Trang chủ > TEST DRIVE > BMW R1200 GS 2008 Ông vua Adventure không tuổi

BMW R1200 GS 2008 Ông vua Adventure không tuổi

# TEST DRIVE | March 22, 2019

Chiếc xe được tạo ra để chạy những chuyến Rally bằng mô tô khắc nghiệt nhất trên mọi loại địa hình, khí hậu với điều kiện bảo dưỡng hạn chế. Được kênh  Discovery lựa chọn cho sê-ri truyền hình “Long Way Down” nổi tiếng thu hút hàng triệu khán giả đam mê mạo hiểm và khám phá. R1200 GS cho dù phiên bản nào cũng  là sự lựa chọn xứng đáng cho bất cứ ai muốn chinh phục và thể hiện một phong cách sống hào sảng!

 

BMW R1200 GS được đánh giá là “Nồi đồng cối đá” bởi ADVRIDER một trang web dành cho những “phượt thủ” trên toàn thế giới. Với bảng ghi danh khoảng hơn 100 tay lái đã đi vòng quanh thế giới và hơn 2/3 trong số họ đều sử dụng dòng R-GS của BMW (và danh sách này vẫn tiếp tục nối dài thêm với những tín đồ GS mới). Có lịch sử đến nay đã 30 năm kể từ khi vô địch giải Paris-Dakar Rally 1980. Dòng mô tô R-GS của BMW đã khẳng định ngai vị hàng đầu trong phân khúc xe Dual Sport từ 800cc đến hơn 1000cc.

Ngoài hai giảm xóc phía trước, toàn bộ lực nâng đều điều chỉnh bởi lò xo trụ  thủy lực đơn phía trước (Telelever) được đặt sau cổ phốt và lo xo trụ đơn phía sau (Paralever).

 

Chiếc xe trong bài viết này là R1200 GS đời 2008, nó vang danh không hẳn bởi con số hàng chục ngàn mỹ kim mà bởi chính chất lửa trong từng vòng quay của nó.. Bạn nên hiểu, BMW R1200 GS không phải là một chiếc xe để người ta có thể đi dạo cafe trong phố hay trải nghiệm tốc độ trên những cung ngắn, nó luôn là con ngựa hoang cuồng vó bất kham thèm khát được băng ngàn vượt suối.

Là một chiếc xe thuộc dòng “lưỡng cư” R-GS của BMW sở hữu một thân hình đồ sộ với thân máy boxer nổi tiếng với 105 mã lực và tổng chiều dài hơn 2m. Trái ngược với triết lý của một chiếc xe dành cho việc off road là càng nhẹ càng tốt , trọng lượng khô của R 1200 GS lên tới 229 kg. Chưa kể việc phải chất thêm đồ đạc trong những chuyến đi thì trọng lượng này vẫn là quá lớn đối với những dặm đường đòi hỏi thể lực của người điều khiển.

Tuy nhiên giải pháp cho vấn đề ứng biến linh hoạt với điều kiện đường nằm trong hệ thống điều khiển giảm xóc điện tử ESA. Chiếc xe có thể cài đặt phù hợp với trọng tải của xe hoặc phù hợp với dạng địa hình mà xe đang vận hành. Ngoài hai giảm xóc phía trước, toàn bộ lực nâng đều điều chỉnh bởi lò xo trụ thủy lực đơn phía trước (Telelever) được đặt sau cổ phốt và lo xo trụ đơn phía sau (Paralever). Như vậy chiếc xe này có tới 4 lo xo và ti thủy lực để nâng trọng lượng khổng lồ của nó. Hệ thống ESA có thể đưa ra hơn 3 phương án trên hệ thống treo này khi vận hành như Thể thao - Bình thường và Tiện Nghi bởi hai lo xo đơn trước và sau có thể điều chỉnh độ cứng mềm khác nhau... Đó là lý do để người lái có thể điều khiển một chiếc xe nặng hơn hai tạ “trườn” qua những đoạn đường đầy sỏi đá hay bùn lầy một cách linh hoạt. Hỗ trợ thêm, một phần không thể thiếu trên những chiếc xe GS của BMW đó là hệ thống phanh ABS.

Hỗ trợ thêm cho việc điều khiển một phần không thể thiếu trên những chiếc xe mô tô dòng GS của BMW đó là luôn luôn được trang bị hệ thống phanh ABS.

Vì sao chiếc xe này có thể đi được quãng đường dài như vậy đó là bởi tư duy khá linh hoạt của người thiết kế. Nó có thể kham khổ như 1 chú lạc đà. Thường những chiếc xe phân khối lớn tại Việt Nam rất kén chọn mặt “ăn uống”, xăng A95 là lựa chọn chung. Tuy nhiên với R1200 GS người ta có thể sử dụng cả xăng A90 mà chiếc xe vẫn vận hành bình thường. Một lý do nữa được tất cả những người đã sử dụng R1200 GS nhắc đến là bởi độ bền vững của ổ trục bánh sau “nó hầu như không bao giờ phải bảo dưỡng”.

Nói tới R1200 GS  là nhắc đến độ bền vững của ổ trục bánh sau: “nó hầu như không bao giờ phải bảo dưỡng”.!

 

Thiết kế từ năm 2008 của R1200 GS đến nay vẫn chưa có nhiều thay đổi. Thiết kế này được nhấn mạnh vào tinh thần enduro của chiếc xe để tách biệt nó khỏi dòng K (sport touring) bởi hai chiếc xe này khá giống nhau về kết cấu khung. Dòng  R-GS có dè trước lớn thay đổi  liền mạch với bình xăng cùng với thiết kế lạ mắt của cụm đèn pha và kính chắn gió trước rất độc đáo. Cặp bánh 19inch phía trước và 17inch phía sau rất gợi hứng cho việc off road.

Cặp bánh 19inch phía trước và 17inch phía sau rất gợi hứng cho việc off road. Phần đuôi xe được thiêt kế thoáng đãng và vô cùng vững chắc với hợp kim nhôm ở vị trí đèo hàng. Xét về tổng thể đây là chiếc xe góc cạnh, ngông ngáo về mọi mặt từ hình thức cho đến nội lực.

Phần đuôi xe được thiêt kế thoáng đãng và vô cùng vững chắc với hợp kim nhôm ở vị trí đèo hàng. Xét về tổng thể đây là chiếc xe góc cạnh, ngông ngáo về mọi mặt từ hình thức cho đến nội tạng. Nếu ai đã quen với những thiết kế hiền hòa của châu Á thì khó có thể có thiện cảm với chiếc xe này ngay. Tuy nhiên nếu có thời gian với nó chúng ta sẽ khó cưỡng lại ham muốn được “trèo” lên chiếc xe này dù nó khá cao so với thể trạng của người Việt.

Những thông tin cuối cùng là một vài thông số của động cơ R1200GS để bạn khỏi ngỡ ngàng khi thấy nó quá nhanh nhẹn theo phong cách của một chiếc cào cào. Động cơ Boxer 1.170cc (xy-lanh đấm ngang) tạo ra 103 mã lực ở 7.500 v/p, hộp số sáu số và tỷ lệ truyền đã được thay đổi và mở rộng hơn so với phiên bản 2004. Gia tốc lớn từ 0 km/h đến 100 km/h mất 3,3 giây (độ vọt còn hơn cả Ferrari 458 Italia) và tốc độ tối đa là 200 km/h. Tiêu hao khoảng 5L cho 100km.

Động cơ Boxer 1.170cc ( kiểu xy-lanh đấm ngang) tạo ra 105 mã lực ở 8.000 v/p

 

Nếu bạn đủ mạnh mẽ và tìm được 1 con đường đi cho mình, đừng ngần ngại chọn nó. BMW R1200 GS sẽ đưa bạn đến bất cứ đâu trên trái đất và in dấu sâu đậm trong mọi con tim ánh mắt !

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên