24h Lái Land Rover xuyên rừng Lào
Chuyến đi xuyên qua rừng rậm Lào với dàn Land Rover không đơn giản chỉ là một khóa học lái xe địa hình bình thường. Đó là một cuộc khảo thí căng thẳng đầy phấn khích để tìm ra những tay lái “máu lửa” nhất, dấn bước trong hành trình khám phá vùng đất kỳ bí của người Inca cổ tít tận cao nguyên Peru. Xuyên qua những tán lá rừng già, dốc đá cheo leo, chúng tôi đã học được sức mạnh chinh phục từ biểu tượng cao quý nhất về off-road trong thế giới xe.
Chúng tôi đặt chân lên đất Lào với những ký ức mờ mịt sâu xa trong tâm trí về một xứ hoang vu đầy những câu chuyện rừng rú. Mặc dù Lào bây giờ hiện đại và đô thị đã nhiều, nhưng đúng là vẫn có một cảm giác gì đó cứ xâm chiếm với cái sự lo lắng bản năng của kẻ đi lạc giữa hoang vu tận cùng không dấu hiệu phương hướng. Lại còn đúng lúc Lào đang mùa mưa lây rây kéo dài cả tháng chưa dứt. Cái sự bồn chồn khi xuống sân bay nhỏ ở thủ đô Viêng Chăn tưởng tạm yên chút nhờ sự hiện diện của văn minh, thì lại cồn cào ngay khi một chiếc Land Rover với mảng tem hiện ra sau lớp bùn lờ mờ ký hiệu của chặng phiêu lưu Peru 2017 đỗ xịch lại đón.
Từ đây là hết cơ hội để rút lui. Rồi chúng tôi kết thúc ngày đến đầu tiên bằng một buổi họp rất nhanh chóng với tay lái dẫn đường. Lịch trình rất bất ngờ là không hề quá xa thành phố, nhưng người dẫn đường cảnh báo: “Rừng rậm ở đây ngay cạnh phố, không có đường trên bản đồ và đường off-road ngày mai sẽ cực kỳ hấp dẫn nhưng không kém phần khó khăn. Để vượt qua, điều tiên quyết là mọi quy định phải được tuân thủ, không làm trái.” Chuyến thám hiểm rừng Lào đã bắt đầu như vậy!
Chỉ khoảng hai chục cây số cách thủ đô là đã đến hàng chục con đường nhánh đâm tua tủa vào rừng với các nhánh rẽ lầy lội đầy bùn. Nhưng việc di chuyển ra khỏi phố trên đường giao thông chung ngay lập tức đã là vấn đề!
Đoàn thám hiểm của chúng tôi khá đông, kéo một cái đuôi dài ngoằng 14 chiếc Discovery, không kể xe hậu cần. Vì thế, điều tưởng chừng đơn giản là nối đuôi nhau chạy xe mà không bị đứt đoàn cũng trở nên cực khó nếu… vô kỷ luật. Đó cũng là bài học đầu tiên mà Land Rover dạy chúng tôi: Đường càng khó càng cần kỷ luật và đồng hành một khối, theo sát bước chân nhau thì sẽ không bị bỏ rơi.
Khi vừa tới cửa rừng, cả ba nhóm Land Rover được đón ngay bằng cơn mưa bất chợt đủ làm cho đất nhòa dấu cỏ và con đường biến mất mọi ranh giới. Nhìn qua kính xe thấy những chiếc Land Rover lầm lũi nối đuôi nhau len lách chọc thẳng vào một màn xanh rì của rừng trong im lặng, rất kích thích.
Rừng Lào còn hoang sơ và chưa gặp mấy tác động nên hầu như đường đi chỉ là kiểu dấu mòn chứ không hẳn là đường.
Mùa mưa ẩm ướt khiến núi rừng mờ mịt trong màn không khí đặc đặc trắng xóa. Hết cơn này đến cơn khác liên miên, giữa chừng lại có một lúc nắng, càng làm oi nồng không gian như một cái nồi hơi không lồ úp lên vùng núi này. Rừng già đẫm nước, đất trên những con đường biến thành một thứ bột sền sệt.
Và đây là lúc để Land Rover khoe tài off-road cực linh mẫn. Về cơ bản chính là lúc hệ thống kiểm soát địa hình Land Rover - Terrain Response “nhảy múa” như ảo thuật trên 4 bánh xe. Có 4 lựa chọn các chế độ lái địa hình, đó là chế độ lái tự động, đường cát, đường bùn lầy và đường đá sỏi cho lái xe tha hồ bấu víu
Khi đi qua những đoạn trơn với nước bùn nhầy nhụa, rãnh đất sụt lún đã khóa cứng mọi hướng di chuyển, thì tính năng mạnh nhất sẽ được bật lên, đó là Land Rover All Terrain Response Control (ATRC). Chiếc Land Rover như có “móng vuốt” bấu chặt xuống bùn và bò chậm đều đều qua những đoạn trơn trượt.
Kể cả dốc đầy bùn, chiếc xe nặng 1,7 tấn vẫn qua khá chắc tay và ít sàng xê. Tất nhiên kỹ năng lúc này cần phải đi chậm, giữ ga đều và dứt khoát đưa xe theo những dấu hiệu trên đường mà không cần do dự. Ở bất kỳ tình huống nào cũng vậy, dứt khoát và tin tưởng vào khả năng đến giới hạn của xe là điều rất quan trọng.
Tiếp tục hàng chục cây số trong rừng vượt hố bùn, rãnh sâu, leo dốc, đường gồ ghề và cả leo ghềnh đá, mới thấy được tính năng Active Driveline cực thông minh của Land Rover. Nó tính toán chớp mắt và chuyển đổi liên tục lực kéo từ dẫn động hai bánh và bốn bánh, thậm chí kết hợp kéo đẩy từng bánh... tùy theo độ bám đường để vượt qua.
Đường off-road ngoằn ngoèo trên vách đá hay những khe đầy bùn nhão, những chiếc Land Rover Discovery Sport vẫn tiến chắc chắn. Một loạt các tính năng hỗ trợ cho việc di chuyển ở địa hình khó như Hệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC (Hill Descent Control), bộ ổn định thân xe chống lật RSC (Roll Stability Control), bộ kiểm soát lực kéo của động cơ (Engine Drag Torque Control), hệ thống cân bằng xe DSC (Dynamic Stability Control) và hệ thống chống trượt điện tử (ETC)… khiến off-road trở nên dễ dàng.
Hành trình off-road lần này của Land Rover thực khác biệt: lầm lũi chui rừng không đường không biển chỉ dẫn, tràn ngập cảm giác cô đơn, bị bỏ rơi giữa hoang vu. Nhưng lại rất vững tâm khi ôm lấy vành tay lái vuông vức với miếng logo Land Rover hằn rõ một nét ngang cứng rắn lạnh lùng. Cộng cả vẻ chỉn chu, lịch thiệp, thêm tí sạch sẽ là lượt khá lạnh lùng trên dáng hình thiết kế xe. Tự nhiên cảm thấy như quay lại gia nhập vào đoàn thám hiểm của giới quý tộc Hoàng gia Anh những tháng oai danh thuở xa xưa.
Đến khi chạm đến đích cuối, một ghềnh đá nằm tít trên đỉnh cao nhất của rừng Phou Phanang, lối vào ngôi đền thiêng dẫn lên tới cửa trời, nơi có thể phóng tầm mắt ra ôm trời đất, đoàn Discovery đã được tưởng thưởng xứng đáng bằng một khoảnh khắc như đứng trên tất cả mọi thách thức.
Viết bình luận