Trang chủ > TEST DRIVE > Lái Cào cào Ducati DesertX quá ngon

Lái Cào cào Ducati DesertX quá ngon

# TEST DRIVE | August 7, 2022

Với Ducati DesertX giấc mơ chinh phục mọi cung đường dù là cồn cát trên sa mạc, những con đường địa hình hẹp, đường sỏi đá hay những ngọn núi dốc đều trở thành sự thật.

DesertX đại diện cho bước tiến vượt bậc của Ducati trong sản xuất xe khi trở thành chiếc xe đầu tiên của hãng kể từ những năm 1960 trang bị kết hợp mâm trước 21 inch và mâm sau 18 inch. Thiết kế này yêu cầu hệ thống khung gầm, hệ thống treo, thiết bị điện tử hoàn toàn mới, vì vậy hầu hết các trang bị của mẫu xe này đều là duy nhất chưa sử dụng trên các sản phẩm khác.

Dù được phát triển đặc biệt tập trung vào tính chất off-road nhưng với những am hiểu về các cung đường của Ducati, DesertX rất linh hoạt, dễ điều khiển, thoải mái trên bất kỳ dạng địa hình nào. Thiết kế của DesertX thể hiện đường nét của những chiếc mô tô Enduro của thập niên 80, được tạo ra bởi Ducati Centro Stile theo tiêu chí thực dụng và mạnh mẽ.

Nhà sản xuất cho biết DesertX được cấu tạo bởi 3 yếu tố vĩ mô: một khối lượng độc đáo bao gồm bình xăng và các tấm chắn bên, yên xe và kính chắn gió với đèn pha đôi đặc biệt càng khẳng định thêm tính độc đáo cho chiếc xe này. Ngoài ra, điểm nhấn phong cách khi sử dụng các chi tiết tối giản với màu đen và trắng. Các bề mặt tiếp xúc với người lái có kích thước lớn và được kết nối hài hòa với nhau để hỗ trợ tốt hơn trong mọi giai đoạn lái xe địa hình.

Bố trí khung gầm của Ducati DesertX mới bao gồm khung lưới thép, hoạt động kết hợp với hệ thống treo hành trình dài với các thiết lập chuyên dụng, để đảm bảo vận hành hiệu quả ngay cả trong những điều kiện địa hình khắc nghiệt nhất. Sự tối ưu hóa của tất cả các yếu tố mang đến một chiếc xe với hiệu suất tối ưu, tất cả được đóng gói trong 202 kg (trọng lượng khô). Các lựa chọn về khung xe làm cho DesertX trở thành một chiếc xe dễ đi và có thể mang lại cảm giác thoải mái và an toàn trên mọi địa hình. Hơn nữa, DesertX mới cung cấp khả năng thích nghi với các chướng ngại trên đường.

Điểm khác biệt lớn nhất của DesertX so với bản concept chính là khối động cơ. DesertX được trang bị động cơ Testastretta 11 ° Desmodromic, dung tích 937 cc hiện đang được sử dụng trên Hypermotard 950, Monster, Multistrada V2 và Supersport 950. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 110 mã lực tại 9.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 92 Nm tại 6.500 vòng/phút ở cấu hình Euro5.

DesertX cung cấp cho người lái 6 chế độ vận hành khác nhau gồm Thể thao, Đi phượt, Đô thị, Đường ướt, Enduro và Đua kết hợp với 4 Chế độ Công suất – Tối ưu, Cao, Trung bình, Thấp. Tùy theo từng chế độ, động cơ Testastretta sẽ điều chỉnh sức mạnh và khả năng phản hồi khác nhau. Với Sport và Touring, công suất động cơ tối đa ở mức 110 mã lực (tuy nhiên các phản ứng từ bướm ga sẽ khác nhau), giảm còn 95 mã lực ở chế độ Urban và Wet cap là 95 mã lực, Enduro còn 75 mã lực, trong khi Rally nâng trở lại 110 mã lực.

Với chế độ lái Enduro, nhờ công suất giảm và các cài đặt điều khiển được thiết kế đặc biệt, cho phép người lái vượt qua những con đường đất khó nhằn nhất với độ an toàn cao hơn và giúp người dùng ít kinh nghiệm đi địa hình dễ dàng hơn. Mặt khác, chế độ Đua cung cấp toàn bộ công suất động cơ và điều khiển điện tử giảm, được thiết kế cho những tay đua có kinh nghiệm hơn, những người muốn tận dụng tối đa khả năng địa hình của DesertX.

Ở mỗi chế độ lái, hệ thống Bosch IMU (Đơn vị đo lường quán tính), có thể thay đổi đặc tính của xe theo đầu vào của người lái, bằng cách hoạt động trên các mức độ can thiệp của các điều khiển điện tử khác nhau: Kiểm soát phanh động cơ (EBC), Hệ thống kiểm soát lực kéo Ducati (DTC), Kiểm soát bánh xe Ducati (DWC), Chuyển số nhanh (DQS) lên & xuống và vào cua ABS.

Đặc biệt, ABS Cornering có thể được thiết lập ở 3 cấp độ để có thể thích ứng với mọi tình huống và kỹ năng của người lái. Trong các chế độ lái dành riêng cho địa hình (Enduro và Rally), ABS cũng có thể được tắt hoàn toàn thông qua khối công tắc với một nút cụ thể.

Ducati DesetX sử dụng hệ thống treo của Kayaba với hành trình dài có thể tùy chỉnh toàn phần. Bao gồm phuộc trước USD đường kính 46 mm hành trình 230 mm, phuộc sau monoshock hành trình 220 mm. Do đó xe có khoảng sáng gầm lớn là 150 mm, chiều cao yên 875 mm và trọng lượng ướt là 223 kg.

Trải nghiệm trên địa hình khá gồ ghề nhưng không có bất kỳ lời phàn nàn nào từ DesertX, xe cho cảm giác nhẹ hơn nhiều so với trọng lượng khô 202kg, dễ dàng đánh lái để tránh một tảng đá lớn hoặc lao ra khỏi đường mòn và thậm chí có thể thực hiện một bước nhảy nhỏ tương đối dễ dàng. 

Ducati Desert X có bình nhiên liệu chính có dung tích 21 lít nhưng nếu thường xuyên di chuyển đường dài người dùng có thể trang bị thêm bình xăng phụ 8 lít đặt ở hông xe phía sau. Chỉ cần một nút bấm, lượng nhiên liệu từ bình phụ sẽ bơm vào bình chính. 

Hệ thống phanh trên Desert X đến từ thương hiệu Brembo gồm hai kẹp phanh trước Brembo M50 4 piston lắp hướng tâm với đĩa 320mm và phanh sau hai piston với đĩa 265mm đi kèm ABS hai kênh tiêu chuẩn.

Người lái được cung cấp những thông tin cần thiết về xe thông qua màn hình màu TFT 5 inch độ phân giải cao. Trang bị này tích hợp hệ thống đa phương tiện Ducati cho phép người lái kết nối điện thoại, có thể kích hoạt các chức năng mới như âm nhạc và cuộc gọi đến/đi hoặc điều hướng từng chặng, hiển thị chỉ đường trực tiếp trên bảng điều khiển.

Người dùng có thể chọn giữa hai chế độ thông tin tiêu chuẩn: Tiêu chuẩn và Xếp hạng. Tùy chọn Tiêu chuẩn cung cấp tất cả các thông tin về đường đi: đồng hồ đo tốc độ và đồng hồ đo tốc độ được hiển thị rõ ràng, cũng như các thiết bị đã tham gia, mức nhiên liệu và thông tin hành trình hữu ích khác. Chức năng tổng thể chuyến đi là một phần của Chế độ thông tin tổng hợp. Điều này mô phỏng hoạt động của tổng hành trình được sử dụng trên xe mô tô đua và cho phép điều chỉnh chỉ báo đồng hồ đo đường bằng tay, bằng cách sử dụng các nút trên khối công tắc bên trái.

Các tính năng công nghệ cao cấp còn được thể hiện bằng hệ thống đèn chiếu sáng toàn bộ bằng đèn LED. Đèn pha đôi phía trước có hai mô-đun hình elip chức năng với Đèn chiếu sáng ban ngày (DRL) và được thiết kế để đảm bảo tầm nhìn tuyệt vời, đặc biệt quan trọng đối với một chiếc xe máy có khả năng di chuyển trong mọi điều kiện.

Đèn hậu được trang bị Ducati Brake Light, một hệ thống đặc biệt, trong trường hợp đột ngột phanh, tự động kích hoạt nhấp nháy của đèn sau để cảnh báo các phương tiện sau, một giải pháp giúp cải thiện hơn nữa sự an toàn của người lái.

Ducati Desert X có giá bán 14.095 USD, tương đương khoảng triệu đồng. Desert X là đối thủ cạnh tranh của MV Agusta Lucky Explorer 9.5, Honda Africa Twin, Moto Guzzi V85TT, BMW R 1250 GS và Triumph Tiger 900.

Ducati Việt Nam cũng đã chính thức mở bán và nhận đặt cọc DesertX với giá 598 triệu đồng.

Minh Duy

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên