Trang chủ > TEST DRIVE > Honda Rebel 300 Phân Khối Lớn cho người hiền lành

Honda Rebel 300 Phân Khối Lớn cho người hiền lành

# TEST DRIVE | March 23, 2019

Rebel đã từng làm Honda nổi tiếng là xe gấu hơn 20 năm trước tại Việt Nam, nay phiên bản 2018 dáng Cruiser thiết kế kiểu Bobber đã quay trở lại. Rebel bây giờ đã sẵn sàng phục vụ số đông với mức giá rẻ. Vậy cưỡi con xe “đầu gấu” thôn này chạy như thế nào.

Honda Rebel ra đời trước năm 1990 với phong cách “ăn theo” trào lưu xe chơi ngông của ông lớn Harley Davidson. Đại diện cho những tay chơi ngổ ngáo phiêu du lãng tử. Khi du nhập về Việt Nam, Honda Rebel đã trở thành một “ông hoàng” đối với dân chơi xe máy Việt Nam khi đó. Honda Rebel xưa phổ biến với 2 mẫu 125cc và 250cc với mức giá từ 5 tới 10.000 USD, bằng cả một gia tài. Thiết kế xe cruiser kinh điển, thân trường dài, tay lái khuỳnh rộng, gương vuông, yên to bành đính khuy êm mút người, bình xăng giọt nước quyến rũ, cốp vuông vạm vỡ và đôi pô gin mạ crom sáng đến nhức mắt. Nhưng khi tái sinh, Honda Rebel đã biến đổi thân hình như vừa qua một khoá Gym nặng. Nó biến thành một chiếc Cruiser vạm vỡ lai rất nhiều với dáng Bobber chạy phố. Xét về thời thế đấy là “xì tai” hợp lẽ với khách hàng hiện đại, thích sự ngổ ngáo có phần phá cách khoẻ khắn hơn là thứ lãng tử khi xưa. Điều thú vị là chất máy “trầm ổn” lành tính đặc trưng của Honda thì vẫn còn nguyên.

Tính chất đơn giản và phong trần của Rebel 300 rất hợp với thanh niên phố và khách trung tuổi thích phiêu lãng.

Mặc dù thiết kế mới của Rebel 300 trở nên vạm vỡ và hiếu chiến hơn, mang nhiều nét của kiểu bobber và một phần của dòng chopper đặc chất Mỹ.. Nhưng cái chất Cruiser gốc gác vẫn không mất hẳn, để cho khách Việt đỡ phiền toái trong sử dụng. Đó là yên chính to dày, yên đơn bé như cái gối chèn vẫn còn trên vè sau, đèn pha và hậu giữ nguyên dáng cũ to tròn chân phương, đôi củ xi nhan mầu đỏ cam vẫn chìa vểnh dài ra 2 bên. Và khoá càng vẫn nằm nguyên ở dưới cổ phốt, tách riêng với khoá điện dưới bình xăng.

Với khách hàng trẻ, thiết kế lai giữa Bobber và Chopper trên Rebel 300 khá hay ho bởi nó lạ và không giống ai. Chất Bobber thể hiện ở kiểu ghi đông ngang ngắn, đua về trước chứ không khuỳnh rộng ra sau, kiểu vành lốp béo to bản và thiết kế ống pô ngắn to tướng. Vị trí gác chân lùi sâu về yên khiến đùi lái xe hạ vuông góc thậm chí có phần gập lại nếu chân dài, nếu đi xa đây là điểm không vui… Không có dáng duỗi về trước khệnh khạng thuở xưa.

 

Mặc dù Rebel 300 cứng cáp và ngầu hơn, nhưng nó không có nhiều sự lãng mạn như cũ. Và có lẽ với khách hàng trung tuổi thì việc chân không được duỗi thoải mái ra trước, không vui cho lắm.

 

Riêng nửa thân trên của rebel 300 lại mang dáng của xe chopper, với kiểu bình xăng gồ lên cao kết hợp tay lái đua theo khiến thân người lái buộc phải rướn lên trước. Nếu độ lại kiểu ghidon sừng hươu thì 100% chiếc Rebel 300 sẽ biến ra một con Chopper cực ngầu.

Tư thế để chân bị co lại cộng với góc đùi ngang thấp đã gây ra một “phiền phức” khá khó chịu ở Rebel 300. Đấy là khoảng móc số và góc bàn đạp phanh rất hẹp do cổ chân bị nâng lên khó xoay trở. Cũng vì vậy mà để “rộng” bàn chân, buộc người lái Rebel 300 phải hơi banh đùi ra ngoài.. một tư thế lái khá ngông! Nếu muốn thoải mái, các chủ xe nên điều chỉnh lại 2 vị trí này. Riêng phần yên sau xe vẫn vậy, nhỏ như cái gối chèn dù đã to hơn yên của Rebel cũ. Mức độ thoải mái cho bạn ngồi sau nếu chỉ loanh quanh trong phố thì không có gì phiền toái, vì tuy nhỏ nhưng yên Rebel cực dầy chắc và êm. Nếu đi xa và lâu thì khá mỏi do không có tựa và đỡ đùi trên.

Theo Honda Việt Nam công bố thì Rebel 300 sử dụng chung động cơ với dòng xe thể thao CBR300 và CB300R. Honda Rebel 300 mang động cơ 286 cc, 1 xy lanh, DOHC, “chế” điện tử phun trực tiếp (FI), đường kính và hành trình piston 76 mm x 63 mm. Công suất tối 27,3 mã lực ở 8.000 v/p và mô men xoắn cực đại 25,1 Nm ở 7.500 v/p. So với CBR300 công suất 30,5 mã lực ở 8.500 v/p thì Rebel 300 yếu hơn rõ rệt, nhưng Rebel đương nhiên không dùng để đua. Mặc dù dung tích động cơ 286cc, xe thuộc dòng PKL nhưng có vẻ như tính tiết kiệm xăng của Honda vẫn rất ổn.

 

 

 

Đánh giá về sức chạy và cảm giác lái thực tế của Rebel 300. Ấn tượng đầu tiên là máy bốc nhẹ, mạnh hơn đủ để cảm nhận xe phân khối lớn, nhưng nhẹ nhàng và rất dễ kiểm soát trong mọi điều kiện đường. Tiếng pô xe thì hơi “chán” nếu kỳ vọng ở phần âm thanh xe PKL vì nó khá hiền lành. Tay lái như đã nói là khá gắt và với nên việc lái Rebel 300 cần nhiều kết hợp linh hoạt cả thân người. Tay côn thì rất “sướng” không nặng không nhẹ mà ngọt, bóp nhả liên tục trong phố không hề khó chịu. Đặc biệt là bộ số 6 cấp của Rebel 300 rất ngọt. Thậm chí hộp số “lành” khiến cho việc đá số sống dễ như Wave! Phần giải nhiệt của Rebel 300 cũng tốt, đi phố không thấy cảm giác bị “đốt lò”.

Riêng về phần gầm và bộ thụt của Rebel 300 cho cảm giác thích hơn so với xe đời cũ. Gầm cao hơn, bộ thụt cứng hơn nên việc “nghịch” với trải nghiệm tốc độ thú vị hơn hẳn so với Rebel 125/250 cũ. Không kể đến cặp lốp không săm bản rộng, hiệu Dunlop và món trang bị công nghệ phanh ABS cả 2 bánh càng tăng thêm độ yên tâm khi lái. Vẻ ngoài gọn gàng, chiều cao yên xe thấp càng thêm dễ lái với tốc độ chậm và trung bình trong phố.

Honda Rebel 300 nhập Thái Lan, với giá rẻ “giật mình” 125 triệu đồng. Mức giá này quả thực là rất hấp dẫn với đa số khách hàng mới muốn chơi PKL thường xuyên hoặc tìm một chiếc xe to chơi dịp cuối tuần.

 

Giảm xóc trước phuộc ống lồng đường kính 41 mm, giảm xóc sau lò xo đôi. Cặp lốp to bản kích thước 130/90-16 (lốp trước) và 150/80-16 (lốp sau)

 

Cảm giác thư giãn cho đôi tay và vai người lái cũng ít hơn, mặc dù dáng lái thì ngầu hơn hẳn, khi thân trên và tay luôn vươn chồm ra trước với tay lái ngắn kiểu Bobber.

Chiều cao yên vẫn chỉ 690 mm thấp ngang với Rebel xưa là một lợi thế rất tốt, đặc biệt với khổ người châu Á. Chạy và điều khiển Rebel 300 rất nhàn nhã và dễ chống chân, xoay xở phố đông.

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên