Nissan Terra Chiếc SUV lành lì như "cục đất"
Trước một loạt đối thủ hùng hậu như Toyota Fortuner, Trailblaze, Mu-X, Pajero Sport trong hạng SUV 7 chỗ. Nissan Terra ra mắt muộn nhất, nhưng muộn có nghĩa là sẽ có thứ hấp dẫn. Không sai vì chỉ nhìn bên ngoài, đã thấy chiếc SUV mới của Nissan lừng lững áp đảo. Lái thử sau hàng trăm km những đường đèo gắt nhất vùng ChiengRai thì thấy nó thực là chất và lành tính như cục đất.
Nhìn bên ngoài, thiết kế của Nissan Terra đập ngay vào mắt với cảm giác choáng ngợp, to lừng lững như một núi đất. Không hiểu có phải đó là cảm xúc để ra đời cái tên Terra!? Những chiếc SUV cùng hạng đã to, nhưng Terra còn to hơn áp đảo tầm mắt. Con số kỹ thuật cho thấy đúng là nó to lớn hơn hẳn với kích thước DRC đều rất lớn (4.885/1.865/1.835mm), gầm cao 225mm, trục cơ sở dài tới 2.850mm. Ngoài hình dù có hơi hướng của Navara, nhưng được thiết kế thêm nhiều đường cơ bắp to lớn bề thế hơn. Đặc biệt kiểu đèn pha, bộ vành, khoang tản nhiệt sắc sảo cắt góc thanh tao thời trang hơn hẳn kiểu xe bán tải. Phiên bản được nhập về Việt Nam may thay cũng nguyên dáng như ở Thái, chỉ có động cơ và trang bị thì lạc hậu hơn.
Do có kích thước lớn nên Terra có một không gian cabin cực rộng, 7 chỗ ngồi thoải mái. Hàng ghế 2 và 3 có cả bệ dựa tay kết hợp khay để cốc. Thú vị nhất là việc gấp hàng ghế 2 của Terra không khó chịu như các đối thủ là phải leo ra khỏi xe giật lẫy, mà chỉ cần bấm nút trên bệ trung tâm là ghế tự động ụp xuống đơn giản tiện lợi. Kiểu xếp ghế cũng thông minh, 3 hàng ghế được xếp theo thứ tự cao dần từ trước về sau, theo kiểu rạp chiếu phim. Thiết kế này giúp tầm nhìn người ngồi sau bớt khó chịu.
Trần xe cao thoáng, nên những người cao lớn ngồi không bị cấn khoảng đầu. Rất thích thú đó là hàng ghế thứ 3 của Terra khá rộng rãi, nhờ chiều dài cơ sở lớn đến 2.850 mm giúp không gian để chân của người ngồi cuối vẫn còn cách ghế trên khoảng 5-10 cm. Điểm này luôn là sự khó chịu của kiểu xe 7 chỗ, nhưng Terra đã giải quyết xong.
Tuy nhiên điều đáng khen và cũng là thứ tiện nghi tuyệt vời nhất của Terra trong nội thất lại là cách mà Nissan làm ở chiếc gương chiếu hậu. Gương chiếu hậu của Terra không còn là kiểu gương kính thông thường. Nó thực tế là một chiếc tivi nhỏ, một màn hình điện tử lớn treo trên xe.
Gương hậu của Terra dùng công nghệ gương thông minh - Intelligent Rear View Mirror (IRVM). Đó là màn hình cảm ứng kết hợp hệ thống camera quanh xe, có thể chiếu toàn cảnh bên ngoài đủ các góc cho lái xe quan sát. Nếu không thích bạn vẫn có thể chuyển gương về chế độ xem thường chỉ bằng 1 cái lẫy gẩy. Nhưng sự tiện lợi sẽ rất lớn khi xe chở đông người và hành lý che lấp hết góc nhìn sau của lái xe. Bấm nút ngay lập tức gương sẽ chuyển sang chế độ quay thực tế theo thời gian thực toàn cảnh sau xe với góc nhìn rộng và sâu không khác gì nhìn bằng mắt. Đặc biệt độ sắc nét cực tốt, không bị sai góc nhìn. Ngoài ra gương xe cũng có những góc nhìn khác như hông sườn hai bên xe.
Tất nhiên về vật liệu nội thất Terra, vẫn mang âm hưởng của kiểu xe Nhật Bản. Trầm tĩnh đơn giản hơi đơn điệu, các miếng ốp dầy dặn, chi tiết cứng cáp với viền crom sáng, các đường cắt to bản không thiên nhiều về hoa mỹ nhưng cảm giác chắc chắn vững vàng. Nissan Terra có thêm cả kiểu màn hình treo trần cho ghế sau như kiểu SUV hạng sang, cho khách xem phim giải trí.
Thêm nữa trên màn hình thông tin, Terra có kiểu hiển thị thông số Off-road của xe, rất thú vị bạn có thể biết xe đang đi nghiêng bao nhiêu, đi về hướng nào..v.v Một giá trị nữa không thể không nói tới, Nissan Terra có khả năng triệt tiêu tiếng ồn tốt hơn, do kính xe là loại kính dán tiêu âm (Acoustic Glass). Chính thế mà khi thử lái, chúng tôi rất ngạc nhiên vì với một chiếc xe máy dầu nhưng chạy xe hầu như không hề có khái niệm gì về tiếng động từ ngoài vào trong. Xe lướt rất êm đầm và nhẹ nhàng thích thú.
Nissan Terra trong chuyến lái thử đã chọn hàng trăm km đường đèo nổi danh vùng Doi Chang Mup ở Tây Bắc Thái làm cung đường thể hiện. Thực sự là với hàng trăm km uốn lượn lên dốc đổ đèo vào cua gắt khuất ở Chiềng Rai là địa hình thách thức bất kỳ chiếc xe nào. Nếu không đủ chắc chắn, bất kì ai cũng sẽ mỏi ê ẩm và khiếp sợ khi lái ở đây. Phiên bản Nissan Terra lái thử là những xe sản xuất tại Thái Lan với loại động cơ đời mới nhất: Diesel 2.3 lít – công suất 190 mã lực và mô-men xoắn 450 Nm, tốc độ tối đa 110 km/h, hộp số 7 cấp.
Chiếc SUV bệ vệ to lớn chở đủ tải nhưng vọt đi nhẹ bẫng, trớn đà rất lanh lẹ và mượt, tiếng máy khi đạp thốc ga vượt chỉ rùng lên chút ít nhẹ nhàng không có cảm giác cố sức... Đặc biệt nói lại là tiếng máy xe không phải gào rú, âm thanh xung quanh xe vẫn nhẹ nhàng vừa đủ để cảm nhận sức mạnh xe. Không hiểu nếu thử chiếc Terra máy xăng thì còn nhẹ nhàng đến đâu!?
Theo thông số công bố, Terra ngoài cấu tạo thép cứng gia tăng, cũng có hệ thống treo đa liên kết sử dụng nhiều thanh đòn xoắn, lò xo giảm chấn.. Nên khi lái xe ở tốc độ cao kể cả đường cua nhiều, Nissan Terra cho cảm giác vững êm lì rõ rệt, hơn hẳn các xe cùng phân khúc. So với Fortuner và Pajero Sport, chỉ số chống xoắn thân của Terra là 120 kNm/rad, trong khi 2 đối thủ còn lại là 105 và 90.
Nếu như bạn biết rằng chiếc crossover Nissan X-Trail hiện nay đang có rất nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ lái hiện đại nhất mang tên chuyển động thông minh. Bao gồm cả các chức năng chống trượt, phanh hạn chế vi sai trượt, ổn định thân xe, kiểm soát khung gầm, động cơ..v.v Thì Nissan cũng trang bị hết thậm chí còn thêm nhiều món an toàn hơn nữa cho Terra. Màn hình phía trước vô-lăng liên tục báo độ nghiêng thân xe và độ dốc của đoạn đường, chỉ số mô men xoắn phân bố tới các bánh xe và 2 cầu trước sau. Ở những khúc cua gắt với độ dốc lên tới 13 độ, vòng tua nhẹ nhàng con số 2.000 vòng/phút là xe đã vượt lên đơn giản. Khi thử nghiệm tại khu vực địa hình cực khó với các dốc bùn lầy, trơn trượt hố sâu. Thì ngay cả những phiên bản 1 cầu 2WD 2 cầu 4WD đều nhẹ nhàng vượt qua. Đặc biệt chức năng phanh chống trượt khoá vi sai B-LSD của Nissan Terra đã khiến bộ dẫn động 4WD của nó khoá được lốp mất ma sát, tiệm cận gần đến với kiểu AWD cao cấp hơn.
Tại Việt Nam dòng SUV mới này của Nissan cũng đã chính thức ra mắt, tuy chỉ có phiên bản máy dầu 2.5L và máy xăng. Nhưng công nghệ khung gầm được giữ gần như nguyên mẫu. Mức giá khoảng 1 tỷ đồng, so với các đối thủ thì Nissan Terra là một lựa chọn tốt cho người thích kiểu SUV thô mộc chân phương.
Nissan đã có truỳền thống và danh tiếng về cấu trúc xe SUV hàng đầu từ 50 năm lịch sử, các dòng SUV của họ cũng đã nổi danh hơn 20 năm nay với các mẫu xe như Terrano, Xterra, Pathfinder… Vì thế hình ảnh chiếc Terra khi ra mắt phần nào cũng đã có được vị thế nhất định.
Cụm đèn pha thanh mảnh và cắt góc cứng cáp. Viền chrome "V-Motion" lớn và lưới tản nhiệt sáng màu tạo nên nét sang cho chiếc xe.
Viết bình luận