Trang chủ > TEST DRIVE > Volvo S90 Đẹp từng cm. Lái không bận tâm

Volvo S90 Đẹp từng cm. Lái không bận tâm

# TEST DRIVE | March 25, 2019

Nếu như đã cảm thấy chán hay đã đủ với những chiếc xe sang như BMW 5 Series, Audi A6 hay Mercedes E-Class. Và cần một thứ gì đó mới mẻ mà vẫn trọn vẹn sự tinh tế hưởng thụ thì sao không phải là Volvo S90. Volvo với dàn xe thế hệ mới có nhiều thứ thú vị, mang ý nghĩa như thêm sự lựa chọn trong nhu cầu của lớp khách hàng kỹ tính.. hơn là một sản phẩm đối đầu. Lí do tại sao phải đổi cái cảm giác sướng tốc độ của xe Đức để lái Volvo chính là đổi sang trạng thái đi trong tốc độ mà sướng!

Trong thế giới xe sang, cái tên Volvo vốn dĩ xưa nay không có nhiều liên quan lắm. Hãng xe Bắc Âu này từ lâu có một cách đi riêng, họ dường như đứng ngoài những thị phi tranh chấp.. Gọi Volvo là xe bình dân hay xe sang đều không đúng. Volvo giống như một thứ đồ tốt có thương hiệu có giá trị sử dụng riêng biệt. Nó như một thứ phụ kiện đồ hiệu không thể thiếu cho dù bạn có bao nhiêu gu thời trang khác nhau đi nữa. Volvo không phô trương, khi thế giới xe có vẻ như đang bội thực cái gọi là “sang trọng”. Thì một vẻ đẹp lạnh lùng rắn rỏi, toát lên sức mạnh tinh khôi và sự thông minh phóng khoáng hấp dẫn như một khối băng tinh khiết có vẻ là điều hấp dẫn mới trong phong cách xe sang.

Ngắm nhìn chiếc sedan Volvo S90 thấy ngay một điều là bạn có thể chưa tìm được ý khen nhưng chắc chắn không thể chê được điểm gì. Bề ngoài chiếc S90 T5 phiên bản Inscription cân đối đến mức bạn phải thừa nhận rằng nó chắc chắn là một sản phẩm đắt tiền. Nếu so với xe hạng sang của Đức, Mỹ những sản phẩm có những giá trị thẩm mỹ sâu sắc, Volvo S90 cho cảm giác không cá tính hơn nhưng lại quý phái theo cách rất chuẩn mực, cân đối từng tỉ lệ kích thước, phóng khoáng từ các nét liên kết hình khối và sự thể hiện về vật liệu không kém phần xa xỉ. Có lẽ đó cũng chính là cá tính của Volvo!

Nét truyền thống dễ thấy nhất ở mặt trước mang đặc tính Volvo là khoang lưới tản nhiệt bè rộng với các nan dọc, một thanh crom bắt chéo với logo Volvo to bản. Không thể rời mắt ở phần đầu xe và cũng là điểm nhận diện quan trọng của mọi thế hệ Volvo mới chính là kiểu dáng của cụm đèn pha LED cắt ngang với ngạnh bên góc, tạo hình chữ T chéo. Dải đèn LED chiếu sáng ban ngày hình chữ T này được người ta “tán tụng” như hình tượng chiếc búa của vị thần “Thor". Về mặt design, đây là chi tiết giúp XC90 tạo sự khác biệt và gây chú ý khi di chuyển trên đường. Nhưng bản chất công nghệ, nó chính là dải sáng để luôn chiếu rọi góc lái 2 bên hông xe ở phần mép rìa đường hoặc thay đổi góc chiếu khi đánh lái. Đây là một tính năng tuyệt vời cho người lái khi chạy trên các cung đường tối.

Thân xe là một khối hộp đa tầng rất ngăn nắp gọn gàng và chắc nịch, cái phom này hơi hao hao tấm thân đường bệ của BMW hay Audi nhưng thanh tú. Ở phía sau, phần mui đuôi thiết kế thật đẹp, nó nhìn có vẻ ngắn hơn thực tế dễ làm những kẻ hời hợt lầm tưởng S90 bắt chước xe thể thao máy đặt sau, trong khi phần capo lại dài. Thực tế đó là ngôn ngữ thiết kế truyền thống của họ để tạo nên vẻ đẹp tinh tế riêng mà vẫn giữ tỉ lệ phân bố trọng lượng cân đối trước và sau. Quan sát kỹ sẽ thấy khoang hành lý cốp sau S90 cực rộng và sâu. Bí mật nằm ở thiết kế đường vuốt mái kính sau được kéo dài trùm tới đuôi mà dân trong nghề cũng như báo chí chuyên ngành gọi nó là kiểu đuôi “notchback”. Thiết kế này cũng tương tự như phom thiết kế nổi tiếng của Audi A7 mà người Đức gọi là Sportback. Thực tế hiếm ai biết rằng cái phom này Volvo đã nổi tiếng từ lâu với kiểu xe du lịch thùng kín (Wagon) hoặc sedan đuôi xe kéo dài. Tiêu biểu như những dòng xe Volvo từ thập niên 60 trước như P120 Amazon, PV544, P1800 hay các mẫu 360 sedan..v.v

Volvo S90 cũng có một dấu ấn không thể lẫn như kiểu đèn “cánh buồm” của XC60/90 với cụm đèn hậu chữ C vuông ôm chặt 2 góc đuôi xe. Cộng với kiểu vách đuôi dựng thẳng chia nhiều tầng khối rắn chắc, thiết kế này một lần nữa chứng minh sự khéo léo tuyệt vời của Volvo giữa tiện nghi và truyền thống. Vừa giữ phom đuôi xe kiểu thùng kín dựng đứng vừa tăng tối đa không gian chứa đồ cốp.

Nhưng thứ tuyệt vời nhất của Volvo S90 là không gian nội thất. Chỉ có thể mô tả rằng ngập tràn một cảm xúc tự do thuần khiết. Cảm xúc này chỉ có thể đến từ một phong cách thiết kế đi cùng chất lượng vật liệu đỉnh cao từ văn hóa vùng Bắc Âu – phong cách tối giản Minimalism. Một cảm hứng giầu chất sống trong cách thể hiện rất đơn giản, đó là đỉnh cao của mọi trường phái thiết kế. Cho dù bạn là người khó hay dễ tính, bạn cũng khó mà tìm được điểm để khó chịu trong ca-bin của S90.

Màn hình cảm ứng như một máy tính trung tâm, điều khiển chiếc xe với tất cả các chức năng như giải trí, hiển thị hình ảnh trực quan 3D, chỉnh ghế ngồi, camera 360, điều hòa, cài đặt chức năng vận hành, thay đổi thuộc tính xe, giao tiếp thông tin..v.v

Mặc dù dòng S90 cũng có 2 phiên bản là Momentum và Inscription nhưng không có khác biệt nhiều trừ các trang bị tiện nghi đắt tiền hơn. Phiên bản S90 Inscription sẽ có thêm ghế bọc da Nappa, màn hình hiển thị 12,3 inch, la-zăng hợp kim 18 inch, chức năng mở cửa từ xa, mở cốp bằng cảm ứng.. v.v

Không cần nhiều đường nét hay chi tiết rắc rối cầu kì, mà là sự mềm mại bao trùm với chất liệu da Nappa, ấm ấp với những miếng ốp gỗ óc chó, tinh khiết với nẹp crom mảnh dẻ, các tiết tấu tạo hình thì quá thông minh và sáng tạo. Ví như cần số, núm khởi động, con lăn chọn chế độ lái.. là những tác phẩm phay tiện điêu khắc hay thủy tinh nghệ thuật hơn là một chi tiết cơ khí. Có thể nói Volvo S90 đang rất thành công trong việc định danh cho hãng tại phân khúc xe sang hiện đại, cao cấp. Tổng thể, nội thất của S90 tạo cho người lái một cảm giác thanh lịch và cao quý khác biệt.

Volvo đã tối giản gần như sạch sẽ mọi nút bấm vật lý, thay vào đó là đơn giản chỉ cần chạm và gõ trên một màn hình cảm ứng chính giữa. Màn hình với giao diện thông minh và tinh tế giống hệt như một chiếc iPad là thứ duy nhất người lái cần để điều khiển cả xe.

Phát triển trên nền tảng khung gầm Scalable Platform Architecture (SPA) chung với dòng SUV XC90 của Volvo, dòng S90 có thừa chất vững chắc và bệ vệ cho khả năng vận hành của xe hạng sang. Ngồi lái S90 bạn sẽ rất dễ bị “nghiện” cái cảm giác như say mê gì đó. S90 không bốc kiểu hung hăng như BMW không êm mềm như Merc mà cũng không rắn đanh như Audi. Nó giống như bạn đang ngồi điềm tĩnh trong bộ sa-lon lớn.. đang bay. Lí do đơn giản là Volvo thiết kế chiếc xe của họ để đảm bảo tiêu chí đầu tiên là an toàn tiện nghi và thư thái cho chủ nhân, di chuyển trong sự tĩnh lặng riêng tư khác hoàn toàn cái tĩnh lặng của xe điện là bị lôi đi trong im ắng mù mịt!

Không nói nhiều về động cơ, sức chạy hay các tiêu chí lái ngang lái dọc vì dỹ nhiên một chiếc xe hơn 2 tỷ không thể kém. Cũng không cần phải kể ra chi tiết các công nghệ an toàn từ cấu trúc tới thiết kế bởi Volvo là vô địch về an toàn. Chỉ biết rằng lái Volvo S90 sướng như bạn được lái xe của nguyên thủ chở vậy, êm ru tĩnh lặng và an toàn cực đỉnh. Và hãy xem một tính năng an toàn chủ động tuyệt vời nhất của chiếc xe này. S90 có gói công nghệ an toàn tinh tế đến mức kì lạ đối với thực tế hiện nay ở Việt Nam. Gồm có hệ thống nhận diện chướng ngại phía trước, hệ thống lái bán tự động Pilot Assist có khả năng duy trì tốc độ, khoảng cách với xe trước, duy trì làn đường kể cả ở tốc độ 130 km/h trên cao tốc.

Xoay để khởi động xe, không bấm ấn đề nổ! Một cách bắt đầu di chuyển đầy trầm tĩnh quyền lực mà thanh tao như cách một dân chơi âm thanh Hi-end nhẹ nhàng vặn khối nhôm đúc đầm nặng của núm volume chiếc Ampli tiền tỉ để bắt đầu khơi lên dòng suối nhạc réo rắt. Kiểu thiết kế núm xoay với vỏ crom khắc hoa văn răn nổi như một tác phẩm điêu khắc tinh tế rất đẹp và lạ.

Bạn hãy tưởng tượng nếu chạy trên đường có nhiều làn với vạch phân làn, bạn chỉ cần chọn chế độ ga tự động ở mức tương tác với xe trước. Lập tức chiếc Volvo S90 sẽ tự chạy đều với tốc độ bạn đã chọn, nếu gặp bất kì xe nào chạy trước nó sẽ lập tức tăng hay giảm ga theo “dính” đúng tốc độ xe trước. Luôn giữ 1 khoảng cách cố định như có sợi dây vô hình kéo đi mà không thể nào xe tự tiến gần đuôi xe trước. Bạn thậm chí không cần lo giữ khoảng cách. Còn với việc tránh va chạm những xe chạy 2 bên thì chế độ giữ làn của S90 sẽ không cho phép xe bạn tự lạng sang trái hay phải, nó sẽ tự kéo xe về thẳng. Trừ khi bạn cố tình lấn làn thì nó cũng rung vô lăng ghì lại khá ghét. Như vậy là nếu đằng trước có xe, bên cạnh có xe thì bạn chỉ cần ngồi yên mà hưởng thụ đường dài mà chẳng cần lái hay đạp ga.

Volvo S90 đúng là một chiếc xe đem lại cảm giác dễ chịu, thư thái và lý tưởng khi di chuyển cho dù ở bất kì kiểu tốc độ hay điều kiện giao thông nào. Có một điều khá kỳ lạ đó là khi ngồi hay lái một chiếc Volvo thế hệ mới, đặc biệt là trong một chiếc sedan như Volvo S90, cái cảm giác thay đổi cách sống mới đến ngay lập tức. Bạn sẽ có cái cảm giác của tầng lớp dân tri thức giầu có, kiếm tiền nhờ "học thuật", sự thư thái khi di chuyển là sung sướng hưởng thụ không bận tâm, rất khác kiểu căng thẳng tốc độ - giầu mà khổ vì nhiều tiền! Giống kiểu sống trong một không khí thanh bình tươi mát và tự do phóng khoáng y như ở một thành phố Băc Âu. Điều này thật lạ nhưng là thật nếu bạn thử và muốn thay đổi cách sống!

Minh Duy

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên