So phiên bản số tay Hyundai i10 2021 và Toyota Wigo 2021
Các dòng xe mini đô thị thường thì người tiêu dùng sẽ chọn số tự động để dễ dàng di chuyển trong phố và phù hợp với nhu cầu linh hoạt của nhóm khách nữ và trẻ, nên hầu hết các hãng xe hạn chế cung cấp phiên bản số sàn cho các mẫu xe của mình. Nhưng ở các nước đang phát triển, đối với những mẫu xe giá rẻ ở phân khúc hạng A lại là phương tiện hiệu quả nhất dành cho khách mua xe chạy dịch vụ vận tải du lịch và taxi. Và kiểu xe số tay với ưu thế giá rẻ, đơn giản tiết kiệm là tốt nhất và chiếm doanh số áp đảo trong phân khúc. Hãy xem hai dòng xe đứng đầu nhóm xe dịch vụ là Toyota Wigo và Hyundai i10 phiên bản số sàn có những ưu nhược điểm nào.
Toyota Wigo là mẫu ô tô nhập khẩu có giá bán thấp nhất tại Việt Nam với phiên bản 5MT có giá chỉ 352 triệu đồng. Hyundai Grand i10 2021 được lắp ráp trong nước với phiên bản 1.2 MT base giá 360 triệu đồng.
Về kích thước, Toyota Wigo nhỏ hơn đôi chút so với Hyundai i10, nhưng chiều dài cơ sở nhỉnh hơn đối thủ 5 mm. Vì vậy cabin của Wigo có không gian ngồi rộng lớn thoải mái hơn hẳn. Toyota Wigo có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 3.660 x 1.600 x 1.520 (mm), chiều dài cơ sở 2.455 mm. Trong khi đó, Hyundai Grand i10 có thông số dài x rộng x cao lần lượt là 3.805 x 1.680 x 1.520 (mm), chiều dài cơ sở 2.450 mm.
Về thiết kế ngoại thất, 2 mẫu xe này đều có kiểu dáng thể thao, trẻ trung với các đường gân gấp khúc xuất hiện từ trước ra sau. Điểm nhấn của Grand i10 là dãy đèn định vị hình boomerang, còn Wigo gây chú ý với đèn chiếu gần tích hợp gương cầu. Tuy nhiên có một điểm thú vị là dù Wigo ra mắt trước khá lâu nhưng thiết kế đã có nhiều nét sắc xảo hiện đại, còn Hyundai i10 thế hệ mới giờ mới đổi dáng tròn cũ sang nét thẳng hiện đại.
Khoang nội thất của 2 mẫu xe khá đơn giản, không có nhiều điểm nhấn. Toyota Wigo có thiết kế rộng rãi và thoải mái cho người ngồi trước lẫn ngồi sau. Trong khi đối thủ Grand i10 mang đến phong cách hiện đại nhờ cách bố trí, phối màu ở khu vực táp-lô, ghế ngồi, Hyundai lại là mẫu xe hạng A duy nhất được trang bị cửa gió điều hòa hàng ghế sau.
Toyota trang bị cho Wigo động cơ xăng 3NR-VE 1.2L, 4 xy-lanh thẳng hàng. Khối động cơ này sản sinh công suất 87 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 108 Nm tại 4.200 vòng/phút. Phiên bản 5MT dùng hộp số sàn 5 cấp.
Hyundai Grand i10 sử dụng động cơ Kappa 1.2L, sản sinh công suất 83 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 114 Nm tại 4.000 vòng/phút. Giống như đối thủ, Grand i10 bản thiếu dùng hộp số sàn 5 cấp. Nhìn chung, về động cơ, Wigo có động cơ nhỉnh hơn đôi chút so với Hyundai Grand i10. Cũng nhờ trọng lượng nhẹ hơn và sức kéo tốt hơn hẳn ở tua thấp, khả năng bốc ở các bước ga của Wigo cho đà vọt tốt và mạnh hơn. Nhưng vật liệu cách âm cũng như thân gầm xe cao có phần cản gió lớn, nên Wigo bị tiếng ồn lớn hơn so với i10 mới.
Về công nghệ an toàn, Toyota Wigo 5MT có 2 túi khí, phanh ABS/EBD,ccamera lùi và 2 cảm biến phía sau. Trong khi đó, Grand i10 MT tiêu chuẩn chỉ được trang bị duy nhất túi khí ở vô lăng. Thông số này cho thấy một điểm khác ngạc nhiên khi Toyota Wigo lại có trang bị an toàn vượt trội hẳn so với Hyundai i10 vốn vẫn luôn được khen ngợi hết lời trên các diễn đàn! Phải chăng độc giả mạng là một "đám" mù chữ!?
Minh Duy
Viết bình luận