Mazda BT-50 mới sẽ thay đổi giật mình
Mazda BT-50 có lẽ là chiếc bán tải “lười” thay đổi nhất trong làng xe, 10 năm liền nó vẫn giữ nguyên nền tảng động cơ 3.2L chia sẻ từ Ford Ranger, và thiết kế vẫn loanh quanh phom “mũi tròn” cũ kỹ. Nhưng gần đây hàng loạt tin đồn về thế hệ mới của BT-50 rộ lên với sự thay đổi hoàn toàn về hình ảnh phỏng đoán và công nghệ chung với Isuzu D-Max.
Dòng xe bán tải BT-50 của Mazda tuy không phải là sản phẩm chủ lực của hãng nhưng nó cũng chiếm một phần rất quan trọng ở thị trường châu Á-Úc và Phi. Bản thân dòng xe này của Mazda cũng gần như bị phó mặc “sống” chung cùng với chiếc Ranger của Ford. Bởi 2 dòng xe này được chia sẻ chung từ công nghệ tới khung gầm trong sự liên kết giữa 2 hãng từ lâu. Tuy nhiên sau khi Ford và Mazda không còn liên kết, chiếc bán tải Ranger đã liên tục đổi mới cả hình thức lẫn thiết kế cực hấp dẫn, thì BT-50 vẫn cục mịch không thay đổi. Trải qua 10 năm, thiết kế của BT-50 gần như đứng yên. Nhưng sắp tới Mazda BT-50 có thể sẽ rất khác, khi Ford không còn hỗ trợ và chiếc Ranger thế hệ mới cũng như nhiều dòng bán tái khác ngày càng đẹp vượt trội. Tin đồn cũng như vài thông tin từ Mazda cho thấy BT-50 thế hệ mới sẽ có những khác biệt cơ bản.
Sau khi thiết kế mới của Ranger 2021 được công bố lộ ra, Mazda cũng chính thức xác nhận rằng họ đã có phương án mới cho chiếc bán tải của mình. Mazda cũng thông báo công khai về nền tảng cấu trúc mới của BT-50, sẽ không còn dựa trên khung gầm Ranger dỹ nhiên. Mazda BT-50 mới sẽ chia sẻ nền tảng công nghệ và kết cấu với nhà sản xuất xe tải nổi tiếng đồng hương là Isuzu. Mazda BT-50 sẽ là bản sao của chiếc bán tải Isuzu D-Max đời mới.
Ford Ranger thế hệ mới ra mắt cũng sẽ chấm dứt mối quan hệ chia sẻ chung cấu trúc và công nghệ giữa Ford và Mazda trong hạng xe bán tải nhỏ kéo dài 48 năm.. Và Mazda đã tìm được người giúp đỡ để sản xuất xe bán tải là ISUZU.
Mặc dù không tiết lộ chút gì về thiết kế mới của BT-50, Mazda chỉ nói rằng chiếc bản tải đời mới của họ sẽ nhận được những giá trị tốt nhất từ đối tác Isuzu – một hãng xe nổi tiếng về sự bền bỉ và mạnh mẽ trong hạng xe tải, tuy có phần kém thanh lịch. Nhưng với những gì Mazda đang thay đổi triệt để ở tất cả các mẫu xe mới gần đây, theo triết lý cấu trúc tổng thể “Skyactiv-Vehicle Architecture”. Thì chắc chắn có thể hiểu BT-50 sẽ có một dáng xe gồ ghề hơn, mũi xe phải mang kiểu lưới tản nhiệt lục lăng hay ít ra cũng gẫy họn hơn so với kiểu “mặt cười” cổ lỗ. Tuy nhiên người ta vẫn nghĩ rằng Mazda sẽ không bỏ kiểu cong tròn uốn lượn bên cạnh sườn xe để tỏ ra khác người.
Không tiết lộ chút gì về thiết kế mới của Mazda BT-50, trên mạng chỉ là những bản vẽ mô phỏng của dân hóng hớt làng xe.
Chuyển nguồn hỗ trợ mới là Isuzu, dỹ nhiên Mazda BT-50 cũng sẽ phải thay đổi toàn bộ tổng thành chiếc xe từ khung gầm cho tới kích thước, trang thiết bị. Dựa trên những đặc điểm của Isuzu D-Max thế hệ mới, có thể thấy BT-50 cũng sẽ có “bộ khung” vuông giống hệt D-Max. Chắc chỉ khác cái vỏ và kiểu mũi xe.
Hệ thống thông tin kết nối và hiển thị trong cabin của BT-50 mới không biết có giữ thiết kế nổi tiếng của họ “MZD Connect infotainment system” kiểu núm xoay và màn hình nổi tách riêng trên tablo hay lắp loại đơn giản như Isuzu D-Max.
Về động cơ, không nghi ngờ gì Mazda BT-50 sẽ dùng chung động cơ turbo dầu 3.0L 4 xy-lanh/hộp số 6 cấp của D-Max. Nhưng như vậy cũng có nghĩa là BT-50 mới sẽ yếu hơn trước. Vì động cơ này chỉ có công suất 190Hp/450Nm so với động cơ 3.2L cũ mượn của Ford Ranger (200Hp/450Nm).
Mặc dù còn nhiều thông tin chưa rõ ràng, nhưng chắc chắn Mazda BT-50 thế hệ mới sẽ phải ra mắt trong năm sau dưới sự bảo trợ và chung ruột với chiếc bán tải Isuzu D-Max đời mới. Nếu không muốn tụt hậu vì “bơ vơ” không nơi nương tựa và các đối thủ đều sẽ đồng loạt ra mắt loạt xe mới.
Minh Duy
Viết bình luận