Trang chủ > TEST DRIVE > Thưởng thức kiểu Off-Road quý tộc của Land Rover

Thưởng thức kiểu Off-Road quý tộc của Land Rover

# TEST DRIVE | May 2, 2022

Hình ảnh Land Rover quý tộc trên phố vốn rất quen thuộc, nhưng trong suốt lịch sử hơn 70 năm thì chất “Off-road” mới là niềm tự hào của Land Rover. Vậy thử vật bùn với những chiếc SUV bóng lộn này xem vượt địa hình khó như thế nào ?

Sự hấp dẫn trong những bài thử Off-Road là việc người lái sẽ chỉ cần điều khiển vô lăng và Land Rover sẽ “chịu trách nhiệm” vượt địa hình khó một cách hoàn toàn tự động.

Land Rover là thương hiệu xe địa hình quý tộc hàng đầu thế giới mang tinh thần thách thức mọi giới hạn, như Defender, Discovery, Discovery Sport, Range Rover, Range Rover Sport, Range Rover Velar và Range Rover Evoque. Chúng có chung một DNA đặc trưng riêng mang đến khả năng Off-Road đỉnh cao và theo một lối rất riêng, vượt địa hình kiểu người có tiền.

Xe đắt tiền nó… tự Off-Road

Bài chạy off-road bao gồm các bài chạy khám phá tính năng Hỗ trợ đổ dốc (Hill Descent Control), tính năng Phân bổ lực bám (Traction Control), khám phá Hệ thống treo khí nén (Air Suspension) hoạt động trong điều kiện địa hình lồi lõm, sình lầy, trơn trượt, cách sử dụng hộp số ở tốc độ cao hoặc thấp (Low & High Range Gears) khi leo dốc và đổ dốc, Hệ thống kiểm soát đa địa hình độc nhất trong phân khúc (All Terrain Progress Control).

Land Rover có hai khả năng đỉnh cao là Công nghệ Thích ứng địa hình thế hệ 2 - Terrain Response 2 và Công nghệ Kiểm soát toàn bộ bề mặt - All Terrain Progress Control (ATPC).

Ở công nghệ Terrain Response 2, tùy vào thể loại địa hình di chuyển như cỏ ướt, băng tuyết, bùn lầy, cát hoặc sỏi đá, hệ thống sẽ tự động nhận biết và thiết lập các thông số tác động đến hệ thống ga, chân phanh, hộp số, phân bổ lực mô-me xoắn, khung gầm, bộ vi sai trung tâm nhằm đảm bảo sự ổn định và di chuyển nhẹ nhàng, bảo đảm xe khắc chế đường xấu.

Cùng với đó là hệ thống vượt địa hình cực độc đáo ATPC của Land Rover, công nghệ này có khả năng duy trì tốc độ và lực kéo hoàn toàn tự động ở vận tốc thấp tuỳ người chọn, dao động từ 2 km/h đến 30 km/h. ATPC giúp người lái chỉ cần tập trung vào việc điều khiển vô lăng hướng lái, yên tâm để xe tự vượt qua các dạng địa hình khó mà không sử dụng đến chân phanh chân ga. Đấy là chính là giá trị đắt tiền của hãng xe huyền thoại Land Rover.

Câu truyền miệng “Địa hình nào xe khác không qua được thì xe Land Rover qua được. Nhưng địa hình nào xe Land Rover không qua được thì xe khác cũng không thể qua được” thể hiện sự tự tin của người sở hữu xe Land Rover khi bật chế độ Kiểm soát địa hình ATPC (All Terrain Progress Control) bằng cách ấn “một chạm” dễ dàng nút kích hoạt trên bệ điều khiển trung tâm.

Sau đó, người lái chỉ việc bấm nút Cruise Control để xác lập tốc độ lý tưởng (7 - 9km/h), vần vô-lăng cẩn thận để chuyển hướng xe an toàn. Còn lại không cần bất kỳ tác động nào bàn đạp phanh hoặc ga. Xe sẽ tự động điều chỉnh mọi thứ, kể cả khóa visai cầu hay lock từng bánh xe đang bị trượt.. để vượt qua cung đường hiểm trở. Hệ thống ATPC sẽ duy trì tốc độ xe từ ngưỡng 30km/h cho đến ngưỡng cực chậm (2km/h) tùy vào mặt đường khó hay dễ. Giúp người lái yên tâm điều khiển xe “chắc thắng” vượt qua mọi loại địa hình khó khăn.

Tính năng Phân bổ lực bám (Traction Control) sẽ kiểm soát độ bám, kết hợp hệ thống cân bằng điện tử, sử dụng hệ thống phanh để làm chậm bánh xe quay không có ma sát... giúp người lái lấy lại lực để di chuyển. Riêng hệ thống treo khí nén Air Suspension (thay cho các lò xo xoắn) giúp hạ thấp xe trong trường hợp dốc nghiêng (nếu mặt đất đủ thông thoáng), tăng chiều cao gầm xe... mang đến cảm giác lái thoải mái hơn.

Một khả năng ghê gớm nữa là các dòng xe Land Rover Range Rover đều có khả năng lội nước đáng nể lên đến 900mm. Với sự hỗ trợ đắc lực từ hệ thống camera 360 độ, hệ thống cảm biến va chạm quanh xe, cảm biến độ nghiêng xe, báo mức nước sâu và trợ lực chính xác từ hệ thống vô-lăng. Land Rover Range Rover vượt qua các hố nước và bãi bùn lầy một cách ngọt ngào!

Minh Hạnh

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên