dàn lốp Toyo Open Country M/T còn nguyên vẹn! Trong suốt mùa giải Asian Cross Country Rally 2019, lốp Toyo đã chứng minh khả năng bảo hộ cho xe vô song, với tất cả các đội từ ​​Thái Lan đến Myanmar với tổng cộng hơn 2.200 km sử dụng lốp toyo. Đến hơn nửa số đội đua đứng thứ hạng cao nhất từ vô địch đến nhất nhóm, đều thừa nhận sức mạnh của dàn lốp Toyo họ dùng là “đôi chân” siêu hạng, bám chặt như neo bất kể khó khăn

Asia Cross Country Rally (AXCR) là cuộc đua off-road nổi tiếng. Nếu Dakar Rally là cuộc đua off-road khắc nghiệt nhất hành tinh thì AXCR khắc nghiệt nhất châu Á. AXCR 2019 quy tụ 36 đội đua tới từ 14 quốc gia tranh tài ở mọi thể thức với 120 ôtô và 37 xe môtô. Quãng đường 2.400 km trên lãnh thổ Thái Lan và Myanmar bào mòn sức lực của mỗi đội tham gia từ chuyên nghiệp tới nghiệp dư. Đó là chất riêng của giải đua xe đường trường hấp dẫn nhất châu lục. Gần 2/3 các đội đua năm nay đều sử dụng dàn lốp Toyo Open Country M/T là lốp thi đấu chính thức.

Hoàng Giang

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên