Trang chủ > TEST DRIVE > Lái Lamborghini “ĐIÊN” thế nào

Lái Lamborghini “ĐIÊN” thế nào

# TEST DRIVE | June 24, 2020

Nào.. nếu có cơ hội cầm lái Lamborghini và chạy tưng bừng trên đường đua, thì tốt nhất là bạn hãy quên mọi cảm xúc lái những chiếc xe thể thao khác đi. Vì ngay cả người của hãng xe này họ cũng chả thèm nhận mình là siêu xe hay cái gì đại loại vậy, đơn giản họ bảo Lamborghini là Lamborghini. Một cỗ máy V12, 750 mã lực vo chặt trong một khối carbon rắn đanh. Và cảm xúc có được khi cưỡi “Bò tót” là duy nhất, không thể quên, dính một lần là nghiện!

Không cứ ở Việt Nam mà ở bất kì đâu, thậm chí tôi nghĩ kể cả nếu người ngoài hành tinh có vô tình đứng trước một con "Bò" chắc tất cả cũng đều phải ngớ ngẩn ra một lúc. Cái sự mê hoặc của dòng xe này nó lạ lắm, như một vật thể chỉ chực ăn tươi nuốt sống kẻ đối diện. Nếu là một tay chơi thì việc không có nổi chiếc Lamborghini nào trong ga-ra đương nhiên bị coi vẫn chỉ là dân “quỷnh”. Bởi vì dù có Rolls-Royce hay Ferrari đi nữa thì vẫn chỉ có oách mà chưa có chất. Kiểu sức mạnh tao nhã sành điệu hẳn còn thua cái khí chất của kẻ chinh phục một bậc. Lái một chiếc Lamborghini cũng thế, đó là khoảnh khắc khuất phục 750 “con ngựa”, cuốn giữa sầm sập tiếng hí rung trời.

Có cơ hội lái Lamborghini tại đường đua Sepang với 2 phiên bản là Huracan và Aventador S. Mà chủ yếu là cảm nhận với chiếc Aventador S khủng khiếp vừa ra mắt. Thực sự là đã lái không ít xe thể thao cả ngoài phố lẫn trên sân đua. Nhưng khi được dẫn ra đường Pit, ngó những quả lốp cháy khét lẹt nhem nhuốc vụn cao su, nghe đàn “bò” nối đuôi nhau chạy dợt ngoài sân gầm rống thì thú thực là cũng hơi run. Nhìn hoa cả mắt, nghe điếc cả tai những chiếc xe trùi trũi xé gió ngang qua với thứ âm thanh dồn nén nặng ngực. Mà tiếng pô của Lamborghini nó cũng rất kì dị, khàn khàn rú rít không lộng óc như xe đua F1 nhưng tắc thở. Nghĩ đến việc cưỡi luồng sóng âm đó xé gió thì hơi hoang mang đến chuyện lái như nào?

Nhưng cũng cực háo hức chờ đợi để được biết cái cảm giác thân thể hòa trộn vào luồng sấm sét đó ngoài kia. Vì thế mà phải ngồi nghe những tay hướng dẫn thuyết giảng về các thông tin đường đua, thông số xe và chỉ bảo cách sử dụng.. thật là sốt ruột. Mặc dù những tay HLV đó đều là giặc lái thứ dữ, những tay đua xe chuyên nghiệp từng vô địch các giải đua lớn bé. Họ cũng sẽ chạy dẫn trên track cho đoàn nên phải ngồi ngoan mà nghe thôi. Sau này khi cầm lái trên sân mới thấy rằng nhưng thông tin khi đó về Lamborghini thực sự là quý hơn vàng. May mà chịu khó ngồi nghe.

Đúng vậy! nếu chưa từng tiếp xúc với tầm “siêu xe” tôi chắc rằng 10 người thì cả 10 sẽ chết dí trong cabin chúng mà ấm ức không biết làm gì, chứ chưa nói đến sự nguy hiểm trong thao tác. Đám xe này đúng là một thứ “quái dị” trong làng xe. Chúng được thiết kế để chinh phục những thứ trên cả khái niệm ô tô. Tốc độ của những vụ nổ, sức kéo của những con quỷ và hệ thống xử lý điện tử của những siêu máy tính và thách thức của chúng là để chinh phục những định luật vật lý thông thường. Nói theo cách dễ hiểu là Lamborghini có thiết kế về hệ thống điều khiển không giống xe thường.

Loay hoay bạn cũng không thể tìm ra được cần số vì nó không có! Chỉ có nút lùi (R) và phanh tay, không có số tiến (D) số đậu (P) hay mo (N). Thậm chí nếu muốn tìm những nút tiện nghi thông thường như kính, điều hòa, nhạc nhẽo, nút hệ thống an toàn.. bạn cũng mất 1 lúc ngó tới lui. Vì chúng được chia lại vị trí khác, tất cả là những nút kiểu lẩy gẩy và nằm trên một bệ trung tâm có thiết kế gồ lên lù lù chả khác cái gáy một con trâu.

Nút đề nổ nằm giấu dưới một nắp lẫy đỏ rực, gẩy lên và bấm.. Ùm cái một cái rùng cả người, rồi im ắng đến lạnh người. Giờ muốn phóng đi chỉ cần bóp cò số bằng 2 lẫy +/- cong như dao nằm dưới vô lăng. Muốn về N phải gẩy đồng thời hai cò này. Mà quên! vào số xong, buông phanh chiếc xe 750 mã lực cũng vẫn ì ra không tự lăn bánh, phải đạp một nhát ga nó mới như tỉnh dậy lừ lừ đi. Có lẽ tôi ngờ rằng khối vụ Lamborghini biến thành “Bò điên” đâm lung tung vì cái này. Vì tay mơ sẽ tưởng xe chưa nổ hoặc phải ga mạnh nó mới đi. Thực tế rằng nó đã thức ngay từ tiếng Ùm đầu tiên, đạp một phát ga như xe du lịch là coi như… mất xác!

Các HLV dặn đi dặn lại chúng tôi rằng, khi đã lái thì tốt nhất là quên cái bệ điều khiển trung tâm đi. Nó chi chít là nút nhìn rất lộn xộn bởi nó bị xếp khác kiểu. Chỉ cần nhìn vào cụm chỉnh chế độ lái là đủ, để chuyển mode khi cần. Mà thú thực là khi đang quay cuồng phát điên với tiếng gầm rú động cơ thúc vào lưng thì cũng chả còn đầu óc đâu mà ngó đến nhạc hay xem điều hoà lạnh ra sao.

Bắt đầu vòng chạy của mình, tiếng xe dẫn đoàn vang lên rọt rẹt qua bộ đàm: "Go..go"! gẩy số một, nhả phanh chân, hích nhẹ chân ga tựa như cú thúc bò. Và cả khối thép đúc này trong đó tôi đang đeo dính ngồi như bệt dưới đất chợt rùng rùng lăn bánh. Khoảng 200m đầu chạy từ từ tầm 60km/h theo xe dẫn nhập vào đường đua, cảm giác rất rạo rực xen chút tò mò vì thấy Lamborghini chạy chậm chậm cũng đâu có gì ghê gớm, tiếng máy gừ gừ đều, cũng ùm ùm nghe có vẻ ấm ức như bị bóp cổ nhưng không đến nỗi khó xử lý. Nhưng vừa vào làn xong xuôi, đường chạy thênh thang hiện ra trước mắt và tiếng xe dẫn quát lên “Ok… Go” thì cùng với cú dậm ga vô thức theo hiệu lệnh, cả thân người lẫn xe bỗng gào lên vọt bắn lồng lên trước.. trong khi hồn tôi vẫn còn ở lại.

Phải mất vài phần trăm giây, cảm giác ghì chặt của lực kéo ở số 1 đè lên tay, ngực và cái thúc như đạp vào lưng mới lôi tôi tỉnh trở lại. Tất cả các giác quan, sức lực cơ bắp và tinh thần nén chặt lại thăng hoa cùng tốc độ và tiếng gầm rống của con Lamborghini Aventador S. Ngay phát lên ga đầu và số 2 đủ để từ Pit vào cua đầu có vài trăm mét của đường Sepang, tôi liếc đồng hồ giật mình vì đã 180km/h rồi phanh để ăn cua. Tiếng pô hú vang rền từ tứ phía, tôi chỉ kịp một thoáng thắc mắc xe nào bên cạnh mình? Rồi quên ngay lập tức chú mục vào vào đường chạy và đuổi theo tiếng nổ từ xe dẫn. Thực sự là âm thanh gầm rống vang lộng quấn chặt toàn thân như một thứ hơi nghiện, nó hối thúc thách thức và đe dọa mà cũng như cổ vũ khiến máu “thằng lái” như sôi lên, sự hưng phấn đó không bao giờ có thể quên được. Mọi thứ như tan biến vô nghĩa, chỉ còn những cú thúc, cú ghì, cú vọt liên tiếp như đói khát thèm thuồng chinh phục trong con “BÒ ĐIÊN” này.

Mặc dù tốc độ chạy trên đường đua luôn trên trăm, xe lao vun vút nhưng vẫn đủ cảm nhận được cái sướng của tốc độ, sức mạnh động cơ khi đi với công nghệ điện tử siêu hiện đại. Lao vào cua với quãng 110km/h bạn mới thấy cái món “lái cả 4 bánh” trên Aventador nó phê như nào, nó rất rất nhiều cảm giác khác biệt khó tả. Nhích vô lăng một cái nháy mắt, tựa như bấm nút hay đại loại như 1 ý niệm trong não phát ra. Rất lẹ không cần phải gồng mình đè ép lái.. cả chiếc xe đã lách chéo theo cua ngon lành. Vì cả 2 lốp sau của nó cũng bẻ lái theo lốp trước!

Sướng nữa là cái cảm giác “giật cương” uy lực như trong tay một thiên tướng trước con “chiến ngưu” này. Đó là cách dùng số của Aventador S thật tuyệt. Nó sử dụng hộp số 7 cấp ISR truyền sức mạnh đến 4 bánh thông qua hệ dẫn động 4WD Haldex thế hệ 4. Thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 2,9 giây. Và lệnh truyền số của nó từ người lái là tuyệt đối, còn hơn cả vài xe đua tôi đã từng chạy thử có hộp số rất cứng đầu. Lamborghini Aventador S lên xuống số chính xác đến khó tin. Ở tốc độ trên 200km/h đang như sắp nổ tung ra, máy gào rú tưởng muốn xô vỡ tan khoang xe.. gẩy 1 cái, 2,3 cái thì hộp số cũng tuân lệnh ngay, số về đúng mức lái xe muốn. Tiếng máy rống lên nhiều lúc cảm thấy như kiểu bất lực thúc thủ trước mệnh lệnh từ hộp số. Nghe rất đã.. sướng như thấy con bò tót hung dữ quỳ mọp dưới chân.

Thử Aventador S là phải thử cả 4 chế độ lái mới gọi là trọn vẹn, nếu không thì rất đáng tiếc. Dù vòng chạy hơi ít nhưng cũng đủ cho mỗi người nếm cơn phê ở từng kiểu lái của xe. Lamborghini Aventador S có 3 chế độ lái Strada, Sport và Corsa mặc định theo cấp độ “máu lửa” và một chế độ EGO. Chế độ mới này gọi nôm na là kiểu dành cho các tay ngoại hạng kiểu Mr.Bond, có thể thiết lập riêng tùy thích các tính năng như kiểm soát độ bám đường, vô-lăng, hệ thống treo và tùy chỉnh động cơ cùng hộp số..v.v  Nói ngắn gọn thì chế độ Strada là chạy hiền lành đi phố, rồi đến Sport mạnh mẽ bốc lửa trên cao tốc và Corsa là kiểu chạy xe kiểu sôi máu trên đường đua.

Từ Sport chuyển qua Corsa, bấm nút xong hẫng chút xíu, bảng đồng hồ chuyển thành màu đỏ rực. Vừa đạp ga là trời đất như đảo lộn, động cơ rống lên như chúa sơn lâm lên cơn giận, gia tốc quá lớn ép chặt cả người dính vào ghế. Và cả xe cũng như dính xuống đường dù tốc độ có điên đến mức nào. Đạp được 1/3 đoạn thẳng qua khán đài Sepang tôi đã lên được 200km/h và chiếc xe chắc đến mức tôi còn kịp.. tự chụp ảnh!

Có lẽ lần chạy Lamborghini này là dịp hiếm hoi không bao giờ quên được trong đời đi thử xe. Cái sướng của mỗi lần ga hay mỗi lần gẩy số mỗi lần bị cái gia tốc cả ngàn cân thúc vào ngực cứ chảy rần rật trong máu. Và khi nghĩ đến Aventador S tôi đồ rằng người ta chắc không nghĩ tới chuyện đắt rẻ, khoảng 2 chục tỷ đồng nhưng con số đó xứng đáng với những cảm giác thần tiên khi cưỡi nó.

Aventador S LP740-4 nặng 1.575kg, trang bị động cơ 6,5 lít V12 công suất 740 mã lực tại vòng tua máy 8.400 vòng/phút, mô-men xoắn ở mức 690 Nm tại 5.500 vòng/phút. Tốc độ tối đa 350km/h

Duong Quang

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên