Trang chủ > TEST DRIVE > Ford Territory chiếc SUV Mỹ đủ cả cơ bắp và sành điệu

Ford Territory chiếc SUV Mỹ đủ cả cơ bắp và sành điệu

# TEST DRIVE | October 24, 2022

Xe Ford ở Việt Nam vẫn là tượng đài trong dòng xe gầm cao, một chiếc SUV đa dụng 5 chỗ đã xuất hiện trở lại tiếp nối huyền thoại Ford Escape trước đây - Ford Territory. Nhưng nó đã thanh tao sang trọng và thời trang hơn, tinh thần và chất xe vẫn là SUV Mỹ tuy nhiên Ford Territory chính xác là một chiếc Crossover mạnh mẽ thông minh và hấp dẫn người Việt trẻ đúng điệu nhất. Ford Escape đã có một thế hệ kế thừa xứng đáng nhất, đủ sức lăn lộn khắp núi rừng và vẫn lịch lãm giữa phố - Ford Territory.

Sau khi Ford Escape ngừng bán tại Việt Nam từ năm 2013, người ta vẫn luôn nhớ và mong ngóng một chiếc SUV Mỹ thay thế. Thời đại tươi trẻ đã tới, Ford chính thức trở lại hiên ngang trong phân khúc SUV/Crossover cỡ trung 5 chỗ tại Việt Nam với mẫu Ford Territory.

Giống như Escape, Ford cũng quyết định lắp ráp Territory như một lời khẳng định tôn trọng và sức mạnh đầu bảng trong hạng xe này ở Việt Nam, khi mà các đối thủ hiếm có xe sản xuất nội địa. Nguồn gốc này không chỉ giúp Ford Việt Nam tự chủ được nguồn cung, vận hành tối ưu dây chuyền nhà máy mới trị giá hơn 82 triệu USD. Đây là nỗ đáng ghi nhận bởi điều này cho thấy thị trường Việt Nam thực sự quan trọng đối với việc phát triển của Ford tại khu vực ASEAN.

Ford Territory cũng là mẫu xe chủ đạo của hãng phục vụ các thị trường phát triển toàn cầu như Phi, Nam Mỹ và đặc biệt là thị trường xe khổng lồ Trung Quốc. Phát triển bởi đội ngũ thiết kế từ Ford "mẹ" ở Úc, Territory đáp ứng đủ các nhu cầu của lớp khách hàng trẻ khắp thế giới mới.

Bà Prasertsom Kamchanok - Giám đốc Truyền thông Ford Khu vực ASEAN cũng chia sẻ trong dịp ra mắt Ford Territory tại Việt Nam rằng: "Quyết định lắp ráp Territory rất sớm tại đây như một lời khẳng định tôn trọng và ghi nhận thành công vượt bậc của Ford tại thị trường Việt Nam, điều này cho thấy thị trường Việt Nam thực sự quan trọng đối với việc phát triển của Ford tại khu vực ASEAN"

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho biết: Ford Motor là một công ty toàn cầu, chúng tôi nghiên cứu và phát triển xe ở Mỹ, Úc, Châu Âu, lắp ráp tại Mexico, Nam Phi và Trung Quốc. Và việc có các linh kiện từ Trung Quốc hay nhiều nước khác không có gì lạ, cho dù có nguồn gốc từ đâu, các linh kiện phải đảm bảo tiêu chuẩn khắt khe trên toàn cầu của Ford.

Sự khác biệt là Ford Territory sẽ được "địa phương" hóa những linh kiện, trang bị hay cách vận hành phù hợp với thị trường nó phân phối. Ví dụ nếu Ford Territory tại Trung Quốc dùng hệ thống hỗ trợ kết nối đa phương tiện Baidu, thì tại Việt Nam sẽ là kiểu kết nối IOS/Android với smartphone theo thói quen tại Việt Nam.

Ford thời 2022 cũng ngập trang bị như cách sống Mỹ

Ông Ian Jones, Giám đốc Phát triển Sản phẩm, Khu vực Thị trường Quốc tế cùng các thành viên trong đội nghiên cứu sản phẩm của Ford cũng có mặt để giới thiệu Ford Territory tại Việt Nam đã tuyên bố rằng: “Ford Territory là một sản phẩm toàn cầu của Ford và chúng tôi tận dụng mọi thế mạnh về công nghệ trên dòng SUV để ứng dụng cho sản phẩm này nhằm tăng lợi thế cạnh tranh và mang lại giá trị cao nhất cho khách hàng.”

Ford vẫn được coi là hiện thân của sự hào phóng khi luôn trang bị cho khách hàng của mình những công nghệ cao cấp nhất mà hãng đang sở hữu. Không chỉ ưu ái cho các thị trường lớn trên thế giới hay chỉ cho dòng xe đắt tiền, mà ngay cả các thị trường nhỏ và xe trung bình cũng được lắp đủ hết. Đó là giá trị của chính sách One Ford mà hãng đã vang danh.

Ford Territory dùng động cơ tăng áp 1.5L Ecoboost đi kèm hộp số ly hợp kép "ướt" 7 cấp - Không dùng kiểu PowerShift 6 cấp ly hợp kép khô. Ford Territory không còn dùng kiểu xe "2 cầu" thô kệch, nó dùng hệ truyền động điện tử với 4 chế độ lái địa hình. Trang bị tiện nghi không thiếu: màn hình giải trí 12 inch và bảng đồng hồ LCD 7 inch, cửa sổ trời, chìa khóa tích hợp khởi động từ xa, mở cốp điện tử, sạc điện thoại và kết nối Apple Carplay không dây, sấy/thông gió cho ghế...v.v

Thiết kế khoang lái biến đổi hiện đại xuất sắc với sự xuất hiện của hộp số điều khiển điện – kiểu cần số núm vặn, phanh tay điện tử, nút bấm chế độ dừng/khởi động, ghế chỉnh điện 10 hướng. Với người trẻ bây giờ việc kết nối và giải trí là ưu tiên hàng đầu. Và Ford Territory vô cùng hòa phóng với chi chít Hệ thống sạc không dây, Cổng sạc USB, Cổng type C và type A, Apple Carplay và Android Auto, dàn âm thanh giải trí với 6 loa (phiên bản Trend) hoặc 8 loa (phiên bản Titanium và Titanium X)....

Đặc biệt, ngoài các tính năng an toàn chủ động và bị động; ABS/EBD, cân bằng điện tử, cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm mở cửa, cảm biến áp suất lốp, camera360, túi khí… Ford Territory tại Việt Nam còn xuất hiện đủ gói hỗ trợ lái chủ động (Ford Co-Pilot 360TM) với hỗ trợ phanh khẩn cấp chủ động, hệ thống điều khiển hành trình thích ứng, tự động nhớ đường lùi, tự động vào và ra khỏi chuồng, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn. Ford khẳng định cho thị trường thấy dòng SUV của họ không chỉ cơ bắp mà đã tân kỳ hợp xu hướng tự động hóa mới.

Với hệ thống hộp số điều khiển điện và Camera thế hệ mới đã giúp hệ thống hỗ trợ đỗ xe của Ford thông minh nhất phân khúc: Ford Territory hoàn toàn không cần một thao tác lái nào, chân tay buông bỏ và thậm chí còn chẳng cần ngồi trong xe khi cần lùi chuồng. Trong khi việc hỗ trợ đỗ xe song song hoặc vuông góc với các xe khác, người lái vẫn phải thao tác chuyển số tiến hoặc lùi.

Ford Territory cũng gây bất ngờ với khả năng cách âm của xe, tiếng ồn tại khoang lái và khoang động cơ của mẫu crossover này có sự tĩnh lặng dễ chịu, khác hẳn suy nghĩ về dòng xe SUV. Chỉ còn chút ồn ào rung động do bộ lốp Goodyear trên Territory có đặc trưng là cứng nhưng bù lại lâu mòn và bám rất tốt.

Ford Territory vẫn giữ chất xe Mỹ Rộng thênh thang

Dù chiều dài cơ sở cũng như chiều dài của xe ngắn hơn chút ít so với các đối thủ KIA Sportage và Hyundai Tucson. Nhưng chiều cao nhỉnh hơn, dáng xe vuông hộp cũng như bố trí nội thất thẳng vách.. đã giúp Ford Territory có không gian cho các hàng ghế cực rộng và thoáng. Khoang ghế sau thoáng nguyên một "hành lang" ngang trống thênh thang. Không cần lắp cố thêm ghế kiểu 5+2 vì vậy Territory có khoang hành lý tha hồ chứa đồ tới gần nửa mét khối.

Các mảng màu sắc của nội thất đươc thiết kế khác lạ với sự kết hợp màu xanh lục và màu gỗ, Ford dùng chất liệu da thật có các lỗ thông khí và tính năng tự động làm mát ,điều hòa tự động hai vùng khí hậu với hệ thống lọc khí và bụi mịn khiến thoải mái cho khách hàng và vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cao cho một chiếc xe sang trọng, bề thế.

Ford Territory gây ấn tượng mạnh bởi không gian dành cho hành khách; với người cao 1m7 hoàn toàn có thể duỗi và gác chân với khoảng trống từ đầu gối tới lưng ghế trước thoải mái. Điểm khó chịu duy nhất là thiết kế tựa lưng hàng ghế sau cố định không thay đổi được góc tựa lưng.

Động cơ EcoBoost 1.5L nhanh mạnh tùy thích

Ford Territory lắp động cơ 1.5L Ecoboost, đạt sức mạnh 159 mã lực/248 Nm cao hơn nhiều so với các đối thủ trực tiếp (KIA Sportage/Hyundai Tucson với động cơ 2.0L MPI - 154 mã lực/192 Nm) trong khi mức tiêu nhiên liệu lại tốt hơn 7,03L/100km so với 8,1L/100km.

Đông cơ EcoBoost của Ford có thể đạt momen xoắn cực đại ngay ở dải vòng tua máy nhỏ 1.500 vòng/phút, chỉ mớm ga hoặc di chuyển với tốc độ thấp, chiếc xe này đã ở trạng thái vận hành mạnh, hạn chế toàn bộ bệnh “độ trễ tăng áp” buồn chán của máy nhỏ 1.5L. Kết hợp với 4 chế độ Drive và hộp số 7 cấp côn kép biến thiên tinh vi qua từng tua máy, việc đạp ga chiếc xe này cho cảm giác khá lạ và thích thú.

Khi cần tăng tốc hay vượt dốc, đi đường uốn lượn, chân ga dường như nghe và đọc được mặt đường. Bạn sẽ phải làm quen với việc ga và lực máy sẽ kéo dài hay ngắn khác với chủ ý lực chân như khi lái một chiếc xe thông thường. Tức là nếu quen xe, bạn có thể chỉ cần nương chân trên bàn ga, máy của Ford Territory sẽ ra lực đủ khít với địa hình cần đi.

Ford Territory lái “nhàn hạ" như đi chơi bất chấp đường xá

Ford Territory hướng tới việc mang lại sự thuận tiện nhàn hạ tối đa cho người sử dụng, nó loại bỏ gần hết các thao tác điều khiển, tính toán trong việc lựa chọn cấp số bằng lợi thế hộp số 7 cấp ly hợp kép, loại bỏ chế độ đi số sàn, đưa ra 4 chế độ lái: Eco, Normal, Sport và Mountain (Đồi núi). Việc chọn số cũng chỉ là vuốt và chạm chọn nhanh trên màn hình cảm ứng bằng một ngón. Thậm chí nếu không thích thao tác vuốt màn hình, chủ xe có thể gán tính năng này cho nút hỗ trợ trên vô lăng để bấm.

Ngày nay trang bị camera360o là thời thượng không chỉ trên các mẫu xe địa hình để hỗ trợ cho các cung đường khó. Ford Territory cũng có đủ gói camera này và nó tỏ ra hữu ích hơn nữa ngay cả khi di chuyển trong phố đông với vô vàn tình huống mù, va chạm đông phương tiện. Hệ thống camera 360o (bao gồm cả hình ảnh 2D hoặc 3D) giúp người lái quan sát và đánh lái một cách chuẩn xác. Hệ thống này tự động kích hoạt khi tốc độ xe dưới 15 km/h hoặc chức năng mở rộng góc quan sát khi xi nhan. Đặc biệt Cam 360o của Ford Territory có thể chỉnh mờ hình xe để thấy rõ cả vệt lốp dưới gầm, nhìn được từng cục đá mô đất.

Không chỉ các chế độ lái, Territory có cả nút đi số thấp chuyên leo dốc. Điều này giúp người lái chỉ cần tập trung vào điều khiển xe mà không cần quan tâm đến hoạt động của hộp số, mô men xoắn, cứ thong thả khai thác hết sức mạnh của chiếc xe, dành thời gian vào việc tận hưởng cảm giác di chuyển và cung đường.

Ba phiên bản cùng giá bán từ 822 – 935 triệu đồng, Ford Territory tạo ra được lợi thế rất rõ trước các đối thủ khác gồm mấy yếu tố cơ bản vốn rất được khách hàng Việt Nam tin tưởng: Thương hiệu xe gầm cao Mỹ, danh sách tràn ngập các trang thiết bị hiện đại chỉ có hơn không kém các đối thủ. Và giá rẻ nhất trong cùng phân khúc Crossover ở Việt Nam, trên 1 tỷ đồng nếu muốn xe "Full Option"!

Minh Duy

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên