Trang chủ > TEST DRIVE > Volkswagen Scirocco Một con xe “gấu” đáng chơi

Volkswagen Scirocco Một con xe “gấu” đáng chơi

# TEST DRIVE | March 25, 2019

Nếu như trong giới chơi xe công suất cao, những chiếc xe kiểu như Porsche 911, Nissan GT-R hay Mercedes AMG, Audi RS là quá đắt đỏ, thì dân chơi trẻ vẫn có thể được đạp ga lút sàn và gầm rú “sướng” điên với những chiếc “Hot hatch” giá cả nhẹ nhàng như Scirocco của Volkswagen.

 

Dành riêng cho bọn “trẻ trâu” ở châu Âu hay nói nhẹ nhàng hơn là để phục vụ cho nhóm khách hàng thanh niên sôi nổi. VW nổi tiếng với dòng xe đuôi cụt Golf. Những chiếc xe hatchback tiêu biểu cho giới trẻ về tính tiện dụng và sự linh hoạt. Đó là những phiên bản rất “gấu” như Golf R máy Turbo có sức chiến đấu không thua kém gì những chiếc EVO của Mitsubishi nổi tiếng. Và từ những cảm hứng của Golf R, Volkswagen đã sáng tạo nên chiếc “Performance Car” thực sự máu lửa dành cho giới trẻ. Đó là dòng xe VW Scirocco với 2 phiên bản Scirocco GTS và Scirocco R.

Ra đời năm năm 1974, Volkswagen Scirocco được xếp đặt để trở thành nhà vô địch trên những đoạn đường đua khốc liệt. Chất thể thao và hoang dại là điểm dễ dàng nhận thấy trên hầu hết các phiên bản VW Scirocco. Bản thân cái tên của xe cũng được đặt theo tên của một cơn bão trên sa mạc Sahara khốc liệt. Hiện tại 2 phiên bản Scirocco GTS và R được coi là có thiết kế và công suất máy ấn tượng nhất, cực ngầu ở phần ngoại thất, phá cách, cá tính và sành điệu.

Với dân chơi tốc độ Việt, nếu muốn khác biệt thì đây cũng là một lựa chọn không tồi. Hiện nay Volkswagen Scirocco đang được phân phối chính hãng ở Việt Nam, cả 2 phiên bản Scirocco GTS và R. Những chiếc “Hot hatch” này được trang bị động cơ 2.0L TSI thế hệ mới, cùng hộp số ly hợp kép 6 cấp DSG tốt nhất thời điểm hiện tại. Mẫu hatchback thể thao Volkswagen Scirocco đời 2017 tại Việt Nam có mức giá 1,619 tỷ đồng cho bản GTS và 1,769 tỷ đồng cho bản R.

Nhìn cả hai phiên bản, phần đầu xe rất cứng và có nét ngang bướng, mũi xe cụp xuống dưới dáng khù khoằm giúp cho Scirocco GTS lẫn R trông hung tợn. Đặc biệt, cụm đèn pha rất sắt nét và có chiều sâu, công nghệ đèn Bi-xenon có khả năng mở rộng góc chiếu sáng khi vào cua, thật sự tính năng này rất cần thiết cho một mẫu xe đầy tốc độ như Scirocco. Cũng không thể thiếu trang bị dải đèn LED ban ngày, thiết kế dạng mí mắt càng làm cho Scirocco thêm thời trang, sành điệu.

Phần lưới tản nhiệt màu đen được chia làm 2 với khe ngang phía trên hẹp sắc kéo qua hai bên đi cùng biểu tượng “R và GTS” được đặt ở góc trái. Trong khi đó phần lưới tản nhiệt bên dưới được chia làm ba khoang với 3 hốc gió, góp phần thể hiện phong cách thể thao rõ nét. Hông xe là nguyên một khối cơ bắp chắc nịch, dáng thể thao với thiết kế khí động học đặc trưng là đường gân tạo những khoảng hõm như cơ múi của VĐV điền kinh chạy dọc thân xe. Scirocco sở hữu kích thước dài, rộng, cao lần lượt là 4.248 x 1.820 x 1.398 (mm) gọn chặt, giúp nâng cao tuyệt đối thiết kế khí động học cũng như tăng sự cân bằng của xe khi vào cua. Mâm xe Cadiz 19inch 5 chấu, với gầm xe của bản R được hạ thấp hơn so với bản tiêu chuẩn GTS, giúp thân xe được đè chặt xuống mặt đường mỗi khi tăng tốc.

Phần đuôi đặc chất coupe tạo nên điểm nhấn cực đẹp cho Scirocco với dáng khum khum tròn bầu rất mạnh bạo nở nang. Thêm những chi tiết như cánh lướt gió, ống xả kép... tạo nên chất thể thao cho phần đuôi xe. Cụm đèn hậu trang bị công nghệ Full-LED, ánh đèn sắt nét, gọn gàng giúp xe thêm phần sành điệu. Đuôi xe Scirocco cũng không quên trang bị cảm biến cảnh báo khoảng cách, camera hỗ trợ lùi xe giúp thao tác người dùng thuận tiện hơn mỗi khi về garage.

 

Cabin “giam cầm” trong tiếng máy

Hầu hết trang bị nội thất bên trong khoang xe đều hướng đến vị trí người lái với mục đích duy nhất là để hưởng hết cảm xúc của tốc độ. Vô lăng Scirocco được thiết kế thể thao với 3 chấu, tích hợp nút bấm chức năng giúp thao tác người lái dễ dàng, thuận tiện. Cũng không thiếu lẫy chuyển số giúp người lái nhanh hơn trong việc ra vào số để quần đảo một chiếc coupe thể thao.

Một điểm gây chú ý trong nội thất của Scirocco chính là cụm 3 đồng hồ phụ báo nhiệt độ dầu động cơ, đồng hồ bấm giờ và thông báo áp suất nạp của turbo tăng áp. Cụm đồng hồ này được đặt ngay phía trên bản điều khiển trung tâm. Mỗi khi di chuyển, cụm đồng hồ này chuyển động tạo cảm giác cho người lái như đang trải nghiệm một mẫu xe đua thực thụ.

Ghế xe Scirocco được thiết kế đặc biệt ôm lấy thân người lái, tạo cảm giác chắc chắn khi vận hành xe ở tốc độ cao. Tuy nhiên, VW cũng không quên trang bị đầy đủ các chức năng mang lại sự thoải mái cho người lái trên những hành trình dài như chỉnh điện 14 hướng, chế độ bơm lưng cho 2 ghế trước, ghế bọc da Vienna cao cấp tạo độ thoáng mát khi ngồi lâu.

Mặc dù hàng ghế sau của một chiếc coupe như Scirocco đừng mơ đến sự tiện nghi, nhưng ở đây bạn vẫn có thể cảm nhận được độ êm của lớp da cao cấp, và trong cái “hốc” chật ních đó với khung cửa sổ hẹp dày rền vang tiếng động cơ tràn ngập. Bạn cũng có thể phê cùng với chủ nhân đang lái Scirocco. Bên cạnh đó, Scirocco cũng không thiếu hệ thống giải trí hiện đại kết nối với iOS và Android, biến màn hình cảm ứng thành một chiếc smartphone vô cùng tiện lợi.

 

Lái Scirocco rất là “điên”

Phiên bản mạnh nhất - Scirocco R được trang bị động cơ tăng áp FSI 2.0L phun nhiên liệu trực tiếp sản sinh công suất tới 252 mã lực, tại 6.000 vòng/phút cùng mô-men xoắn đạt 330Nm ở dải 2.500 - 5.000 vòng/phút. Sức mạnh được điều khiển thông qua hộp số ly hợp kép 6 cấp DSG. Hộp số này được cấu tạo gồm 2 ly hợp để điều khiển việc sang số, sự phối hợp giữa 2 ly hợp giúp cho quá trình sang số cực nhanh và tăng tốc tốt hơn. Theo công bố từ nhà sản xuất, Scirocco R có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 5,8 giây.

 

Với công suất lên tới 252 mã lực, Volkswagen Scirocco R là chiếc hot hatch mang đến cảm giác lái đầy kích thích sau mỗi cú nhấn ga.

 

Tiếng động cơ và tiếng pô từ khối động cơ 252 mã lực của Scirocco nghe rất kích thích và hưng phấn. Mỗi lần nhấp chân ga là một lần như bị cưỡng bức từ sau lưng rất đã! Khi đạp ga mạnh, ngay lập tức vô lăng nặng đầm chặt lại. Tiếng âm thanh “gầm rú” của ống xả là những thứ mang lại cảm giác phấn khích liên tục cho tài xế trong khoang lái của Scirocco. Ở chế độ số D tự động bình thường, Scirocco vẫn vọt lẹ mỗi khi thốc ga nhưng có độ trễ khoảng 1 giây. Nhưng khi đi số tay thể thao, chiếc xe bừng tỉnh, tua máy lên 4.000 vòng/phút ngay lập tức và đáp ứng tốc độ như điện xẹt.

 

Là một mẫu xe đua đường phố, Scirocco cũng không quên những trang bị an toàn cần thiết. Bên cạnh những trang bị an toàn chủ động tiêu chuẩn như phanh ABS, cân bằng thân xe điện tử ESP, phân phối lực phanh điện tử EBD và hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, xe còn được trang bị các tính năng an toàn bị động như 6 túi khí (2 túi khí trước, 2 túi khí bên hông và 2 túi khí rèm), dây đai an toàn 3 điểm cho tất cả các ghế với bộ căng đai khẩn cấp và giới hạn lực siết. Rất thú vị là mặc dù chiếc xe này quá “ngầu” để chở con nít, hoặc chủ nhân của Scirocco có lẽ còn lâu mới chịu lập gia đình, nhưng nó vẫn có hệ thống kết nối ghế an toàn dành cho trẻ em ISOFIX!?

 

Với hai phiên bản là Scirocco GTS và phiên bản tính năng cao Scirocco R, đây hẳn là một sự lựa chọn cực thú vị và cá tính cho những tay lái cá tính mạnh mẽ, thích cảm giác thể thao, đồng thời cũng cần một chiếc xe không quá hung dữ khi di chuyển trong các con phố “kẹt xe” ngày nay.

 

Volkswagen Scirocco được giới thiệu lần đầu vào năm 1974 nhằm thay thế chiếc Karmann Ghia. Mẫu xe này được xây dựng dựa trên khung sườn chiếc Golf nhưng được sửa đổi để biến thành chiếc hatchback siêu thể thao. Đối thủ trực tiếp của Volkswagen Scirocco là Mercedes A-Class, Toyota 86, Audi TT, Subaru Impreza WRX… Nhưng có vẻ như kiểu dáng của Scirocco tỏ ra “nguy hiểm” hơn.

 

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên