Trang chủ > TEST DRIVE > BMW K1600GTL.. Thế nào là một chiếc xe máy sang trọng

BMW K1600GTL.. Thế nào là một chiếc xe máy sang trọng

# TEST DRIVE | August 30, 2024

Không thể tin được tôi vừa có một hành trình hơn 1000km với chiếc BMW K1600GTL và trên suốt chặng đường tôi đều tự hỏi: Tại sao một chiếc xe tuyệt vời thế này mà trước kia tôi đã nghĩ sai về nó? Nó khiến K1600B mà tôi từng chạy một thời gian chỉ còn là một cái tên, bởi tôi đã có một cảm nhận không tốt trong quá khứ.

Thậm chí, khả năng linh hoạt và chạy hardcore của K1600GTL khiến tôi nghĩ mình đang điều khiển một chiếc GS thì phải. Vì đây là lần đầu tiên tôi được tận hưởng thế nào là sự xa hoa trong chuyển động. Đầu tiên trông chiếc xe rất to và kềnh càng nhưng thật tuyệt vời khi một người cao mét bảy như tôi chống hết được cả hai chân, ngoại trừ việc lúc nhấc xe lên ban đầu hơi nặng một chút do chưa quen..

Tấm kính chắn gió lớn có thể nâng hạ bằng điện cho tôi góc nhìn lái xe rộng rãi. Khác với việc chi chít các nút bấm như xe Nhật thì bạn K1600GTL kế thừa bộ gen tinh gọn, tích hợp mọi chức năng chỉ bằng vài ba nút bấm, con trỏ và một màn hình hiển thị.

Tư thế ngồi lái khiến tôi mất vài chục km làm quen mặc dù động cơ vô cùng êm ái, không khiến bạn khó điều khiển tay ga mặc dù đi tốc độ thấp và đường đông. Các kỹ sư của hãng tự tin với tư thế lái công thái học này có thể hỗ trợ người điều khiển đi bộ bình thường kể cả sau khi ngồi liên tục trong 10h đồng hồ. Âm nhạc xuất hiện từ hai loa phía trước giúp tôi thoải mái và bắt đầu tận hưởng hành trình của sự ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Mặc dù đã độ hai ống xả Akrapovic nhưng điều đó không tạo ra âm thanh rùng rợn hay to lớn mà chỉ mang lại một chút phấn khích ở dải vòng tua cao, nhưng sau chuyến đi này tôi mới hiểu đó là ý đồ và mong muốn những âm thanh vừa đủ cho một chiếc xe tinh tế.

Bỏ qua các chế độ lái, bỏ qua đèn adaptive led và các chức năng tinh vi như trên ô tô đi, thứ tôi muốn mô tả cho các bạn biết và cũng tự hỏi là tại sao chiếc xe vào cua rất gọn, nhẹ và mang lại sự bao bọc tuyệt vời cho người lái đến vậy.

Trong suốt quãng đường từ Yên Bái qua Sapa, Lai Châu và Điện Biên Phủ tôi được tận hưởng sự nhẹ nhàng khi vào cua, với động cơ 6 xilanh mang công suất tới 160 ngựa nhưng lại linh hoạt vô cùng. Đã có những đoạn tôi di chuyển đường đèo liên tục 30km chỉ với số 3 mà không phải về số thấp hơn bởi engine brake của xe quá tốt, thả ga ra là cả chiếc xe như ghì lại nhưng không bị giật cục. Cứ như vậy tôi tha hồ ra cua tăng tốc một cách vô tư rồi lại thả ga nghiêng mình vào cua mượt mà dễ dàng.

Tiếp theo nữa, thứ mà các bạn nếu có cơ hội nhất định phải thử đấy là giảm xóc trước Duolever, hệ thống treo đỉnh cao nhất của BMW hiện tại chỉ trang bị cho dòng xe K1600 xa xỉ. Đây là cốt lõi đã giúp tôi luôn tự tin vào cua muộn, tha hồ đè cua mà không chút lo dợ. Duolever chỉ sử dụng duy nhất 1 giảm xóc đặt giữa phía trên được nối với khung bởi hai tay đòn chữ A và liên kết với bánh trước bởi hai càng hợp kim. Trục lái không liên kết trực tiếp với giảm xóc mà thông qua một càng chữ Y ngược. Hệ hống này gần như tách biệt hoàn toàn chức năng lái và giảm xóc.

Với Duolever, kể cả khi phanh vào cua hay khi qua đường xóc, góc nghiêng của phuộc cũng như chiều dài cơ sở gần như không thay đổi, tạo ra độ ổn định rất cao và khả năng chống xoắn tuyệt vời, khiến tay lái của tôi luôn êm ru không chút rung động. Một trong những điều đáng chú ý của Duolever là nó nhận được bình luận tích cực từ nhiều tay lái thử nghiệm bởi cho cảm giác lái tốt hơn hẳn Telelever trên GS/GSA.

Hết phần người lái, giờ đến câu chuyện của chủ xe... ngồi phía sau. Các kỹ sư đã tính toán tuyệt vời đến mức hai người không thể chạm mũ bảo hiểm của nhau mỗi lần tăng tốc hay sang số. Ở vị trí hành khách được trang bị bản yên to lớn, bạn sẽ tận hưởng và nhìn thấy toàn cảnh của hành trình tương tự người lái chứ không như trên các xe khác bạn sẽ phải ngó sang hai bên hay dướn cổ xem hành trình qua bờ vai. Chưa kể sau khi tôi lắp thùng trả lại như ban đầu, người sau sẽ có một cái đệm tựa lưng cùng hai bệ tỳ tay thoải mái tận hưởng những giấc ngủ say còn tôi thì vô tư nô đùa với những người bạn trên cùng hành trình.

Phuc Lai

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên