Trang chủ > TEST DRIVE > Porsche 911 Carrera, Rất Đẹp & Nguy hiểm!

Porsche 911 Carrera, Rất Đẹp & Nguy hiểm!

# TEST DRIVE | March 25, 2019

Nửa thế kỷ trôi qua và người ta vẫn chỉ nhớ rằng Porsche là 911, ăn chơi mạnh bạo hào hoa phong nhã cũng là 911. Dòng xe thể thao danh tiếng làm nên huyền thoại Porsche này từ khi ra đời cho tới nay, nó luôn giữ nguyên những giá trị về vẻ đẹp và sức mạnh cơ khí nguyên sơ nhất. 911 không thay đổi đột biến mà chỉ ve vuốt thêm qua từng thế hệ, để mỗi một phiên bản là một danh tác trong thế giới tốc độ và phong lưu. Một chiếc Porsche 911 Carrera đời 2017 cũng vẫn rất hấp dẫn.

Giữ nguyên những đường cong gợi tình khỏe khoắn như cơ thể người đàn bà đẹp theo cái gu thẩm mỹ châu Âu thời phục hưng bất biến. Porsche 911 chưa bao giờ là chiếc xe bị lỗi thời qua thời gian. Nó chỉ tươi mát hơn, hiện đại hơn và bắt mắt hơn mà thôi. Nhìn phần hông xe, vòm mái đuôi của Porsche 911 thế hệ 2017 mà tôi đang thử. Bạn không thể tránh được suy tưởng đến bờ hông nảy nở và cái eo lưng thon mịn của một cô gái đang thì.

Nói về thiết kế có lẽ chỉ cần thế, cho dù là 911 cũ hay mới, nó sẽ truyền cảm hứng và cả sự quyến rũ từng giây cho bạn cũng như tới vô số những người hâm mộ xe hơi thể thao khắp thế giới. Từ đường phố cho tới các đường đua.

Có vẻ đẹp nào có thể phai mờ theo năm tháng, có thể hết quyến rũ? Porsche thật biết cách làm hình ảnh. Và điều này là phương châm tuyệt đối trong việc phát triển dòng xe thể thao danh tiếng Porsche 911. Vì thế nếu bạn đã trót yêu một chiếc Porsche 911 đời “Tống” thì sau vài năm và nhiều năm nữa bạn sẽ vẫn mê một em Porsche mà thôi. Thêm nữa là chiếc xe này như một người đàn bà đẹp nên nó cũng quyến rũ như mọi người đàn bà đẹp vậy. Đẹp và nguy hiểm!

Còn để mà sướng đến tận tim gan với 911 thì phải lái nó. Thả người vào chiếc Porsche Carrera 2017. Ngồi lọt thỏm trong chiếc ghê kiểu thể thao mềm đủ để ôm khít người ngó dàn tablo và bệ trung tâm chi chít nút với công tắc ngăn nắp, xen lẫn những đường chỉ may thủ công và ốp nẹp cac-bon đã thấy tê người. Chiếc xe này còn rực lửa giữa phố bởi màu sơn cực độc (màu Cam Lava) – món ăn chơi bạn phải chi thêm khoảng 152 triệu đồng.

Porsche 911 Carrera 2017 vẫn có nhiều nút bấm ở bảng điều khiển trung tâm. Có thể cho rằng thiết kế này lộn xộn. Nhưng lái 911 người ta rất nhanh chóng gẩy vài nút thôi, chủ yếu là mấy phím bấm chọn các tính năng thể thao như tăng Pô, cánh gió, giảm xóc, tăng tốc.. Ngoài ra mọi thao tác khi lái tốc độ với 911 là phải múa trên các nút ở vô lăng. Một chi tiết không được quên với Porsche 911 Carrera là nút chọn chế độ lái – dạng núm xoay nhấn gắn ké trên vô-lăng thể thao GT. Núm này với 4 vị trí cho 4 chế độ lái gồm “Normal”, “Sport”, “Sport+” và “Individual”. Các chế độ này chia cấp độ vận hành xe tương ứng đi phố, lái thể thao, lái để đua và lái để thách thức 911. Thử bấm từng nút sẽ thấy sức kéo, độ nhạy ga đọ vọt “điên” dần lên. Lưu ý là ở Sport+ chiếc xe như bị ghì chặt và việc đi số hoàn toàn bằng lẫy gẩy và lên xuống thủ công tức là bạn có thể gào số 2 cả trăm km không đổi. Một thú vị nữa mà nhiều người sẽ không để ý, đó là 911 có bộ đếm giờ trong đua xe (Time Chronograph) nhảy số trên bảng đồng hồ rất phê. Chọn ngay trên bánh xe bên vô lăng trái, bạn sẽ bấm được trong một cuộc đua tốc độ 911 chạy nhanh chừng nào.

Porsche 911 hay ở chỗ nó rất ngoan khi bạn muốn nó ngoan, và cực hỗn nếu bạn cho nó hỗn. Cái đặc tính lái lạ kỳ này có lẽ là thứ đặc sản riêng của Porsche mà làm cho người ta mê nó chăng. Lái 911 là rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, từ ung dung đường bệ cho tới khao khát nếm trải và chiếm hữu! Và quên nữa nếu lái Porsche 911 bạn chỉ nên đi cùng bạn gái hoặc một đồng đảng, đừng chở thêm ai dù 911 có đủ 4 ghế (2 ghế con đằng sau) vì ngồi ghế sau của nó là cực hình, trừ thú cưng.

Vẫn cắm chìa và vặn nổ, tất nhiên là bên trái đúng chất Porsche. Cầm vành vô lăng chắc nịch và mát rượi của thứ xe đắt tiền, vê qua vê lại đưa chiếc xe hấp dẫn này qua các phố đông đúc nhẹ nhàng, thỉnh thoảng dậm vài tiếng pô gầm lên cho thêm máu. Chế độ lái Normal với vòng tua dưới mức 2.000 v/p làm cho việc đi phố với 911 sướng hơn đi “siêu xe” nhiều. Tất nhiên bạn cũng đừng mong lái 911 tiền tỷ cũng êm như Merc hay Bi, không có đâu!   Nhưng mà Porsche 911 sinh ra không phải để đi dạo, kinh nghiệm trên đường đua hơn nửa thế kỷ phát triển 911, nên từng cú thốc chân ga với 911 là từng cảm giác phấn khích mê hoặc.

Sức mạnh của chiếc xe này không tăng lên đều đều. Mỗi khi đẩy vòng tua động cơ lên một mức thì thêm một mức hưng phấn. Và sướng là 911 không bị cái cảm giác “giật thắt” thô bạo kiểu xe hiệu năng khác. Đạp thêm 1 ga thì thêm 1 cú đẩy, sức kéo chỉ có tới chứ không dừng ngắt. Cái thú vị này là do những thay đổi công nghệ mới cả động cơ và hộp số cực nhanh nhạy, khiến người lái có cảm giác như ý. Hộp số PDK 7 cấp khiến chuyển số nhanh, dứt khoát, không có trễ, chỉ cảm nhận được qua âm thanh ống xả và đồng hồ vòng tua.

Còn động cơ của Porsche 911 đời 2017 là loại tăng áp thay thế cho động cơ nạp khí tự nhiên ở thế hệ trước. Bỏ kiểu thiết kế đối đỉnh chuyển sang 6 xi-lanh phẳng (H6 3.0L) với tăng áp kép Bi-Turbo. Điểm quan trọng là nó sử dụng tua-bin tăng áp có cấu tạo tua-bin biến thiên. Hệ thống động cơ này được tích hợp thêm chức năng tăng tốc năng động, để cải thiện hơn nữa phản hồi của động cơ trong tình huống vận hành thay đổi liên tục. Chức năng này có vai trò duy trì áp suất nạp trong khi đổi tải, tức là khi nhả nhanh chân ga. Điều này đạt được là nhờ cơ chế làm gián đoạn phun nhiên liệu trong khi van bướm ga vẫn mở. Kết quả là động cơ phản hồi gần như không có độ trễ với lần nhấn chân ga tiếp theo. Muốn thử độ hăng say này hãy chạy 911 ở chế độ lái Sport (Thể Thao) và Sport Plus (Thể Thao Cao Cấp) mới thấy đã đời.

Thậm chí ngay cả khi leo dốc trong các điểm cua. Chiếc 911 Carrera được bắn lên liên tục bất tận từng cú đạp nhả ga trong tiếng pô vẫn rền vang. Đấy chính là thứ hấp dẫn “ma mị” đầy nguy hiểm của Porsche 911, kích thích người cầm lái liên tục lên trạng thái hưng phấn mà không cho một giây dừng. Đúng vậy không như những mẫu xe thể thao khác, Porsche 911 là sự hòa hợp sâu sắc giữa thiết kế và sức mạnh, giữa tính tốc độ và sự tiện dụng hàng ngày, giữa truyền thống và sáng tạo. 911 đẹp nóng bỏng mà quyến rũ chết người. Nó không phải kiểu tiểu thư lả lướt, quý bà bệ vệ hay một ông hoàng lạnh lùng xa cách. Porsche 911 sinh ra là để yêu, để dè chừng và chinh phục.. tất nhiên cũng đáng để được tự hào. Đó là ngắm nhìn và sở hữu còn nếu lái, 911 còn có thể làm bạn đi từ cảm giác mơ màng nhàn nhã lên tới đỉnh của mọi loại cảm xúc phong lưu.

Động cơ 911 Carrera, công suất 370 mã lực tại 6.500v/p và mô-men xoắn cực đại 450Nm tại dải tua 1.700-5.000v/ph, hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép PDK, dẫn động cầu sau. Gói kích hoạt thể thao Sport Chrono, 911 Carrera mất 4,2 giây để tăng tốc 0-100km/h, tốc độ tối đa đạt 293km/h. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 7,4 lít/100km. Những đồ chơi gắn thêm với Porsche 911 Carrera 2017 có nhiều món như: Sơn màu cam Lava Orange (152,1 triệu), nội thất bọc da xám Agate (193,7 triệu), đèn pha LED liếc PDLS+ (148,7 triệu), cửa sổ trời chỉnh điện (129 triệu), kích hoạt thể thao Sport Chrono (119,4 triệu), ghế thể thao chỉnh điện 14 hướng (129,6 triệu), âm thanh vòm cao cấp Bose (81,2 triệu), hệ thống ống xả thể thao (129,5 triệu đồng)... Thêm chừng 2 tỷ đồng cho mọt chiếc 911 là chuyện thường tình và rất xứng đáng.

 

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên