Trang chủ > TEST DRIVE > 24h lái Ford Everest ở Chiang Rai

24h lái Ford Everest ở Chiang Rai

# TEST DRIVE | March 22, 2019

Xét về hình ảnh truyền thống và danh tiếng trong khoản xe địa hình SUV thì Ford có quyền tự hào không chối cãi với đối thủ. Còn xét về thứ hạng trong dải sản phẩm mang tiếng xe thể thao địa hình của Ford thì bắt đầu từ chiếc EcoSport tới Escape, Everest, Explorer và chiếc SUV “khủng” Expedition. Thì có thể nói  Everest chính là mẫu xe cho khách hàng được sở hữu đủ chất của 2 dòng Ford Escape và Explorer danh tiếng.

 

Mặc dù Everest Mới này cũng có cấu trúc thân xe trên khung tải (body on frame) của SUV truyền thống. Nhưng nó không lấy khung gầm của Ranger lắp thêm thùng lên Everest. Và bỏ qua những loại SUV “giả cầy” hạng trung thời trang chuyển qua kiểu thân nguyên khung (Unibody). Cái chất của Ford Everest Mới được đặt ở tầm cao cấp hơn nhiều.

 

Thực sự thì câu chuyện phát triển Everest thế hệ mới này rất dài và đầy tốn kém như một dự án độc lập, nó hoàn toàn không phải là một chiếc xe bán tải “đóng thùng” như xưa.  Như lời kể của Trevor Worthington, Phó Chủ tịch Ford Châu Á Thái Bình Dương khi phát triển sản phẩm, dự án Everest thực sự đã khởi phát từ 4 năm trước. Ford đã bắt đầu suy nghĩ và vẽ mới chiếc SUV đa dụng này ngay sau khi cả 2 phiên bản trộn chung Ranger và Everest cuối cùng ra mắt năm 2011. Ford Châu Á Thái Bình Dương lãnh trách nhiệm trong việc thiết kế và phát triển Everest Mới, để đưa nó thành một sản phẩm SUV đa dụng hạng trung mang đẳng cấp toàn cầu. Nó sẽ có bộ khung gầm cực “chất lượng” sau đó hàng năm sẽ là những nâng cấp về động cơ, truyền động..v.v

Triết lý của Everest Mới là đáp ứng hết những gì khách hàng của họ muốn và cần. Chiếc SUV này phải có khả năng off-road mà không ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng trên đường giao thông. Everest phải có không gian tiện nghi rộng rãi nhưng không được giảm nhẹ trọng lượng quá nhiều. Phải có thừa sức mạnh, nhưng không được tốn nhiên liệu. Đương nhiên là phải có đủ các tính năng mới nhất trong kho công nghệ thông minh của Ford, nhưng vẫn phải có độ tin cậy và thao tác đơn giản. Trang thiết bị sang trọng và chất lượng để mang lại sự sang trọng trẻ trung hợp thời, nhưng không tăng giá quá. Tất cả mọi đòi hỏi đó, cốt để Ford Everest Mới phải là chiếc xe SUV khác biệt phục vụ được số đông, có phong cách đẳng cấp, đa năng và linh hoạt thông minh cho sử dụng hàng ngày. Đây rõ rằng là một yêu cầu quá cao mà Ford cần thực hiện! Nhưng nhìn và thử vài bài cơ bản với Everest mới trên các kiểu địa hình từ nhàn hạ tới vật vã.. rõ ràng: Ford đã làm được điều đó.

Nó quá gồ ghề rắn rỏi mạnh mẽ chất SUV, nó mang đến cảm giác như những xe SUV hạng sang từ Mỹ với gầm cao, những hốc khoằm và nan crom to bản sáng bóng long lanh. Ford Everest Mới khỏe khoắn thanh lịch từ đầu tới đuôi với chiếc bánh xe dự phòng treo cửa sau đã được dẹp bỏ, giấu dưới gầm. Bộ ốp cản trước và sau cũng được thiết kế kiểu tấm hộp đúc như xe Off-road chuyên nghiệp. Nhìn ngang thân, Everest có bộ mâm hợp kim to tướng 20 inch với 6 chấu kép cánh phay rắn rỏi. Thân xe vồng lên cơ bắp với các viền hốc nổi vồng dập liền cả tấm.

Cabin Everest lộ ra một khoang nội thất rất không bình thường. Đập vào mắt là một kiểu cảm giác như sắp được thả người xuống salon phòng khách hiện đại. Sáng bừng và chi chít nút lẫy núm với sự êm mắt trong da thuộc, một dấu hiệu rất tốt để không “chê”. Nội thất là sự pha trộn của mầu sáng kem, bề mặt phun ánh bạc, mạ crôm, màu đen và màu xám chìm xung quanh.

Táp-lô của Ford Everest được thiết kế liền mạch theo chiều ngang mà điểm nhấn 2 đầu chuỗi này là cặp lẫy móc hợp kim nhôm để mở các cửa trước. Ấn tượng cao cấp đến ngay từ mảng da may chỉ nổi phủ tràn toàn bộ mặt trên táp-lô đến sát chân kính lái. Ngoài cảm giác sang trọng của chất liệu da, gỗ và hợp kim bóng mờ, điểm nhấn trên táp-lô là màn hình cảm ứng điều khiển trung tâm cỡ 8 inch có độ phân giải cao, cung cấp hình ảnh, thông tin sắc nét.

Đáng nói là màn hình cảm ứng 8 inch này thuộc loại Command DVD kết hợp với hệ thống SYNC 2 (điều khiển bằng giọng nói thế hệ mới) cho phép kiểm soát các hệ thống cơ điện tử, tiện nghi và giải trí trên xe, không phải kiểu DVD như các mẫu xe bình dân. Kẹp sát 2 cạnh màn hình này là cặp cửa gió trung tâm với khuôn hợp kim hình thang mạnh mẽ, cứng cáp. Phía trên cốp trước là một ốp nhựa giả gỗ bóng loáng căng ngang vững vàng làm nền cho dòng chữ Everest ánh kim loại nổi khối, rất oai.

 

 

Cảm giác quen thuộc duy nhất thấy rõ chính là sự rộng rãi truyền thống của dòng xe Everest. Thử thay đổi chỗ ở cả 3 hàng ghế, độ rộng chỗ ngồi của từng khách (kể cả 2 người ở cuối xe) hầu như không phải băn khoăn. Các giải pháp gập/xếp ghế của 2 hàng ghế sau khá tiện lợi. Nếu gập toàn bộ hay chỉ 1 phần lưng ghế (40/60) là có thể có riêng từng phần nằm duỗi chân ngả lưng thênh thang. Đặc biệt, một nâng cấp rất giá trị trên Everest mới là hàng ghế thứ 3 có thể gập/mở bằng nút điện. Không cần phải hì hục kéo ghế, mà có thể bấm nút từ trên ghế lái hoặc cuối khoang. Cái này vốn chỉ có trên xe từ 2 tỷ!?

 

 

Không chỉ rộng, cabin Ford Everest Mới được làm mát bởi hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập phía trước. Các cửa gió được bố trí “dày đặc” từ đầu đến chân tận hàng ghế sau cùng. Toàn bộ 4 kính cửa xe của Everest là điện tự động 1 chạm có chức năng chống kẹt, như hệt xe du lịch hạng sang. Nếu còn chưa ưng thì bộ ổ cắm điện DC 12V và ổ cắm AC 230V 150W tiện để sạc laptop hoặc hộp giữ lạnh ở khắp xe sẽ làm hết nghi ngại rằng xe ít tiện nghi.

 

Ford lắp cho Evrest Mới 2 loại động cơ Diesel 2.2L 4 xi-lanh Duratorq và 3.2L 5 xi-lanh Duratorq. Hệ thống động cơ này có hệ thống tuần hoàn khí xả được nâng cấp giúp tăng cường hiệu suất, tối ưu hóa giảm tiêu thụ nhiên liệu và giảm thiểu tối đa khí thải. Dòng động cơ này được kỳ vọng có hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao nhất trong phân khúc. Riêng với bản Everest Titanium, cỗ máy Diesel 3.2L 5 xi-lanh Duratorq, sản sinh công suất tới 197 mã lực, mô-men xoắn cực đại 470 Nm.. Đây sẽ là một lựa chọn tin cậy dành cho những khách hàng muốn sở hữu mô-men xoắn tối ưu dành cho công việc nặng nhọc và vượt địa hình khó.

 

Tất cả Ford Everes mới đều dùng hộp số tự động 6 cấp 6R80 thông minh, Ford gọi nó là thông minh vì có nhiều chế độ thích ứng như: tiết kiệm nhiên liệu, hiệu suất cao, thể thao, lên/xuống dốc, kéo moóc.. nó còn có cả tính năng tự nhận diện và điều chỉnh các tỉ số truyền phù hợp chính xác riêng với những tình huống điều khiển, với thói quen lái xe của chủ nhân – người dùng xe thường xuyên. đảm bảo hiệu suất vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Ford Everest mới như đã nói gần như một mẫu xe địa hình hạng sang thực sự, chứ không đơn giản chỉ là xe gia đình gầm cao. Chưa cần thử chỉ cần nhìn vào bảng điều khiển lựa chọn dẫn động đã đủ thấy khiếp! Có đủ chọn lựa cho các loại truyền động, kiểm soát địa hình và khóa vi sai cầu sau điều khiển điện. Ford Everest bản Titanium 3.2L có nguyên “bộ” kiểm soát địa hình đặc chất Land Rover gồm: 5 nốt chọn với các kiểu địa hình riêng: bình thường, trơn trượt (tuyết, bùn, cỏ), cát (lún), đá (gồ ghề) và off-road (4L). Chưa kể đến 1 danh sách dài thượt cả chục công nghệ an toàn và bộ dẫn động khung gầm cực “hiểm hóc” của Everest có trang bị

Với từng ấy điểm xuất sắc về công nghệ, chuyến trải nghiệm lần đầu mới chỉ lướt qua này vừa đủ để thừa nhận là Ford Everest rất hài hòa giữa khả năng off-road xuất sắc mà đáp ứng cảm giác lái thoải mái trên phố. Chiếc xe 7 chỗ cơ bắp và hiện đại đang thuyết phục tuyệt đối bằng tính năng công nghệ thông minh cùng chất Off-road toàn thiện.

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên